Trung Quốc ra lệnh cấm phát sóng "Bố ơi, mình đi đâu thế"

Zing - 18/04/2016, 13:20

Tổng cục Điện ảnh, phát thanh và truyền hình Trung Quốc vào ngày 17/4 đưa ra văn bản chỉ đạo về việc hạn chế dẫn đến cấm tuyệt đối các chương trình có trẻ chưa đủ tuổi thành niên.

Hãng tin Tân Hoa Xã vào ngày 18/4 đưa tin, Tổng cục Điện ảnh, phát thanh và truyền hình Trung Quốc (SARFT) đưa ra văn bản kiểm soát các chương trình truyền hình thực tế có sự tham gia của trẻ em. Trong văn bản ghi rõ “cần tăng cường hơn nữa quản lý các chương trình không có giá trị tích cực”.

Cơ quan này cho rằng, việc trẻ em tham gia show truyền hình quá sớm, được lăng xê tên tuổi, trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm là điều phản giáo dục, ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Cụ thể, các chương trình ăn khách như Bố ơi, mình đi đâu thế, Bố ơi trở lại sẽ không được phát sóng. Phía nhà sản xuất là các đài truyền hình lớn cũng đã ngừng thực hiện ghi hình phần tiếp theo.

Trung Quoc ra lenh cam phat song 'Bo oi, minh di dau the' hinh anh 1

Lâm Chí Dĩnh và con trai Kimi trong Bố ơi, mình đi đâu thế mùa đầu tiên do đài Hồ Nam thực hiện. Ảnh: Sina.

Tân Hoa Xã nhận định quyết định này từ phía Tổng cục xuất phát từ việc lo ngại cho thế hệ sau. “Những hiện tượng mới - các ngôi sao nhí - dần trở thành thương mại hóa, phát triển chệch hướng, có thể dẫn đến sự xuống cấp của một thế hệ trẻ”, phóng viên Diêm Tường Lĩnh viết.

Lấy ví dụ như show Bố ơi, mình đi đâu thế, sự xuất hiện của các ông bố nổi tiếng bên cạnh con của họ chỉ mang lại lợi ích kinh doanh cho đài Hồ Nam. Các bé không thực sự nổi bật, nhưng nhờ "ô dù’’ là bậc sinh thành nổi tiếng nên cũng được chú ý, ảnh hưởng đến không ít em nhỏ cùng tuổi.

Bố ơi, mình đi đâu thế là show truyền hình ăn khách nhất của đài Hồ Nam trong 3 năm qua. Show này từng giúp bé Kimi nhà Lâm Chí Dĩnh, Vương Thi Linh của MC Lý Tương, con trai Giả Nãi Lượng, Trương Lượng, Lưu Diệp kiếm được cát-xê quảng cáo cao bậc nhất trong giới nghệ sĩ dưới 18 tuổi, dù chưa qua trường lớp đào tạo nghệ thuật.

Trung Quoc ra lenh cam phat song 'Bo oi, minh di dau the' hinh anh 2

 

Trương Lượng cùng con trai trong một tập ghi hình. Các show truyền hình có sự tham gia của trẻ em sẽ bị hạn chế tối đa tại Trung Quốc. Không chỉ Bố ơi, mình đi đâu thế, Bố ơi trở lại, loạt show tương tự như Học sinh năm nhất, Mẹ là siêu nhân cũng bị ngừng sản xuất.

Sina cho hay, trong năm 2015, cả Trung Quốc có hơn 100 kênh truyền hình phát sóng, thu về 10 tỷ NDT tiền quảng cáo. Trong đó có nguồn thu đáng kể từ cấc show có sự góp mặt của các em nhỏ.

Tháng 7/2015, Tổng cục từng một lần nhắc nhở các đài truyền hình phải rà soát lại chất lượng các show thực tế. “Không thể đem truyền hình trở thành các chương trình đua giàu có, lăng xê các em nhỏ trưởng thành trước tuổi”.

Nguồn tin từ đài truyền hình cho hay, họ đã có thông tin về động thái này từ phía Tổng cục nên từ cuối năm 2015, không đài nào lên kế hoạch mời các em nhỏ tham gia show thực tế.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất