20 bài học đắt giá về tình yêu không khóa học nào dạy bạn!

Tiin - 12/07/2016, 14:08

Không phải ai cũng nhận ra những điều này ngay khi bắt đầu yêu. Nhưng có một sự thật là muộn còn hơn không. Bởi chẳng có mấy khóa học dạy về tình yêu nào để cho bạn tham gia.

 

Tôi đã từng trải qua nhiều mối tình tệ hại, ngay cả khi tôi nhận ra người mà tôi đang ở bên hoàn toàn chẳng phải dành cho tôi thì tôi vẫn cố lưu lại bên người ta trong khi lẽ ra nên chia tay mới là tốt.

 Dường như tôi đã quá nhạy cảm với nỗi cô đơn thì phải. Chính vì thế mà tôi thường yêu nhầm người bởi vì nhầm tưởng anh ấy là người thế chỗ thích hợp hơn người cũ. Nhưng đáng buồn là sự thật lại chẳng phải vậy. Do đó, sau hàng tá những cuộc tình không đâu tôi đã từng tự hỏi rút cục là mình bị gì vậy? Phải chăng mình có những khiếm khuyết gì đó khiến mình mắc phải thứ bệnh cam chịu yêu nhầm người?

Nhưng may mắn thay sau chuỗi sai lầm dài dằng dặc ấy tôi đã học được 20 điều:

 

Tình yêu không phải cuộc chiến (Ảnh minh họa)

1. Cảm giác bồn chồn xao xuyến không phải lúc nào cũng là yêu

Tôi nhận ra mỗi khi yêu nhầm người trong lòng tôi đều nảy sinh cảm giác bồn chồn. Cảm giác đó, nó không phải là thứ xao xuyến không yên mỗi khi anh ấy nhìn tôi hay cười với tôi mà nó là cảm giác bất an luôn xoáy sâu vào tâm trí con người. Tôi biết lẽ ra mình không nên hiểu lầm cảm giác đó là cảm giác của một người con gái khi yêu như thế. Đó thực sự là một sai lầm rất nghiêm trọng.

2. Không nên lén lút tìm hiểu sự thật

 

Bạn chẳng làm điều này mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Thật là thiếu tôn trọng nếu bạn đi với ex cả cuối tuần rồi lại tìm cách che giấu rằng mình phải làm thêm, và tôi sẽ phải lén bám theo để bắt quả tang hai người. Tôi thì còn hơn thế

3. Không nên cố gắng trở thành một người khác

Sau nhiều năm ép mình trở thành một con người khác để phù hợp với thế giới của người kia trong khi anh ta thậm chí chưa bao giờ thử làm điều đó vì mình tôi đã nhận ra rằng tôi không cần phải thay đổi vì bất cứ ai hết.

Nếu anh ta quan tâm đến tôi thì đó là Mr. Right của tôi, anh ta sẽ chấp nhận con người thực sự của tôi và không bao giờ cố biến tôi thành một người khác.

4. Đừng bao giờ nghĩ rằng bản thân không đủ tốt

Đây chính là điều mà tôi nghĩ mỗi khi nghe anh ta phàn nàn, đánh giá và đem tôi ra so sánh với cô bạn gái cũ hoàn hảo hơn của anh ta, hay khi mà anh kể lể này nọ về những người tài giỏi hơn làm cho tôi có cảm giác mình luôn là kẻ thất bại.

Trước đây tôi luôn có cảm giác mình cần phải chứng minh bản thân xứng với người kia và nuôi hy vọng rằng người ta cũng quý trọng mình như cái cách mình trân trọng người ta.

Và giờ tôi nhận ra rằng tôi không cần phải sống khổ sở như thế. Tôi là một người phụ nữ độc lập, và tôi đủ tốt rồi.

 5. Không phải tôi cố tình không tin tưởng mà là đối phương khiến tôi phải nghi ngờ

 

Sự nghi ngờ sẽ khiến bạn mệt mỏi (Ảnh minh họa)

Mỗi khi anh ta chúc tôi buổi sáng tốt lành tôi luôn có cảm giác là mình phải xem lại đồng hồ xem lúc đó có thật là buổi sáng  không bởi vì nói dối là thói quen của anh ta. Như vậy là vấn đề không phải ở tôi mà là ở người đàn ông kia, anh ta không tạo dựng được lòng tin.

6. Không nên cảm thấy bất an

Một khi tôi quyết định yêu thương và chung sống tình cảm với một người đàn ông, anh ta sẽ phải có trách nhiệm mang lại cảm giác an tâm cả về tinh thần lẫn thể xác cho tôi, chắc chắn không phải bằng cách bỏ tôi 1 mình cả ngày để đi hú hí với cô bạn gái nóng bỏng hơn tôi hết thảy của anh ta.

7. Đừng cảm thấy buồn đau và bế tắc

Thứ tình cảm khiến cho bản thân cảm thấy mình đang hoàn thành nhiệm vụ của bản thân chứ không phải tận hưởng khoảnh khắc cả 2 bên nhau là loại tình cảm không mấy tốt đẹp gì đối với cảm xúc của con người. Lẽ ra tôi không nên ở cạnh những người khiến tôi có cảm giác như thế. Người bạn đời phải là người tiếp thêm sức sống cho chúng ta thay vì rút cạn sinh lực như thế.

8. Chúng ta xứng đáng được hưởng sự lãng mạn

 

Đừng quên rằng dù thế nào, bạn cũng xứng đáng với những điều lãng mạn (Ảnh minh họa)

Yêu sai người cũng giống như đang sống trong những thước phim sai lệch của một bộ phim tình cảm hài vậy. Tôi không đáng bị như vậy, tôi xứng đáng được hưởng sự lãng mạn đúng nghĩa.

9. Không cần phải phân tích đánh giá phản ứng của đối phương

Đánh giá và phân tích nhất cử nhất động của đối phương là công việc khá nặng nhọc và đó không phải là thứ nên có khi yêu. Tình yêu là phải toàn tâm toàn ý, không để thứ khác xen vào. Tôi biết mình không nên như thế.

10. Tôi không đáng bị giấu giếm

Tôi không phải kiểu người vồ vập nhưng nếu sau một khoảng thời gian dài yêu nhau mà tôi vẫn chưa được gặp bất cứ người bạn hay người thân nào của anh ta thì điều đó chứng minh anh ta không phải là người dành cho tôi. Nếu anh ta thực sự là người đàn ông của tôi anh ta sẽ không bao giờ phải xấu hổ hay do dự mà cho người khác biết tôi là người anh ta yêu.

11. Không cần phải đoán mò

 

Đừng đoán mò về mọi thứ (Ảnh minh họa)

Vấn đề nảy sinh khi chúng ta cần biết về đối phương. Lần đầu tiên hẹn họ tôi có thể chẳng cần biết anh theo đạo nào, quan điểm chính trị của anh ra sao nhưng sau vài tháng hoặc vài năm chung sống như  vợ chồng tôi tự khắc sẽ muốn biết liệu anh ta có muốn chúng tôi cùng nhau tiến vào giáo đường hay không. Liệu anh ta có phải kiểu người thích kết hôn hay chỉ muốn chung sống ngoài giá thú như thế?

Khi yêu có những thứ chúng ta không cần phải đoán già đoán non mà cần được chia sẻ cùng nhau.

12. Không cần lúc nào cũng xoay quanh đối phương, mỗi người đều có cuộc sống riêng của mình

Sau khi yêu đương với một người mà cuộc sống lúc nào cũng chỉ xoay quanh chuyện yêu đương tôi bắt đầu nhận ra rằng tôi không cần phải lún sâu vào kiểu sống đó. Anh ta không có sở thích gì ngoài hẹn hò yêu đương với tôi không có nghĩa là tôi phải từ bỏ những ham thích riêng của mình như anh ta. Sẽ là bất công nếu một người phải trở thành nguồn vui duy nhất của người kia. Chúng ta không nên bóp nghẹt là lấy đi niềm vui của nhau.

13. Có quyền tự do phát ngôn

Tại sao tôi lại phải ở cùng một người mà tôi không thể chia sẻ ý kiến quan điểm cùng? Sao tôi phải ở cùng một người nhạy cảm đến mức mình luôn phải cẩn trọng từng lời ăn tiếng nói?

Tôi đã từng ở bên một người như thế, chẳng vui vẻ gì và thề là tôi sẽ không bao giờ yêu đương với một người như thế nữa. Tôi nhận ra rằng mình cần ở bên cạnh một người khiến tôi có cảm giác mình có thể chia sẻ bất cứ chuyện gì chứ không phải một người cảm thấy xấu hổ thay tôi vì cái cách mà tôi nghĩ hoặc nói ra vấn đề.

14. Không nên diễn kịch độc thoại

Tôi nhận ra rằng chúng ta cần phải ở bên một người, cho dù không chung quan điểm, nhưng ít ra phải hiểu được mình để khi cả hai nói chuyện chúng ta không có cảm giác mình đang độc thoại.

15. Có quyền đòi hỏi nhiều hơn

Rõ ràng là chúng ta có quyền đòi hỏi nhiều hơn ở đối phương về tính chất và thời gian tồn tại của mối quan hệ. Chúng ta không cần đối phương phải coi mình là cái rốn của vũ trụ nhưng chúng ta cũng cần được ổn định. Nếu chúng ta cứ luôn phải đoán già đoán non về tình trạng tình cảm đôi bên thì quan hệ đó đáng bỏ đi

16. Không nên lo sợ về chuyện tương lai

Có câu 'đời người ngắn ngủi chẳng có hai lần'. Tôi nhận ra rằng mình không cần phải lãng phí thời gian cho một mối quan hệ mà mình không đủ dũng cảm và tự tin vẽ ra bức tranh tương lai cùng nhau

17. Không nên có cảm giác bất an khi ở cùng đối phương

 

 Đừng để sự bất an xâm chiếm bạn (Ảnh minh họa)

Tôi nhận ra cơ thể của mình có những phản ứng sinh học của nó khi tôi yêu nhầm người. Nếu như bạn cảm thấy buồn nôn mỗi khi đối phương gần gũi hoặc va chạm với bạn thì chính xác là 2 người không dành cho nhau.

Giống như anh chị em trong nhà vậy, họ lớn lên bên nhau, mang những đặc điểm di truyền giống nhau và vì vậy họ chẳng mấy khi ưa nhau, nếu như mối quan hệ nam nữ vướng phải tình trạng giống như vậy hai người sẽ nhận được tín hiệu báo động họ không phải là của nhau.

18. Tình yêu không phải là một cuộc chiến và chúng ta không cần phải đứng lên chiến đấu

Tôi nhận ra nếu trong một mối quan hệ mà cãi vã xảy ra như cơm bữa thì nó không xứng đáng được tiếp tục tồn tại.

19. Tôi xứng đáng được lắng nghe

Tôi không cần phải vội vàng nói những điều mình muốn vì lo sợ hết lượt . Tôi xứng được đối phương lắng nghe chân thành chứ không phải nghe qua loa lấy lệ.

 20. Không nên cảm thấy áy náy vì có cuộc sống riêng

Trước khi gặp anh ta tôi có bạn bè. Trước khi gặp anh ta tôi có gia đình. Nhưng khi tôi gặp anh ta, mỗi khi tôi muốn đi chơi với bạn, ngồi lại với gia đình hay thậm chí cần một khoảng thời gian riêng tư, tôi đều thấy anh ta không hài lòng và trong tôi đều tự giác nảy sinh cảm giác áy náy. Nhưng rồi tôi chợt nhận ra tôi có quyền dành thời gian cho những người khác ngoài người đàn ông của mình và tôi không cần phải áy náy vì chuyện đó.

Có lẽ cô đơn còn tốt hơn là phải tốn thời gian ở bên một người không phù hợp rồi sau đó trơ mắt nhìn họ rời xa mình cho dù cô đơn nghe qua có vẻ đáng sợ và vô vọng. Nhưng có những người lại sợ nỗi cô đơn đến mức cho dù biết sai người vẫn cố níu kéo. Như thế chỉ tự làm khổ bản thân bởi vì đời không phải cổ tích màu hồng. Bạn không cảm nhận được sự nhiệm màu của tình yêu chỉ vì bạn đang yêu sai người.

Nếu bạn không thể tin tưởng cảm giác của mình được tôn trọng thì bạn không nên ở bên đối phương nữa.

Nếu ở bên đối phương bạn không hạnh phúc thì bạn cũng chẳng thể nào cùng nhau vẽ ra bức tranh tương lai, nếu là như thế có lẽ sẽ tốt hơn nếu hai người kết thúc và tự tìm cho mình một người khiến mình thấy hạnh phúc.

Hy vọng rằng những thứ mà tôi học được sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp hơn.

Nguồn: Elitedaily

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất