Sơn Tùng M-TP có phải là “hiện tượng”?

15/02/2015, 09:10

Mới đây, trong một chương trình truyền hình thực tế, nữ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương với 20 năm làm nghề đã không tiếc lời khi cho rằng Sơn Tùng M-TP là “của hiếm của làng nhạc Việt”.

Thế nhưng Sơn Tùng M-TP có phải là “của hiếm”, “hiện tượng” hay không vẫn còn có không ít tranh cãi vì nam ca sĩ đã từng vướng vào quá nhiều nghi án đạo nhạc cùng với nhận xét “phong cách hao hao Hàn Quốc”.

 

Sơn Tùng hiện đang được xem là thí sinh đáng chú ý nhất của The Mix mùa đầu tiên này.

 

Từ thủ khoa thanh nhạc đến “cơn sốt” The Mix

 

Chưa biết Sơn Tùng M-TP có phải là “của hiếm” hay không nhưng có thể khẳng định một điều Sơn Tùng là một trong những nam ca sĩ trẻ hiếm hoi không bị chê về giọng hát khi bước chân vào làng nhạc. Ngay cả giới chuyên môn cũng phải công nhận anh là một trong những giọng hát biết vận dụng nhiều kỹ thuật thành nhạc. Dẫu chưa đạt đến mức “nhà nghề” nhưng giọng hát của nam ca sĩ cũng đủ để chứng minh Sơn Tùng sở hữu một giọng hát đẹp, lạ và nội lực.

 

Sơn Tùng sở hữu một giọng hát đẹp, lạ và đầy nội lực.

 

Không ít người ngạc nhiên khi biết Sơn Tùng M-TP đã từng là thủ khoa Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2012 và hiện nay dẫu “đắt sô” nhất nhì V-pop nhưng nam ca sĩ vẫn đang là một sinh viên của trường nhạc. Sơn Tùng ít khi bị liệt vào danh sách các ca sĩ thị trường cũng vì lẽ đó, giới trong nghề luôn công nhận tác giả “Em của ngày hôm qua” là một nam ca sĩ được đào tạo bài bản về âm nhạc.

 

Một sự thật rằng Sơn Tùng M-TP có thể đốt cháy sân khấu với giọng hát và vũ đạo cực trẻ trung và sôi nổi nhưng có thể cho khán giả một chút lắng đọng về tình phụ tử hay tình cảm gia đình. Điều đó làm cho anh trở nên khác biệt và trở thành một “của hiếm” trong làng nhạc. Ca khúc nào do Sơn Tùng thể hiện cũng dễ dàng tạo hit và gây được hiệu ứng dẫu nam ca sĩ chỉ mới bước chân vào con đường âm nhạc được vài năm. Số lượng lượt nghe trên các trang chia sẻ nhạc, hay độ lan tỏa ở các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội là minh chứng chuẩn xác cho nhận xét Sơn Tùng M-TP là một “hiện tượng” hiếm có của làng nhạc Việt.

 

Sơn Tùng được xem là của hiếm trong làng nhạc Việt.

 

Sơn Tùng M-TP đang là một trong những thí sinh được quan tâm nhất trong chương trình The Mix, phát sóng trên VTV3. Nhiều ý kiến còn cho rằng The Mix được chú ý là nhờ dàn sao “khủng”, trong đó chắc chắn không thể không kể đến Sơn Tùng. “Của hiếm” nhạc Việt đã góp phần không nhỏ tạo nên cơn sốt The Mix. Xét về hiệu ứng sân khấu và mức độ quan tâm thì thậm chí Sơn Tùng còn được xem là thí sinh đáng chú ý nhất của The Mix mùa đầu tiên này.

 

Chỉ là “hiện tượng” và “của hiếm” của nhạc Việt

 

Tất cả những người yêu nhạc Việt đều nuôi hy vọng một ngày âm nhạc Việt Nam sẽ vươn ra trường quốc tế, hoặc chí ít cũng là khu vực, điều mà âm nhạc Hàn Quốc đã làm được trong những năm gần đây. Nhưng có theo dõi nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc mới nhận thấy Hàn Quốc thành công nhờ họ xây dựng cho mình một lối đi riêng, một phong cách riêng không giống Trung Quốc cũng không giống Âu-Mỹ. Phong cách âm nhạc của các ca sĩ Hàn Quốc cũng đầy riêng biệt.

 

Sơn Tùng M-TP cần xây dựng cho mình phong cách độc lập trong âm nhạc quốc tế.

 

Quay trở lại với câu chuyện Sơn Tùng M-TP, anh sở hữu một giọng hát không kém gì các sĩ Hàn Quốc hay các nam ca sĩ trẻ trên thế giới. Nhưng Sơn Tùng lại ảnh hưởng bởi âm nhạc Hàn Quốc quá sâu đậm từ giai điệu ca khúc đến cách trình diễn. Sơn Tùng dường như vẫn đang núp trong một cái bóng của trào lưu âm nhạc Hàn Quốc và vẫn chưa dứt ra được.

 

Sơn Tùng M-TP đã xây dựng cho mình một phong cách riêng không giống ai trong nhạc Việt nhưng lại “hao hao” giống các ca sĩ Hàn Quốc, đó là một hạn chế. Muốn khắc phục hạn chế này Sơn Tùng cần mạnh dạn hơn trong hoạt động âm nhạc, bắt đầu từ chính việc sáng tác các ca khúc, sau nữa là phong cách biểu diễn và thời trang. Nếu anh mạnh dạn đổi mới thì kết hợp với tu duy âm nhạc hiện đại của mình chắc chắn nam ca sĩ của “Không phải dạng vừa đâu” chắc chắn sẽ còn thành công hơn nữa.

 

Khán giả Việt có quyền hy vọng rằng bằng giọng hát và khả năng thẩm thấu âm nhạc của mình Sơn Tùng sẽ không chỉ là một hiện tượng của làng nhạc Việt mà sẽ còn là một nam ca sĩ thành công trong nền âm nhạc của khu vực và quốc tế.

 

Lê Đức
 

 
 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất