Ước mơ giản dị nhưng khó thành của trẻ em vùng sông nước

VnExpress - 01/06/2015, 16:39

Chào đời không có giấy khai sinh, nhiều em nhỏ ở xóm thuyền tại Long Xuyên chỉ mong được sống trên bờ để đi học, tắm gội cho sạch sẽ.

Phim "Thì sông cứ chảy" dài khoảng 4 phút là dự án phim đầu tay của cô gái trẻ Mai Huyền Chi, quay phim Tạ Nguyên Hiệp. Mở đầu phim là cuộc sống mang hơi thở vùng sông nước trên những ngôi nhà nổi ở vùng ven thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Những đứa trẻ vùng sông nước với tên mộc mạc như Biển, Lụa, Gấm, Bé... chưa một lần được tới lớp dù đã đến tuổi, vì không có giấy khai sinh. Cuộc sống hằng ngày của các em là đi bán vé số đỡ đần mẹ cha đang mưu sinh bằng nghề chài lưới.

video-thi-song-cu-chay-1433127-4749-1848

Những đứa trẻ xóm nhà nổi chia sẻ về nghề nghiệp của cha mẹ. Ảnh cắt từ video.

Cuộc sống của các em gắn bó với sông nước. Các em tắm sông, giặt quần áo trên sông và nhà các em cùng trên sông. Các em đều có mong muốn được lên bờ để đi học, đi siêu thị.

Nói về khao khát của mình, các em mong được đi học, được có tiền để trả nợ cho mẹ, có nhà lầu để nuôi chó mèo và thậm chí là kết hôn… Những ước mơ tưởng chừng bình dị trở nên thử thách vô cùng vì đường đến trường còn nhiều chông gai. Hình ảnh các em nhỏ tập đọc bên ánh đèn dầu hiu hắt ở đoạn kết phim đọng lại nhiều suy ngẫm.

11354366-10155716340125171-622-8933-2412

Hai bạn nhỏ tập đánh vần trong ánh đèn dầu trong cảnh cuối phim. Ảnh: Tạ Nguyên Hiệp

Tác giả Huyền Chi cho biết, thời gian quay phim là 3 ngày. Ý tưởng đến tình cờ khi cô thấy một nhóm trẻ con đang chơi đùa trên cồn đất giữa sông nên ghé vào. Tác giả chọn bối cảnh sông nước vì trước đó từng đến tìm hiểu làm phóng sự ảnh về tác động của đập thủy điện thượng nguồn đến đời sống người dân hạ nguồn.

Cuộc sống của người dân nơi đây có một sức hút khiến tác giả muốn quay trở lại, kết quả là những thước phim bình dị ra đời. 

 

 Khánh Ly

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất