Tài tử đóng thế Kong 17 năm "nghiện" đội lốt thú

24h - 21/03/2017, 16:56

Trước vai vua khỉ ở "Kong: Skull Island", Terry đã 17 năm đóng thế các vai quái thú, sinh vật lạ.

"Ông vua" của loài khỉ

Terry Notary (sinh ngày 14 tháng 8 năm 1968) là một diễn viên người Mỹ, cascadeur kiêm huấn luyện viên chuyển động. Notary chủ yếu miêu tả sinh vật và động vật cho ngành công nghiệp phim ảnh và truyền hình.

Với kinh nghiệm 17 năm hoá thân thành các nhân vật thầm lặng, anh nổi tiếng với những màn trình diễn chuyển động y như thật trong các bộ phim như Những cuộc phiêu lưu của Tintin: Bí mật tàu Kỳ Lân; Sự nổi dậy của loài khỉ; Avatar và gần đây nhất là Kong: Skull Island.

Tài tử đóng thế Kong 17 năm "nghiện" đội lốt thú - 1

Trước vai vua khỉ ở "Kong: Skull Island", Terry đã 17 năm đóng thế các vai quái thú, sinh vật lạ

Đến với Kong: Skull Island, Terry Notary lại làm khán giả phải trầm trồ một lần nữa khi hoá thân vào hình tượng chú khỉ khổng lồ ở Việt Nam. Điều thú vị là Andy Serkis - diễn viên vào vai vua khỉ trong King Kong (2005) - là bạn thân lâu năm.

Notary kể: "Andy và tôi là những người bạn thân nhất. Chúng tôi đã cùng nhau làm đến chín bộ phim". Trước khi vào vai, Notary đã nói với Serkis: "Họ muốn tôi đóng vai Kong. Đó là nhân vật của anh mà". Cựu diễn viên Kong ngay lập tức vui vẻ trả lời: "Này, anh hãy cứ làm việc đó, tôi giao lại cho anh".

Terry Notary nói trên The Hollywood Reporter: "Trước khi đóng phiên bản Kong mới, tôi nghiên cứu mọi nhân vật Kong cũ để vừa có kết nối vừa tạo ra sự khác biệt".

Phiên bản Kong của Terry Notary không thể hiện rõ tình cảm với nhân vật nữ chính như các phim trước. Thay vào đó, cái chết của cha mẹ mới là tình tiết quan trọng trong tâm lý nhân vật, tạo ra gánh nặng và sự cô độc của vua khỉ.

Tài tử đóng thế Kong 17 năm "nghiện" đội lốt thú - 3

Terry tiết lộ về nội dung tiếp theo của loạt phim về Kong

Cũng theo tài tử, Kong: Skull Island chỉ là khởi đầu của Kong - vẫn còn vị thành niên và chưa phát triển hết kích thước. Terry Notary nhận xét: "Một trong những điều thú vị về nhân vật Kong này là nó như một thanh thiếu niên và cô đơn. Nó có gánh nặng và trọng lượng trên vai và nó giống như một đứa trẻ 14 tuổi bị mắc kẹt trong cuộc đời của một người trưởng thành. Toàn bộ bộ phim là một phần giới thiệu rất nhiều về nó". 

Trong những phần sau, vua khỉ sẽ ở thời kỳ sung mãn nhất, trở thành một chiến binh có trách nhiệm và phải đương đầu với nhiều thế lực dữ dội hơn.

Từ vận động viên thành diễn viên

Sinh ra ở San Rafael, California, Notary được chẩn đoán là quá hiếu động nghiêm trọng vào năm 7 tuổi. Cha mẹ anh đã ghi danh cho con mình vào lớp thể dục dụng cụ để đốt cháy năng lượng thừa.

Đến năm 17 tuổi, anh đã giành chức vô địch khu vực và tiểu bang và đứng thứ hai tại quốc gia. Đây cũng chính là môn thể thao giúp anh giành học bổng trường UCLA (Đại học California, Los Angeles).

Notary từng muốn tham gia thế vận hội olympic nhưng rồi số phận lại đưa anh đến với ngành sân khấu. Công việc đầu tiên mà Notary có được là diễn viên xiếc nhào lộn của Cirque du Soleil ở Las Vegas. Tuy gắn bó 4 năm với nhà sản xuất về sân khấu lớn nhất thế giới nhưng cuối cùng Notary đã quyết định chia tay khi thành công và vận mệnh gửi gắm vào anh.

Tài tử đóng thế Kong 17 năm "nghiện" đội lốt thú - 4

Một tạo hình thực sự của Terry, khi không phải đội lốt thú

Đạo diễn nổi tiếng của Hollywood Ron Howard khi đó đang cần thuê các vận động viên thể dục của Cirque cho bộ phim sắp tới. Ông ngay lập tức bị thu hút với những kỹ năng hình thể của Notary và mời anh giữ vai trò cascadeur kiêm huấn luyện viên chuyển động trong phim How the Grinch Stole Christmas (2000).

Nơi mà các diễn viên phải làm việc với dây và hình ảnh của họ bị che lấp bằng kỹ thuật điện tử do máy tính tạo ra. Notary cũng được mời đến giảng dạy cho những diễn viên mới là làm thế nào để di chuyển giống với các nhân vật mô phỏng, làm thế nào để thực hiện những pha nguy hiểm một cách huyền diệu...

Tài tử đóng thế Kong 17 năm "nghiện" đội lốt thú - 5

Notary từng muốn tham gia thế vận hội olympic nhưng rồi số phận lại đưa anh đến với ngành sân khấu.

Sau thành công đầu tay, người hùng thầm lặng ngày càng dấn sâu vào con đường nghệ thuật. Anh trở thành một nhân vật lịch sử của Hollywood. Trong nháy mắt, Notary có thể trở thành một con nai, một con khỉ hoặc gần như bất kỳ sinh vật chuyển động khác.

Cuộc đời gắn liền với loài khỉ

Chơi với các chú khỉ từ hồi năm tuổi để học hành vi của chúng, nam diễn viên tập cách hành động như thể không tư duy mà chỉ tạo ra những phản xạ bản năng của loài linh trưởng.

Trong Sự Khởi Đầu Của Hành Tinh Khỉ, Notary đã vào hơn 100 vai linh trưởng. Anh cũng dạy cho các ngôi sao của bộ phim và diễn viên đóng thế làm thế nào để tìm thấy phần con trong họ.

Khi nhận xét về Notary, đạo diễn Matt Reeves còn phải thốt lên: "Cậu ấy giống như thể một thiền sư vậy, mỗi khung hình mà Notary bước vào đều mang dáng vẻ của loài vượn".

Nam diễn viên 45 tuổi nói: "Tôi là một người có khả năng quan sát tốt sự di chuyển và hành vi. Đó là những gì mà tài năng của tôi có, tôi nghĩ vậy".

Notary luôn bắt đầu công việc với hình ảnh của nhân vật. Đối với những sinh vật tưởng tượng, anh lên ý tưởng về một thứ gì đó từ thiên nhiên. Ví dụ, khi xuất hiện khái niệm Na'vi (phim Avatar), anh nghĩ đến những cây sậy đang lắc lư dưới nước, duyên dáng thoải mái với năng lượng xung quanh nó. Đối với một con yêu tinh, anh nghĩ đến một mẩu thiếc mỏng.

Tài tử đóng thế Kong 17 năm "nghiện" đội lốt thú - 7

 Đối với những sinh vật tưởng tượng, anh lên ý tưởng về một thứ gì đó từ thiên nhiên

Trong chiến dịch quảng cáo cho bộ phim Hành tinh của khỉ, Notary thậm chí còn khoe rằng đã đào tạo hai con gái của mình, tuổi từ 9 và 11, theo kỹ thuật simian. Anh nói: "Tôi cho chúng chơi những con khỉ nhỏ bé".

Trong Hành tinh khỉ, gần như mọi con khỉ trong phim, ngoại trừ những con nhỏ nhất đều được  Notary đóng với sự chuyển động hoàn hảo. Những bóng đèn nhỏ ghi lại mọi cử động, bao gồm cả một chiếc mũ bảo hiểm với một camera mặt để theo dõi cảm xúc. Camera ghi lại các thay đổi trên mặt anh và chuyển dịch những thông tin đó vào mặt khỉ.

Luôn dư thừa năng lượng và có niềm đam mê bất tận với loài khỉ, Notary sẵn sàng nhập vai bất cứ lúc nào. Khi giảng giải cho người khác, nghệ sĩ này thường không dùng lý thuyết mà nhảy lên để mô tả.

Tài tử đóng thế Kong 17 năm "nghiện" đội lốt thú - 8

Sau Kong, Terry sẽ góp mặt trong "Avengers: Infinity War" của hãng Marvel.

Anh từng bắt đầu cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph năm 2014 bằng cách ngẫu hứng nhảy khỏi ghế, đi bằng bốn chân, thở phì phò và gầm gừ như một con tinh tinh - khiến mọi người giật mình. “Không gì vui hơn là được đóng vai khỉ”, Notary chia sẻ.

Planet of the Apes (Hành tinh khỉ) đã đưa Notary lên bản đồ ngôi sao hành hành động. Và trong những năm 2000, khoảng thời gian mà các bộ phim siêu anh hùng đã trở thành trụ cột ngành giải trí, nhu cầu về dịch vụ của Notary đã tăng theo cấp số nhân.

Tài tử đóng thế Kong 17 năm "nghiện" đội lốt thú - 9

Hậu trường làm phim của Terry

Trong Fantastic 4: Rise of the Silver Surfer năm 2007, anh đã đào tạo diễn viên Doug Jones để di chuyển như một người Bạc điệu nghệ với pha lướt sóng đẳng cấp. Không chỉ biết đóng các cảnh mạo hiểm, Notary cũng là người sáng tạo với các chuyển động lithe, long-limbed của Na'vi trong "Avatar".

Hiện tại, Terry Notary đang làm việc với Josh Brolin và ba diễn viên khác trong phim Avengers: Infinity War sắp tới của Marvel.

Theo Anh Tuấn/Dân Việt

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất