Trang Pháp tung bằng chứng phản bác MTV

Dân trí - 28/10/2016, 18:00

Trang Pháp tung ra những tin nhắn của mình và một thành viên trong ban tổ chức chương trình MTV đã khẳng định, việc cô bỏ show do bị yêu cầu đổi bài hát “We don’t talk anymore” hoàn toàn là sự thật. Cũng như, những yếu tố pháp lý đưa ra rất bất hợp lý.

Sau khi Trang Pháp đưa ra lý do bỏ show do bị ê-kíp Sơn Tùng thông qua chương trình MTV chèn ép đã dấy lên những thông tin khá ồn ào, cũng không ít người cho rằng Trang Pháp “dựa hơi” Sơn Tùng để nổi tiếng.

Sau những thắc mắc dành cho nhà tổ chức – người đứng giữa vụ việc lùm xùm. Phía MTV cho đến tối ngày 27/10 đã đưa ra thông cáo chính thức.

Trích một đoạn trong thông cáo báo chí (TCBC) phía MTV: "Trong quá trình biên tập âm nhạc cho chương trình, để đảm bảo nội dung chương trình cũng như quyền lợi của nghệ sĩ, BTC MTV Connection có yêu cầu hai ca sĩ Trang Pháp và Sơn Tùng M-TP cân nhắc việc biểu diễn hoặc thay đổi 2 bài hát "Chúng ta không thuộc về nhau" của Sơn Tùng M-TP và "We don’t talk anymore" mà Trang Pháp cover vì tính nhạy cảm của hai ca khúc. Tuy nhiên, từ phía Sơn Tùng M-TP lẫn Trang Pháp đều nhấn mạnh không muốn thay đổi danh sách bài hát trong chương trình".

Trong toàn bộ nội dung TCBC, BTC đã khẳng định Trang Pháp sai và vi phạm một số điều luật biểu diễn. Phía Trang Pháp cũng đã nhanh chóng đưa ra phản hồi, khẳng những thông tin phía MTV Việt Nam đưa ra liên quan tới cá nhân Trang Pháp là hoàn toàn sai sự thật.

Trang Pháp lên tiếng tố phía ê-kíp Sơn Tùng chèn ép nên cô quyết định bỏ show và đền 300% hợp đồng

Trang Pháp lên tiếng tố phía ê-kíp Sơn Tùng chèn ép nên cô quyết định bỏ show và đền 300% hợp đồng
 

Đại diện truyền thông Trang Pháp trả lời từng phần theo những điều được nêu trong TCBC của MTV Việt Nam.

1. Thứ nhất, phía BTC MTV Connection tháng 10 cho biết đã yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc “We don’t talk anymore” của Charlie Puth biểu diễn trên sân khấu có yếu tố thương mại trước 1 ngày sự kiện diễn ra (tức ngày 26/10) để hoàn thiện pháp lý cho buổi biểu diễn.

Phía Trang Pháp khẳng định, điều này hoàn toàn bất hợp lý bởi 2 lý do:

- Thứ nhất, Trách nhiệm của người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu là: Thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình biểu diễn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi tổ chức biểu diễn trong thời hạn ít nhất 05 ngày làm việc trước ngày tổ chức”. Như vậy, theo đúng luật, phía BTC MTV Connection đã phải cung cấp danh sách bài hát mà Trang Pháp biểu diễn cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM ít nhất trước ngày 22/10/2016 để xin giấy phép tổ chức, chứ không phải vào ngày 26/10/2016.

- Thứ 2, BTC MTV Connection chính thức thông báo quảng bá về chương trình MTV Connection tháng 10 - Siêu Sao Đối Đầu vào ngày 21/10, đồng nghĩa thời điểm đó họ đã có giấy phép tổ chức và được duyệt qua nội dung chương trình. Mà theo khoản 2-c có ghi rõ thêm "... trách nhiệm của người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu là: Thực hiện đúng nội dung ghi trong giấy phép được cấp và các quy định của pháp luật có liên quan". Thế nên, việc yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc “We don’t talk anymore” của Charlie Puth 01 ngày trước show diễn để hoàn thiện pháp lý cho buổi biểu diễn là điều hoàn toàn không hợp lý.

Ngoài ra, về thông tin Trang Pháp đơn phương hủy diễn trên trang cá nhân từ phía BTC MTV Connection cung cấp, Trang Pháp khẳng định hoàn toàn là thông tin sai sự thật.

Thông qua những cuộc điện thoại làm việc với người sản xuất của MTV Connection (cũng là người mời Trang Pháp tham gia chương trình), và tin nhắn trực tiếp thông báo rõ ràng, Trang Pháp đã xin không tham gia biểu diễn và chấp nhận đền 300% hợp đồng trước những yêu cầu không chính đáng (xem hình ảnh chụp màn hình lại tin nhắn xin rút khỏi chương trình), chứ không phải trên trang cá nhân.

2. Thứ hai, MTV cho biết: "Trong quá trình biên tập chương trình, phía công ty quản lý của Sơn Tùng M-TP không đề cập và có bất kỳ ý kiến nào về danh sách bài hát Trang Pháp đăng ký trình bày".

Trang Pháp khẳng định đây không phải là điều đã được đại diện MTV truyền đạt tới Trang Pháp trong những cuộc trao đổi về vấn đề này. Nội dung chính xác đại diện của MTV nói với Trang Pháp khẳng định: "Sơn Tùng sẽ diễn ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau nên bên bạn ấy muốn em đổi ca khúc We don't talk anymore".

3. Thứ ba, việc yêu cầu Trang Pháp có giấy tờ chứng minh sự cho phép của tác giả ca khúc “We don’t talk anymore” để cover tiếp tục là điều hoàn toàn vô lý.

Theo khoản 2-b điều 7, thì trách nhiệm của người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu là: Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan.

Như vậy, phía BTC MTV Connection có nhiệm vụ xin phép và đóng chi phí quyền tác giả cho tác giả các ca khúc sẽ xuất hiện trong chương trình tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam đối với những tác giả ký giấy ủy quyền tác phẩm của mình cho Trung tâm. Theo nguyên tắc hoạt động, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam có hợp đồng ủy thác với Tổ chức quản lý tập thể nước ngoài (gồm: Tác giả - Chủ sở hữu nước ngoài và Đơn vị sử dụng nước ngoài) nên có quyền thu phí quyền tác giả và chuyển trả lại cho tác giả với những ca khúc nước ngoài khi được sử dụng tại Việt Nam.

Ca sĩ chỉ có trách nhiệm xin phép khi tự mình phát hành sản phẩm chính thức dưới các hình thức kinh doanh CD, DVD, phát hành online thu lợi nhuận...

4. Thứ tư, công văn được cho là gửi tới Trang Pháp về việc yêu cầu thay đổi bài hát (được phía MTV đính kèm TCBC) là công văn mà phía Trang Pháp chưa từng nhận được dưới bất kỳ hình thức nào.

Phía Trang Pháp cho biết, việc Trang Pháp lên tiếng trên trang cá nhân và thông cáo lần này là một hành động để bảo vệ danh dự, cũng như sự tự trọng của một nghệ sĩ, tránh những thông tin sai lệch về lý do vắng mặt của Trang Pháp trong chương trình.

Và cô cũng mong nhận được sự hợp tác tích cực từ phía MTV Việt Nam để có được một hướng giải quyết tốt nhất cho tất cả các bên liên quan trên cơ sở trung thực, tôn trọng lẫn nhau.

Băng Châu

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất