Tăng Nhật Tuệ: "Tôi từng bị ghét vì quá ngông cuồng"

Zing - 03/10/2015, 19:38

Thông minh, cá tính nhưng Tăng Nhật Tuệ phải mất thời gian dài mới tìm được chỗ đứng ở Sài Gòn. Ca sĩ gốc Hà Nội cho rằng, tất cả xuất phát từ tính thẳng thắn và ngông của mình.

- MV "Không ngủ được" trẻ trung, hợp với giới trẻ nhưng khác với chất của Tăng Nhật Tuệ của thời "Trắng đen" trước đây. Đó là sự thỏa hiệp, chiều lòng khán giả của anh chăng?

- Tôi nghĩ là ca sĩ thì nên hiểu thị hiếu khán giả là gì. Nếu mình cứ khăng khăng hát theo kiểu của mình thì ích gì? Từ bài Hy vọng, tôi bắt đầu thay đổi, theo hướng hợp với thị trường, giới trẻ hơn và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Cũng vì thế, cuộc sống của tôi cũng ổn định hơn trước.

Tăng Nhật Tuệ trong buổi ra mắt MV Không ngủ được.

- Sau 4 năm Nam tiến, ngoài thay đổi về thẩm mỹ âm nhạc, hình như anh cũng thay đổi nhiều về tính cách, suy nghĩ?

- Đúng thế. Tôi thấy mình trưởng thành hơn, chín chắn hơn. Trước đây, tôi nghĩ mình cá tính, phát ngôn nguông cuồng, chê bai người khác chính là sự khác biệt, làm cho mình nổi bật nhưng đâu biết, suy nghĩ đó đã làm hại mình, khiến mình thất bại trong cả công việc và cuộc sống.

- Sự ngông ấy phải chăng bắt đầu từ sự tự tin về tài năng và thông minh?

- Tôi may mắn được học thanh nhạc, piano bài bản, lại thấy mình có khả năng nên tự cho mình giỏi. Tôi nhìn thấy các bạn khác thành công ngẫu nhiên thì coi thường vì nghĩ họ may mắn và chủ yếu nhờ sắc đẹp. Tôi không ở bên cạnh họ, không hiểu họ thế nào mà suy nghĩ, đánh giá rất cảm tính. Trên báo chí, giữa đám đông, tôi cũng không ngại chê bai ai đó. Điều làm tôi hư hơn, chủ quan hơn là vì bên cạnh tôi luôn có một nhóm hâm mộ. Tôi làm những điều ngông cuồng ấy, họ  không phản đối mà còn tung hê và ca ngợi là cá tính, mạnh mẽ. Cứ thế, tôi lại càng tự cho mình giỏi.    

- Tính cách đó hình như khiến anh khốn đốn khi vào Sài Gòn lập nghiệp?

- Đúng thế. Tôi nói vào Sài Gòn được 4 năm nhưng thực tế thì gần  10 năm. Trước khi vào sống hẳn thì tôi cứ đi đi về về nhiều lần. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ Sài Gòn sẽ là môi trường lý tưởng để mình làm nghề nhưng đâu biết rằng để tồn tại thì mình phải có kinh tế, các mối quan hệ bên cạnh khả năng. Tăng Nhật Tuệ khi đó hiếu thắng lắm. Tôi cho rằng, mình có tài, mình sẽ thành công. Vì thế, khi cộng tác với các đàn anh, đàn chị khác, tôi nóng tính, thẳng thắn, làm mất lòng rất nhiều người. Trong giới, tôi bị tai tiếng nhiều, bị nhiều người ghét vì sự bất cần đó.

Tăng Nhật Tuệ đã đưa mẹ và em gái vào Sài Gòn sống cùng sau nhiều năm tìm chỗ đứng trong nghề.

- Hiện tại, anh có mối quan hệ khá tốt với các đồng nghiệp. Anh thay đổi mình như thế nào?

- Gần một năm nay, ngẫm nghĩ lại những gì mình làm, nhìn người khác, tôi rút ra: mình phải thay đổi nếu muốn tồn tại. Nói thật, trước đây, tôi chỉ nhìn vào tật xấu, điểm yếu của người khác và không ngại buông lời chê bai. Còn bây giờ, tôi nhìn vào những điểm yếu của mình và quyết liệt muốn thay đổi nó. Đọc lại những bài phỏng vấn báo chí mà tôi từng chê bai các ca sĩ khác, tôi thấy mình thật ngu xuẩn. Nói ra những điều đó, tôi không phải là người hùng mà trở thành kẻ đáng ghét. 

Rõ ràng, khi bản thân thay đổi, biết lắng nghe và đề cao người khác, các mối quan hệ cũng tốt hơn. Chẳng hạn, tôi đã từng chê Bảo Thy nhưng khi làm việc với cô ấy thì giờ, tôi thấy mình đã sai. Bảo Thy rất giỏi, làm việc chuyên nghiệp. Quả thật, nếu mình cứ chê bai người khác, nghe những lời tung hô sáo rỗng thì mình chỉ là ếch ngồi đáy giếng thôi.

- Gần đây, anh ít hát mà chủ yếu phát triển mảng sản xuất âm nhạc. Đây sẽ là con đường dài của anh chăng?

- Tôi thấy, thị hiếu bây giờ phần nhìn át phần nghe, bản thân tôi lại không có nhan sắc nên không thể theo ca hát được. Để làm được như Trung Quân Idol, khẳng định nhan sắc không phải là tất cả khó lắm. Vì thế đường dài của tôi là sản xuất âm nhạc. Tuy nhiên, tôi vẫn hát vì đó cũng là đam mê lớn của mình. Ngoài ra, tôi thấy mình cũng có chút khả năng sư phạm, lại có kinh nghiệm nên tôi cũng dành nhiều thời gian cho việc đào tạo ca sĩ.

- Anh từng bảo vệ ca sĩ Thu Phương khi bị học trò công kích và chia sẻ với đàn chị vì mình cũng từng trải qua hoàn cảnh này. Giám khảo The Voice không lên tiếng còn anh phản ứng như thế nào khi bị học trò phản?

- Khi giúp ai, tôi tâm huyết và giúp hết mình. Khi họ có thành quả thì quay lưng, phủi công sức của mình, nói xấu. Ban đầu, vì tính nóng nảy, tôi cũng viết lên facebook nhưng sau này nghe bạn bè khuyên, tôi không viết, cũng không nói đến họ nữa. Những người sống không biết trước, biết sau rồi sẽ gặp nhân quả thôi.

- Nhiều ý kiến cho rằng, anh viết tâm thư chê trách học trò Thu Phương là nhằm PR cho MV "Không ngủ được" mới ra mắt? 

- Tôi viết những điều đó là do khách quan nhìn nhận. Tôi thấy bạn ca sĩ trẻ đó quá hèn nhát khi không dám nói suy nghĩ của mình. Hơn nữa, mình còn nhỏ, được thầy giúp đỡ thì dù một chút cũng không nên bội bạc, nói xấu. Nếu bạn ấy cư xử thông minh, hợp tình hơn, tôi sẽ không lên tiếng.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất