Ý Lan, Họa Mi thổn thức trong đêm nhạc Lam Phương

Zing - 25/08/2015, 13:41

Những sáng tác nổi tiếng của ông như "Phút cuối", "Một mình" hay "Em đi rồi" được các danh ca thể hiện xúc động trong đêm nhạc.

Đêm nhạc Tình  ca Việt với sự góp mặt của 6 nữ ca sĩ nổi tiếng Ý Lan, Họa Mi, Nhật Hạ, Kim Anh, Mỹ Hạnh và Vân Khánh, phát sóng tối 24/8với chủ đề tôn vinh các sáng tác của Lam Phương – một trong những nhạc sĩ tiên phong của nền tân nhạc Việt Nam.

Đêm nhạc Tình ca Việt với sự góp mặt của 6 nữ ca sĩ nổi tiếng Ý Lan, Họa Mi, Nhật Hạ, Kim Anh, Mỹ Hạnh và Vân Khánh, phát sóng tối 24/8 với chủ đề tôn vinh các sáng tác của Lam Phương – một trong những nhạc sĩ tiên phong trong nền tân nhạc Việt Nam. Sinh năm 1937 tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, ngay từ khi còn nhỏ, nhạc sĩ Lam Phương đã sớm bộc lộ tài năng âm nhạc. Những bài hát đầu tiên của ông chủ yếu theo dòng nhạc quê hương. Giai đoạn thăng hoa nhất trong âm nhạc Lam Phương là khi ông dấn thân hẳn vào dòng nhạc tình. Trong ảnh, danh ca Ý Lan thể hiện những sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ tài hoa.

Sinh năm 1937 tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, ngay từ khi còn nhỏ, nhạc sĩ Lam Phương đã sớm bộc lộ tài năng âm nhạc. Những bài hát đầu tiên của ông chủ yếu theo dòng nhạc quê hương. Giai đoạn thăng hoa nhất trong âm nhạc Lam Phương là khi ông dấn thân hẳn vào dòng nhạc tình, đó cũng là lúc ông có tình yêu với nữ nghệ sĩ kịch nghệ kiêm ca sĩ nổi tiếng Túy Hồng.

Nhạc sĩ Lam Phương viết rất nhiều ca khúc dành riêng cho nữ ca sĩ nổi tiếng - Ý Lan, trong đó có Phút cuối. Bài hát được sáng tác trong giai đoạn cuộc hôn nhân của 2 người đang hạnh phúc nhưng ông đã linh cảm đến sự tan vỡ. Ý Lan thể hiện lại Phút cuối với sự thổn thức, hoài niệm khiến người nghe đắm chìm trong đổ vỡ.

Ngoài Ý Lan, chương trình tối qua còn có sự góp mặt của nữ danh ca Họa Mi. Chị thể hiện ca khúc Em đi rồi của nhạc sĩ Lam Phương, sáng tác vào năm 1988. Ở thời điểm này, cuộc hôn nhân giữa Lam Phương và ca sĩ Túy Hồng đã tan vỡ, sau khi cả hai sang Mỹ định cư. Để chạy trốn niềm đau, ông sang Pháp và gặp được nữ ca sĩ Họa Mi cũng đang phải sống trong cảnh xa chồng con. Đồng cảm với nỗi đau của nữ ca sĩ, ông đã viết ca khúc này tặng cho Họa Mi.

Ngoài Ý Lan, chương trình còn có sự góp mặt của nữ danh ca Họa Mi. Bà thể hiện ca khúc Em đi rồi của nhạc sĩ Lam Phương, sáng tác năm 1988. Ở thời điểm này, cuộc hôn nhân giữa nhạc sĩ tài hoa và ca sĩ Túy Hồng đã tan vỡ, sau khi cả hai sang Mỹ định cư. Để chạy trốn niềm đau, ông sang Pháp và gặp được Họa Mi cũng đang phải sống trong cảnh xa chồng con. Đồng cảm với nỗi đau của nữ ca sĩ, ông đã viết bài này tặng cô.

 

Để ca khúc phù hợp hơn với hoàn cảnh của mình, ca sĩ Họa Mi đã xin phép nhạc sĩ Lam Phương viết lại phần lớn lời của ca khúc và được nhạc sĩ vui vẻ chấp nhận. Mặc dù đã 27 năm, song khi thể hiện lại ca khúc này, Họa Mi vẫn không ngăn được dòng nước mắt và đôi mắt chị đỏ hoe khi chia sẻ về ca khúc này.

Để ca khúc phù hợp hơn với hoàn cảnh của mình, Họa Mi xin phép nhạc sĩ Lam Phương viết lại phần lời. Mặc dù đã 27 năm, song khi thể hiện lại ca khúc, Họa Mi vẫn không ngăn được dòng nước mắt.

Sau lần đổ vỡ trong hôn nhân với nữ kịch sĩ Túy Hồng, những ca khúc của Lam Phương chất chứa nhiều nỗi đắng cay, chua xót và thất vọng về tình đời, tình người như: Điên, Say, Lầm. Trong số đó có ca khúc Cỏ úa. Ca khúc này cũng được chính ca sĩ Họa Mi thể hiện.

Sau lần đổ vỡ hôn nhân với nữ kịch sĩ Túy Hồng, những sáng tác của Lam Phương chất chứa nhiều nỗi đắng cay, chua xót và thất vọng về tình đời, tình người như Điên, Say, Lầm. Trong số đó có Cỏ úa. Ca khúc này cũng được chính ca sĩ Họa Mi thể hiện.

Ngoài chuyện tình với Túy Hồng, Lam Phương từng thầm yêu Bạch Yến. Khi mới mười 14 tuổi nhạc sĩ đã dám qua nhà Bạch Yến nói với ba mẹ bà, sau này sẽ xin cưới nữ ca sĩ làm vợ. Nhạc sĩ Lam Phương đã viết rất nhiều bài hát lấy cảm hứng từ Bạch Yến, những tình cảm vô vọng ông dành cho người nữ ca sĩ khi ấy khi bà đã nổi tiếng và đi khắp các nước trên thế giới, với các bài hát như Nghẹn ngào, Chờ người, Tình bơ vơ… Một trong những ca khúc đó – Nghẹn ngào – qua tiếng hát của nữ ca sĩ Kim Anh.

Ngoài chuyện tình với Túy Hồng, Lam Phương từng thầm yêu Bạch Yến. Khi mới mười 14 tuổi ông đã sang nhà Bạch Yến nói với ba mẹ bà, sau này sẽ xin cưới nữ ca sĩ làm vợ. Ông đã viết rất nhiều bài hát lấy cảm hứng từ Bạch Yến, những tình cảm vô vọng ông dành cho bà như Nghẹn ngào, Chờ người, Tình bơ vơ… Trong ảnh, ca sĩ Kim Anh thể hiện lại Nghẹn ngào với nhiều cảm xúc.

Ngoài ca khúc Nghẹn ngào, nhạc sĩ Lam Phương còn có một ca khúc viết cho ca sĩ Bạch Yến trong những ngày ông ở Việt Nam chờ đợi bà đi lưu diễn nước ngoài, đó là Chờ người. Ca khúc này được nữ ca sĩ Mỹ Hạnh thể hiện đầy nồng nàn, sâu lắng.

Ngoài Nghẹn ngào, nhạc sĩ Lam Phương còn có một ca khúc viết cho Bạch Yến trong những ngày ông ở Việt Nam chờ bà đi lưu diễn nước ngoài, đó là Chờ người. Bài hát được nữ ca sĩ Mỹ Hạnh thể hiện nồng nàn, sâu lắng.

Cuộc đời của Lam Phương luôn ám ảnh bởi sự chia ly. Không chỉ buồn vì tình yêu, trong lòng của vị nhạc sĩ tài hoa này luôn đau đáu nỗi nhớ quê nhà khi ông phải tha hương nơi đất khách một thời gian dài. Ca khúc Chuyện buồn ngày xuân nói lên nỗi lòng của bao người. Giọng hát của Vân Khánh rót vào tai người nghe nỗi buồn chất chứa.

Cuộc đời của Lam Phương luôn ám ảnh bởi sự chia ly. Không chỉ buồn vì tình yêu, trong lòng vị nhạc sĩ tài hoa luôn đau đáu nỗi nhớ quê nhà khi ông tha hương nơi đất khách một thời gian dài. Ca khúc Chuyện buồn ngày xuân nói lên nỗi lòng của bao người. Giọng hát của Vân Khánh rót vào tai người nghe nỗi buồn chất chứa.

Cuộc đời của nhạc sĩ Lam Phương trải qua rất nhiều cung bậc, có lúc lên đỉnh cao nhưng có lúc lại rơi xuống vực sâu. Ông có những nàng thơ danh tiếng nhưng ở lúc hoàng hôn cuộc đời lại phải sống cô đơn. Đó cũng chính là cảm xúc để ông viết nên ca khúc Một mình,  được ca sĩ Nhật Hạ thể hiện.

Cuộc đời nhạc sĩ Lam Phương trải qua nhiều cung bậc, có lúc lên đỉnh cao nhưng có lúc lại rơi xuống vực sâu. Ông có nhiều nàng thơ danh tiếng nhưng lúc xế chiều lại phải sống cô đơn. Đó cũng chính là cảm xúc để ông viết nên ca khúc Một mình, được ca sĩ Nhật Hạ thể hiện.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất