Sing my song: Văn minh, mới lạ nhưng cũng đầy sạn "to đùng"

Afamily - 24/01/2017, 09:47

Dù vướng vào vô số thị phi, nhưng cũng không thể phủ nhận "Sing my song" là một chương trình hay dành cho các nhạc sĩ.

Tối 22/1, đêm chung kết Sing My Song - Bài hát hay nhất  đã khép lại với chiến thắng dành cho chàng trai 17 tuổi Cao Bá Hưng. Trong suốt hành trình 3 tháng của cuộc thi, khán giả đã có dịp thưởng thức nhiều ca khúc hay, đậm chất Việt Nam. Tuy nhiên, Sing my song cũng vướng phải nhiều lùm xùm đáng tiếc. 

Sing my song: Văn minh, mới lạ nhưng cũng đầy sạn to đùng - Ảnh 1.

Các thí sinh xuất sắc của "Sing my song 2016".

Những cái hay không thể phủ nhận

Sing my song  là một chương trình truyền hình được mua lại format từ Trung Quốc, với nội dung xoay quanh cuộc tranh tài giữa các tác giả để họ tự thể hiện bài hát của chính mình. Khác với những cuộc thi âm nhạc sử dụng các ca khúc cũ đã nổi tiếng, Sing my song

đưa tới những ca khúc mới chưa từng có mặt trên thị trường âm nhạc. Đây cũng là nơi phát hiện tài năng của nhiều nhạc sĩ trẻ.

Trong khi khán giả đã ngán ngẩm với các game show ca nhạc đủ mọi hình thức và lứa tuổi, không thể phủ nhận, Sing my song  như một làn gió mới, dù luật chơi vẫn khá quen thuộc nhưng nội dung lại lạ hơn. Ở đây không vinh danh các giọng ca xuất sắc, mà tôn vinh sự sáng tạo âm thầm, người đứng sau lưng các bài hát thành công của ca sĩ. Điều quyết định chiến thắng không phải là vẻ ngoại xinh đẹp hay giọng hát kỹ thuật mà là những giai điệu hay, lời nhạc có ý nghĩa.

Ngoài ra, không khí của cuộc thi khá văn minh, các thí sinh không sử dụng chiêu trò hay tố cáo, xích mích lẫn nhau để "tạo nét" trong cuộc chơi. Trước khi Sing my song  được diễn ra, các HLV: Đức Trí, Nguyễn Hải Phong, Giáng Son, Lê Minh Sơn đều được đánh giá cao về chuyên môn và "thấp" về tính giải trí. Những gì họ thể hiện trong cuộc thi cũng cho thấy sự tâm huyết của các HLV với một thế hệ nhạc sĩ mới.

Sing my song: Văn minh, mới lạ nhưng cũng đầy sạn to đùng - Ảnh 2.

4 HLV tâm huyết.

Sing my song đã tạo ra được một loạt hit ấn tượng, đủ mọi phong cách trong thời gian rất ngắn như:  Ông bà anh, Tương Tư, Chí Phèo, Hồi Ức ,... qua đó, tôn vinh dòng nhạc mang đậm dấu ấn Việt Nam. Có lẽ khó có cuộc thi nào mà nhạc cụ và giai điệu mang âm hưởng dân gian được đưa vào các sáng tác nhiều như tại Sing my song.

Sing my song: Văn minh, mới lạ nhưng cũng đầy sạn to đùng - Ảnh 3.

Liên tục có các bài hit làm dậy sóng cộng đồng mạng.

Show sáng tác nhưng lại quá nhiều nghi án đạo nhạc

Nhìn lại hành trình Sing my song 2016, do số lượng thí sinh ít, thời lượng mỗi đêm thi không quá dài nhưng vấn đề đạo nhái thì tập nào cũng có. Từ bài Kiều do Cao Bá Hưng sáng tác bị tố đạo nhạc của Châu Kiệt Luân. Tự sự tuổi 25 của Thảo Nhi mượn phong cách từ nghệ sĩ Khỏa Nhi - Trung Quốc hay sau đó Thảo Nhi lại lấy tạm điệp khúc của Rihanna trong Stay...  đều khiến khán giả cảm thấy khó chịu.

Sing my song: Văn minh, mới lạ nhưng cũng đầy sạn to đùng - Ảnh 4.

Trương Thảo Nhi liên tục dính nghi án đạo nhạc.

Mặc dù sau đó, các ca sĩ có lên tiếng giải thích về việc dùng cùng thang âm, có chung phong cách nhưng cũng khiến Sing my song trở thành cuộc thi dính nhiều nghi án đạo nhái nhất. Thậm chí sau mỗi đêm thi, khi có một bài hát được yêu thích và trở nên nổi tiếng, khán giả lại phải tìm xem bài hát đó có đạo nhạc ở đâu không.

Việc để xảy ra nhiều nghi ngờ về tính trung thực của các thí sinh khiến cho khán giả đặt câu hỏi vào năng lực của dàn thí sinh. Biến Bài hát hay  nhất trở thành "Bài đạo hay nhất", đây chắc chắn là một điều BTC và thí sinh không hề mong muốn.

Những kết quả "hoang mang như một trò đùa"

Chắc chắn một điều cuộc thi nào cũng sẽ có những tranh cãi về kết quả lựa chọn của ban giám khảo. Tuy nhiên, Sing my song cho thấy những đánh giá đi ngược với "lòng dân" một cách quyết liệt.

Có thể lấy ví dụ như trường hợp Kiều Diễm trong đội của nhạc sĩ Đức Trí. Trong vòng đầu tiên, Kiều Diễm chỉ nhận được 13 điểm từ hội đồng chuyên môn, tuy nhiên không biết vì lý do gì cô gái này lại lọt vào mắt xanh của nhạc sĩ Đức Trí và khiến anh "bất chấp dư luận" để giữ lại. Đáng tiếc là Kiều Diễm không thể tận dụng cơ hội của mình và có sáng tác khá nhạt nhòa tại đêm chung kết.

Sing my song: Văn minh, mới lạ nhưng cũng đầy sạn to đùng - Ảnh 5.

Kiều Diễm có một hành trình không thể nhạt nhòa hơn tại "Sing my song".

Một kết quả khác nữa khiến khán giả không biết bình luận như thế nào là trong đêm chung kết, nữ ca sĩ Trương Thảo Nhi đã vượt lên trên Phan Mạnh Quỳnh và Ưng Đại Vệ để trở thành một trong 2 người giành giải thưởng cao nhất. Nếu so về tuổi đời, tuổi nghề, lượng người hâm mộ chắc chắn Thảo Nhi không thể sánh bằng hai đàn anh của mình, nhưng cô lại chiến thắng với tỉ số rất sít sao, hơn 1% so với người thứ 2. Chắc chắn, Thảo Nhi sẽ không có lượng khán giả hùng hậu theo sát như Phan Mạnh Quỳnh hay những fan cuồng nhiệt liên tục kêu gọi bình chọn như Ưng Đại Vệ, thậm chí, bài hát của Thảo Nhi cũng không phải quá xuất sắc để khiến những khán giả trung lập ngay lập tức bình chọn cho cô. Chính vì thế, kết quả này gây tranh cãi rất nhiều.

Sing my song: Văn minh, mới lạ nhưng cũng đầy sạn to đùng - Ảnh 6.

Thảo Nhi đông fan hơn Phan Mạnh Quỳnh, Ưng Đại Vệ?

Khán giả cho rằng, chương trình Sing my song  chỉ xem để giải trí và tìm kiếm các bài hát mới, còn việc ai chiến thắng và chiến thắng như thế nào thì họ không còn quan tâm nữa vì kết quả bình chọn không thuyết phục được khán giả.

Hội đồng chuyên môn bị "ném đá" vì ba phải

Ngoại trừ ban giám khảo và các thí sinh, một đối tượng cũng rất gây chú ý tại Sing my song là Hội đồng chuyên môn gồm các nhạc sĩ, nhà sản xuất và nhà báo có uy tín. Có điều, đôi khi tai nghe nhạc của những người có chuyên môn nằm ngược hướng với khán giả. Nhiều trường hợp ca khúc mà các nhạc sĩ khen ngợi hết lời lại bị chính khán giả chê tơi bời, điển hình như bài hát

1+1 của Lê Thiện Hiếu, nhận được 31 điểm và vô vàn lời khen của Hội đồng chuyên môn nhưng khán giả lại "chẳng hiểu Hiếu hát gì" .

Sing my song: Văn minh, mới lạ nhưng cũng đầy sạn to đùng - Ảnh 7.

Khi giới chuyên môn và khán giả trái ý nhau...

Khán giả cho rằng các nhà báo không thể xếp vào hội đồng chuyên môn vì họ cũng chỉ là khán giả bình thường và ít người có đủ trình độ thẩm âm để hiểu những "lắt léo" trong sáng tác ca khúc. Vậy nên có những trường hợp chỉ cần 1-2 người chê thì những người khác sẽ cho điểm thí sinh đó rất thấp, cách cho điểm này không nhận được sự đồng ý của người xem mà cho rằng đó là ba phải. 

Mặc dù có những hạt sạn về cách tổ chức, thậm chí, có một kết quả gây nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận Sing my song  là một chương trình có nội dung rất mới mẻ. Chương trình góp phần cổ vũ ý thức sáng tác của các nhạc sĩ trẻ, thúc đầy sự sáng tạo mang dấu ấn Việt Nam, đưa âm nhạc mang âm hưởng dân gian vào bài hát nhiều hơn. 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất