Trung Quốc phá đường dây thi thuê đại học hàng tỷ đồng

Zing - 10/06/2015, 09:30

Cảnh sát tỉnh Giang Tây, Trung Quốc vừa bắt 9 người trong đường dây thi thuê đại học. Họ đảm bảo khách hàng trở thành sinh viên nếu bỏ ra từ 142 triệu đến 3,6 tỷ đồng.

Ngày 8/6, cảnh sát tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, bắt Zhao, 48 tuổi, khi đang trên chuyến tàu đến thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. 

Trong quá trình điều tra vụ gian lận thi cử kỳ tuyển sinh đại học (Gaokao) năm nay, cảnh sát nghi ngờ Zhao cầm đầu đường dây thi thuê, China Daily đưa tin.

Gaokao được đánh giá là một trong những kỳ thi khắc nghiệt nhất thế giới. Ảnh: Shanghaiist.

Cảnh sát cũng bắt một đối tượng khác là Peng, 20 tuổi, sinh viên một trường đại học danh tiếng ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Họ cho biết, Peng đã khai thêm 5 thành viên trong đường dây này. 

Đến chiều 8/6, cảnh sát bắt tổng cộng 9 người, theo Sở Giáo dục tỉnh Giang Tây.

Sự việc được phơi bày sau khi phóng viên tờ Southern Metropolis Daily ở tỉnh Quảng Đông bí mật tìm hiểu đường dây này. 

Ngày 5/6, trợ lý của Zhao yêu cầu 4 sinh viên, trong đó có Peng, đi từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đến thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, để thi hộ cho các khách hàng là học sinh trung học phổ thông vừa tốt nghiệp. Zhao sắp xếp cho họ nghỉ ngơi tại một khách sạn.

Cảnh sát cho biết, Zhao cung cấp cho những sinh viên thi thuê chứng minh thư giả và thẻ dự thi của khách hàng. Người này hứa sẽ trả họ khoản tiền lớn nếu giành điểm cao, đảm bảo khách có thể lọt vào những trường đại học hàng đầu trong nước.

Cảnh sát Giang Tây cho hay, khách hàng phải trả cho những đối tượng trên từ 40.000 đến 50.000 nhân dân tệ (khoảng 142 đến 178 triệu đồng) để đỗ đại học. Mức phí để trở thành sinh viên của đại học danh tiếng thường lớn hơn một triệu nhân dân tệ (khoảng 3,6 tỷ đồng).

Sau khi điều tra về đường dây, phóng viên đã trình báo vụ án gian lận thi cử với cảnh sát. Vụ việc gây ra cuộc tranh luận gay gắt trên các phương tiện truyền thông và trong công chúng.

Ngày 8/6, Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, cảnh sát đang tiếp tục điều tra. Sau khi có kết quả, Bộ này sẽ trừng phạt những người phạm tội và công bố vụ việc kịp thời.

"Chúng tôi sẽ điều tra cẩn thận những hành vi bất hợp pháp trong kỳ thi, bao gồm cả việc tổ chức thi hộ", Xu Mei, phát ngôn viên Bộ Giáo dục Trung Quốc, nói.

Đây không phải vụ gian lận thi cử duy nhất trong thời gian gần đây ở Trung Quốc. 

Trong tháng 5 vừa qua, 15 người nước này bị cáo buộc thi hộ cho học sinh vào các trường đại học ở Mỹ thông qua các kỳ thi SAT, GRE và TOEFL.

Năm 2014, chỉ riêng tỉnh Hà Nam, hơn 120 người bị bắt vì gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học Gaokao, theo Shanghaiist.

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất