Vì sao ngày đó Iron Man được chọn mở màn kỷ nguyên siêu anh hùng Marvel trên màn ảnh?

Kênh 14 - 17/05/2018, 07:45

Đã có 19 phim của vũ trụ điện ảnh Marvel được trình làng, trong đó thành công của bộ phim đầu tiên - Iron Man (2008) chính là bàn đạp cho những phim về sau. Vậy điều gì đã làm Marvel chọn Iron Man là nhân vật khởi đầu cho kỷ nguyên vàng của thế giới siêu anh hùng?

2008 là một năm đột phá của Marvel Studios khi cho ra mắt nhân vật Người Sắt Iron Man, được coi là một dấu mốc đánh dấu sự ra đời của vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng của Marvel (MCU). Vào thời điểm ra mắt, Iron Man được đánh giá là một bộ phim siêu anh hùng hạng B bởi đây là bộ phim về một siêu anh hùng ít được biết tới và đạo diễn là Jon Favreau cũng không phải là một nhà làm phim thực sự tên tuổi. Canh bạc này xem ra còn nguy hiểm hơn nữa khi người được vào vai nhân vật chính (Tony Stark) là Robert Downey Jr. – một người từng sa đọa vào con đường nghiện ngập và phải chịu nhiều lần hầu tòa vì lạm dụng chất kích thích.

Tin tưởng vào các Thượng Đế nhí, Marvel đã chọn Iron Man làm phim mở đầu kỷ nguyên siêu anh hùng trên màn ảnh - Ảnh 1.

 

Nhiều người đã từng nghi ngờ về khả năng thành công của Iron Man khi đó. Tuy nhiên khi mọi việc đâu vào đấy, người ta mới nhận ra có lẽ việc cho mắt bộ phim này đã được Marvel nghiên cứu rất kỹ.

Vậy rốt cuộc thì studio này đã làm như thế nào để xây dựng Iron Man trở thành nhân vật khởi đầu cho một chuỗi phim siêu anh hùng kế tiếp của hãng?

Tin tưởng vào các Thượng Đế nhí, Marvel đã chọn Iron Man làm phim mở đầu kỷ nguyên siêu anh hùng trên màn ảnh - Ảnh 2.

Sự thành công của Iron Man chính là bàn đạp vững chắc cho các phim về sau của MCU

Theo cuốn sách The Big Picture: The Fight For the Future of Movies (Cuộc chiến vì tương lai của phim) của Ben Fritz (nguồn qz.com), Marvel thực sự đã tìm hiểu cẩn thận ở phân khúc trẻ em về siêu anh hùng mà chúng yêu thích nhất, chủ yếu dựa vào lợi nhuận từ những món đồ chơi về từng anh hùng.

Nhiều đứa trẻ đã được cho xem hình ảnh của các siêu anh hùng khác nhau trong Marvel và được nghe về sức mạnh, khả năng và vũ khí của họ. Sau cuộc khảo sát nho nhỏ này, ngạc nhiên thay Iron Man được nhắc đến nhiều nhất, hệt như người cuối cùng sống sót sau một vụ lở đất vậy. Phép kiểm tra đơn giản đó đã khiến Marvel đưa Tony Stark trở thành anh hùng đầu lên màn ảnh rộng, mở đường cho các anh hùng kế tiếp.

Tin tưởng vào các Thượng Đế nhí, Marvel đã chọn Iron Man làm phim mở đầu kỷ nguyên siêu anh hùng trên màn ảnh - Ảnh 3.

Những món đồ chơi của Iron Man được tiêu thụ rất nhanh trên thị trường

Trong khi những người khác (chủ yếu là người lớn) lại nghĩ rằng Thor là một nhân vật phù hợp hơn với vị trí mở màn, sẽ không quá ngạc nhiên nếu bạn xem xét kỹ suy nghĩ của một đứa trẻ hầu như không biết gì về những nhân vật này. Không giống như hầu hết các siêu anh hùng khác, Iron Man có hẳn một bộ áo giáp đặc biệt bằng sắt với nhiều chi tiết đẹp mắt, còn điều gì có thể khiến nhiều đứa trẻ cưỡng lại vẻ đẹp hoàn hảo này trong suy nghĩ của chúng. Thêm vào đó, Iron Man có thể bay và hủy diệt bất cứ thứ gì bằng bàn tay có gắn vũ khí của mình. Có một điều không thể bỏ qua đó là với tất cả các loại áo giáp Tony Stark thiết kế, mỗi loại có thể sử dụng ở mỗi cảnh quay hành động khác nhau, chiếc sau khác hoặc lớn hơn so với chiếc trước tạo nên sự phong phú trong bộ phim. Trong khi các anh hùng còn lại mỗi người chỉ có một bộ giáp, có lẽ điều này khiến cho nhiều đứa trẻ cảm thấy nhàm chán.

Tin tưởng vào các Thượng Đế nhí, Marvel đã chọn Iron Man làm phim mở đầu kỷ nguyên siêu anh hùng trên màn ảnh - Ảnh 4.

Robert Downey với mô hình đồ chơi của mình

Đưa ra quyết định trong một nhượng quyền thương mại trị giá nhiều tỷ USD phần lớn dựa trên một cuộc khảo sát trẻ em là một việc hết sức mạo hiểm của Marvel. Cuộc khảo sát tạo ra một điều gì đó vừa đúng đắn mà cũng vừa hoài nghi về cách tiếp cận để quyết định cho ra sản phẩm đầu tiên của Marvel.

Họ đã đúng khi cho rằng trí tưởng tượng về các siêu anh hùng của chúng ta được hình thành từ truyện tranh để xác định xem điều gì thu hút một đứa trẻ trước khi làm một bộ phim về những siêu anh hùng. Tuy nhiên, anh hùng có thể tạo ra câu chuyện hay nhất không nhất thiết phải là anh hùng phổ biến nhất trong cộng đồng hoặc được trẻ em hâm mộ nhất. Điều hãng phim thực sự hy vọng ở bộ phim là sẽ trở thành một thành công lớn mở đầu cho một phi vụ thương mại điện ảnh lớn cùng với việc các sản phẩm đồ chơi về nhân vât sẽ được tiêu thụ hiệu quả dựa trên thành công này. Và có lẽ kết quả như thế nào thì ai trong chúng ta cũng đã thấy được, khi Iron Man trở thành một thành công vang dội không chỉ của Marvel mà còn của làng điện ảnh Hoa Kỳ.

Tin tưởng vào các Thượng Đế nhí, Marvel đã chọn Iron Man làm phim mở đầu kỷ nguyên siêu anh hùng trên màn ảnh - Ảnh 5.

Sự thành công của Iron Man (2008) đã đánh tan mọi nghi ngờ về Marvel Studios

Nhìn chung, cho tới bây giờ, sau khi Avengers: Infinity War (Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực) đã được ra mắt hoặc Avengers 4 sẽ ra mắt vào năm tới, hãy nhớ rằng tất cả những thành công này bắt đầu từ một món đồ chơi mang tên Iron Man. Những ý tưởng điên rồ của Marvel và sự khách quan trong suy nghĩ của trẻ em đã góp phần cho ra đời anh hùng đầu tiên trong chuỗi phim của MCU – Iron Man, nhân vật mang lại nhiều thành công lớn và ảnh hưởng tích cực cho những bộ phim về sau.

Theo Bảo Duy/Trí thức trẻ

(Nguồn: Screenrant)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất