Tùng Dương và mối duyên với các nữ nhạc sĩ

Vietnamnet - 30/11/2015, 09:26

Không chỉ gắn bó nhiều năm với các nữ nhạc sĩ, trong liveshow "Tùng Dương - thập kỷ hoan", khán giả sẽ thấy Tùng Dương tái hiện không gian âm nhạc của các Giáng Son, Sa Huỳnh, Lê Cát Trọng Lý…

vietnamnet
 

- Nhiều năm nay, Tùng Dương thường xuyên gắn bó với các nữ nhạc sĩ Giáng Son, Lê Cát Trọng Lý, Sa Huỳnh… Bạn kỳ vọng gì ở họ trong việc góp phần khơi trong dòng chảy âm nhạc Việt?

Tôi đến với họ bằng cái duyên nhưng quan trọng hơn là các bên trân trọng và cảm nhận được nhau, có tư tưởng giống nhau. Với những người trẻ, tôi đề cao cái nhìn mới, góc nhìn mới, táo bạo, dám nghĩ dám làm và già dặn hơn trước tuổi. Đó cũng là một điều rất hay bởi tôi đã nói rằng mình cần phải quán chiếu, phải nhìn và học hỏi, không chỉ từ những người giỏi hơn, lớn tuổi hơn, mà những người trẻ hơn mình họ cũng có thể giỏi hơn mình rất nhiều. Người trẻ họ có một khát khao mãnh liệt, một năng lượng dồi dào.

Sa Huỳnh đã viết 10 bài hát cho tôi trong album "Rễ cây" và tôi cảm thấy rất tâm đắc, bài hát nào cũng rất thích. Sa Huỳnh lấy chồng là nhạc sĩ nên hai bạn hỗ trợ nhau rất nhiều. Huỳnh lại là người chơi piano rất tốt và đó nền tảng âm nhạc vững chắc và đi được lâu dài. Đương nhiên chúng tôi cũng trao đổi, có sự chia sẻ và sự chỉnh sửa để làm cho tác phẩm hoàn thiện hơn.

Sau Giáng Son, tôi cũng rất mong những thế hệ như Lê Cát Trọng Lý, Sa Huỳnh,... tiếp bước những người anh, người chị để sáng tạo nghệ thuật không ngừng. Tôi rất đề cao những người trẻ vì tâm hồn của các bạn rất đẹp, khi tiếp xúc tôi thấy họ là những người phụ nữ trẻ con, họ vừa có cái dại, vừa có cái thơ ngây nhưng lại có những cái ma mị của người viết nhạc, cũng từng trải, cũng có cái trải nghiệm rõ ràng nhưng không thiếu sự ngô nghê trong họ. Có thể họ chưa chịu lớn hoặc lớn rồi nhưng họ vẫn trong sáng.

vietnamnet
 

- Có ý kiến cho rằng Tùng Dương là người nghệ sĩ nhiều năng lượng. Nhưng ưu điểm này đôi khi lai là nhược điểm bởi "cái tôi" nếu không biết kiểm soát sẽ làm cho bạn diễn bị lép vế. Anh nói sao về điều này?

Trên sân khấu, tôi quan niệm mình không được phép át vía người bạn diễn của mình. Người có cá tính mạnh và nội lực như tôi phải làm sao mà dung hòa, uyển chuyển để làm tác phẩm thăng hoa hơn, chứ đây không phải một cuộc chơi mà cả hai phải thể hiện mình. Khi chung sân khấu, chúng tôi đến với nhau không bằng sự thể hiện nữa mà vì sự mến trọng nhau và cũng để thể hiện những tiếng nói riêng của mình bằng mọi cách.

- Đã hai lần bạn mời Lê Cát Trọng Lý trong liveshow riêng. Vì sao bạn dành sự ưu ái này cho Lý? Những ca khúc Lý viết, cách Lý lựa chọn để sống dường như rất trầm buồn và lặng lẽ. Người ta nói rằng những ca khúc mang tính triết lý và nội tâm mà Lý viết ra như cách Lý lựa chọn thì vô hình chung sẽ khiến sự bé nhỏ và mong manh của Lý, ở một khía cạnh nào đấy sẽ cô đơn và lạc lõng. Bạn nghĩ sao về điều này?

Những bài hát của Lý chứa nội tâm và những nỗi niềm riêng của em ấy. Chúng ta, ai cũng có những nỗi niềm, thân phận riêng để gắn kết bản thân mình với một chuyến hành trình cố định. Tôi có chuyến hành trình của tôi. Bạn cũng vậy. Chúng ta có thể đến đích hoặc không nhưng tôi mong rằng Lý sẽ không bao giờ đến đích bởi mỗi cái đích của bạn ấy lại mở ra cho bạn ấy một con đường rộng lớn hơn. Và tôi thấy rằng trái tim đàn bà bao giờ cũng yếu đuối hơn đàn ông nhưng họ bao giờ cũng khôn khéo, tinh tế hơn đàn ông rất nhiều. Vì thế sứ mệnh của họ là sống mãi với sự tinh tế, với sự đàn bà của họ.

Cùng quan điểm với tôi về Lê Cát Trọng Lý không chỉ có các khán giả mà cả các doanh nghiệp cũng dành rất nhiều thiện cảm cho cô gái trông nhỏ bé mà rất kiên định này (cười) . Một trong những doanh nghiệp luôn rất cẩn trọng và khá kén chọn nghệ sĩ đấy là Công ty Cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát. Tôi có nhiều duyên nợ với công ty nhưng xuất phát điểm chính là sự trân trọng tôi dành cho những người chủ doanh nghiệp luôn hướng Tâm mình đến các hoạt động cộng đồng, xã hội, ý thức trách nhiệm của họ với việc bảo vệ môi trường…. Ngược lại họ cũng luôn ủng hộ tôi với sự kiên định mà tôi và âm nhạc của tôi đang truyền tải. Tôi rất cám ơn sự đồng hành, chia sẻ của công ty Cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát cùng liveshow Tùng Dương Thập Kỷ Hoan Ca lần này.

vietnamnet
 

Liveshow Tùng Dương - thập kỷ hoan ca" diễn ra ngày 12, 13/12 tại Cung Văn hóa Việt Xô Hà Nội. Số Hotline mua vé: 0972158686.

Thúy Ngà

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất