Chuyện làm ơn mắc oán và bài học làm người tốt

Ngoisao.net - 27/06/2016, 13:58

"Phối hợp nhịp nhàng với câu chửi, anh giơ cánh tay hình mãnh hổ đấm trực diện vô mặt mình mà không để mình nói câu nào’.

Không ít những câu chuyện làm ngơ trước người gặp nạn, hay vô cảm đứng chụp ảnh, quay phim lại các vụ tai nạn từng bị cộng đồng mạng lên án. Song, nay thấy người gặp nạn, đưa đi viện, thanh toán viện phí vẫn bị chửi, thậm chí lại còn bị đánh thì quả là “làm ơn mắc oán”. Mới đây, một câu chuyện về tình huống tương tự gây xôn xao, chú ý trong cộng đồng được chia sẻ như sau: 

"Tối qua, đang lúc vừa rời quán với các anh đồng nghiệp được 100 mét thì nghe cái 'uỳnh', sau đó cái 'ối', ngoảnh mặt lại thì thấy hai bạn gái đi Liberty màu nõn chuối, một bạn đã trong trạng thái tiếp đất bằng mặt, máu me be bét, bất tỉnh. Người còn lại ngồi khóc và liên tục hét lên: 'bạn em chết rồi'.

Lúc này đường rất vắng, chỉ có xe mình với một xe đi phía trước nhưng họ không dừng mà đi luôn. Mình quay lại bảo với cô gái gọi điện cho người thân đi nhưng bạn ấy không nhớ số, người thì nồng nặc mùi bia rượu (sau này mới biết là hai người vừa đi bar về). Mình nói em gửi xe nhờ vào cái quán nhậu có bảo vệ kia mai quay lại lấy rồi cùng đưa bạn vào viện với anh, bạn em chưa chết đâu, em đừng sợ. Rồi mình xuống xe đỡ cái bạn tiếp đất bằng mặt hồi nãy dậy lên xe mình, kêu bạn kia ngồi sau chạy tới bệnh viện.

chuyen-lam-on-mac-oan-va-bai-hoc-lam-nguoi-tot

Ảnh minh họa.

Sau khi bạn bị thương được cấp cứu xong thì bạn còn lại cũng vừa hết mùi men. Móc móc cái điện thoại iPhone 6S màu hường ra bấm bấm gọi gọi. 20 phút sau một thanh niên xăm trổ hình con hổ hốt hoảng chạy vào phòng cấp cứu, chưa kịp hiểu chuyện gì ổng lại trước mặt mình nói: 'Mày đi kiểu... gì mà làm bồ tao bị vậy hả thằng kia?', rồi phối hợp nhịp nhàng với câu chửi ảnh giơ cánh tay hình mãnh hổ đấm trực diện vô mặt mình mà không để mình nói câu nào, tiếp tục liên hoàn cước và vài đường quyền. Cảm thấy thật choáng váng cùng với nhiều người khác.

May sao một số người ở phòng cấp cứu can ngăn kịp thời, nếu không thì phòng cấp cứu có thêm việc để làm. Sau khi bình tĩnh rồi, mình nói với anh là em chỉ là người đi đường, thấy bạn anh bị té em đưa giúp vô đây thôi. Nãy em thanh toán viện phí có biên lai đây, giờ anh trả lại cho em để em về chớ đau chịu hết nổi rồi. Một không gian thật tĩnh mịch bao trùm cả khu vực vừa xảy ra một cuộc hỗn loạn. Bài học kinh nghiệm từ việc làm ơn mắc oán!”.

Câu chuyện này sau khi được đăng tải và phát tán trên mạng đã đặt ra rất nhiều những tranh cãi. Bạn đọc Huỳnh Dũng bình luận: "Bỏ thì thương, vương thì tội, nhưng tốt nhất là tránh xa báo cho chính quyền địa phương xử lý và sơ cứu".

Cũng không ít những luồng ý kiến cho rằng việc làm người tốt trong thời buổi này sao khó quá: "Muốn làm người tốt đâu phải dễ", "Thần linh ơi, chẳng lẽ bây giờ con phải tập ở ác, thấy người nạn không giúp"…

chuyen-lam-on-mac-oan-va-bai-hoc-lam-nguoi-tot-1

Rất nhiều độc giả đồng cảm với tác giả trong tình huống này. Ảnh chụp màn hình. 

Trước thực trạng như này, không ít người buộc phải chọn cách vô cảm để được yên thân: “Thật ra người Việt Nam chúng ta đa phàn rất có tính thương người, giúp người khi họ bị tai nạn nhất là khi ra đường… nhưng thú thật làm người tốt có khi gặp họa là chuyện thường, nhất là gặp tai nạn giao thông đưa người vào bệnh viện, viện giữ lại, công an mời lên mời xuống làm chứng, gặp người nhà người bị tai nạn hành hung do hiểu nhầm… khốn nạn hơn là họ bị mất xe, mất tài sản tư trang… thôi thì thành người vô cảm cho yên thân…”, Dân chia sẻ. Hay như bạn đọc nguyenthanhhunh quả quyết: “Gặp tôi là không có chuyện làm ơn gì cả. Mang họa vào thân”.

Nhiều Facebooker cũng tỏ ra đồng cảm với chủ nhân của câu chuyện và không ngại ngần chia sẻ: “Đọc bài này tôi nhớ lại cách đây gần hai mươi năm tôi củng đưa một cô gái vào viên cấp cứu nhưng chưa bị đánh mà chỉ bị chửi và bị dữ lại để xem người nhà họ có mất gì không , tôi giải thích mãi họ mới cho đi , thật đáng buồn nhưng sau lần đó gặp tai nạn tôi vẫn giup nhưng phải gọi người làm chứng đi cùng. Đúng là làm người đã khó làm người tốt còn khó hơn nhiều”, Vũ Trường Thanh chia sẻ.

Facebooker Anh Bay làm nghề lái xe taxi cũng chia sẻ câu chuyện của mình: “Bạn tôi cũng cứu người tai nạn giao thông. Khi đưa tới bệnh viện, nạn nhân tỉnh dậy chỉ thẳng vào mặt bạn tôi là người gây tai nạn giao thông. Tìm nhân chứng để giải oan như mò kim đáy biển, xe bị tạm giữ chờ công an điều tra có kết luận thì than ôi nồi cơm cả nhà bị treo mỏ”. Việc làm người tốt vốn đã chẳng dễ, nay lại càng khó hơn gấp vạn lần.

Maruko Chan

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất