Sinead O"Connor: Đến cái chết cũng khó khăn

Zing - 01/12/2015, 07:58

Sinead O"Connor đã tìm đến cái chết hơn một lần trong đời nhưng vẫn không giải thoát nổi cuộc sống bi kịch. Định mệnh đã quá tàn nhẫn với nữ ca sĩ có cái đầu trọc nổi tiếng.

Thản nhiên nói về tự sát

"Tôi không muốn mình là cô gái đó nữa, không muốn phải khóc thêm hay phải chết đi. Hãy đưa tôi xuống khỏi chiếc cây này, cắt đứt sợi dây đang quấn lấy thân tôi. Đặt tôi xuống sàn nhà; tôi là người thèm muốn điều đó hơn tất thảy" - Sinead O'Connor cất tiếng hát trên nền mờ nhão, đè lên hình ảnh của chính mình cách đây 25 năm trong MV Take Me To Church (2014).

Giọng hát có gì đó giận dữ nhưng trên tất cả là thái độ bình thản (và cả mạnh mẽ) mà từ lâu khán giả không còn thấy ở giọng ca này. Một sự tái sinh chăng? Nhiều người đồn đoán như vậy.

Tuy nhiên, đó chỉ tiếng nói khởi phát từ con người âm nhạc - điều mà Sinead O'Connor tin có sức mạnh đưa lối con người đến điều tốt đẹp. Cô mạnh mẽ nói về nữ quyền khi đàn em Miley Cyrus có ý nhạo báng những tâm huyết của mình.

Nữ ca nhạc sĩ người Ireland Sinead O’Connor.

Nhưng có lẽ Sinead vẫn không thể vượt qua. Cô lang thang không gia đình và suýt nữa tự kết liễu đời mình do dùng thuốc quá liều trong một khách sạn vô danh nào đó cách đây vài ngày.

Cô viết trên trang cá nhân, thản nhiên đến lạnh lùng: "Tôi vừa dùng thuốc quá liều. Việc này chẳng có gì đáng lưu tâm. Tôi hiện không ở nhà. Thay vào đó là một khách sạn vô danh nào đó ở Ireland, dưới một cái tên khác. Nếu tôi không đăng tải những dòng này, những đứa trẻ và gia đình sẽ chẳng cách nào tìm ra người thân của họ. Tôi có thể chết ở đây nhiều tuần lễ rồi và họ thì chẳng hề hay biết về chuyện này".

Đây không phải là lần đầu tiên Sinead đề cập đến cái chết. Nữ ca sĩ đã rơi vào trầm cảm trong một khoảng thời gian kéo dài khi cuộc hôn nhân với người chồng thứ 3, cộng sự lâu năm Steve Cooney đứt gánh. Cú sốc này khiến cô trở nên mất kiểm soát. Thậm chí Sinead lên mạng xã hội Twitter tìm đối tác tình dục (2010). Chuyện khó tưởng đối với một ca/ nhạc sĩ nổi tiếng.​

Cuộc sống riêng không hạnh phúc

Ít ai nghĩ được rằng nữ ca sĩ với cái đầu trọc nổi tiếng, trên mình vằn vện những hình xăm lại là một con người yếu đuối và dễ bị tổn thương. Những giọt nước mắt trong MV Nothing Compares 2 U là cô dành cho mẹ mình, người đã qua đời trong một tai nạn xe hơi vào năm 1985. Hai người gắn kết với nhau bằng mối quan hệ khó hiểu và Sinead bị ảnh hưởng lớn về bà. 

Anh trai của Sinead từng hé lộ mẹ của cô là người không hạnh phúc, cực đoan và có hành vi bạo lực, cả về cảm xúc lẫn vật lý. Năm 1975, bố mẹ cô ly thân và tuổi vị thành niên của cô là chuỗi ngày hỗn loạn. Cô từng trốn học và trộm đồ ở cửa hàng.

Đời sống thực của Sinead O’Connor không mấy hạnh phúc.

Lớn lên và lập gia đình, Sinead đón nhận hạnh phúc để rồi đổ vỡ. Sau thành công của album đầu tay The Lion and The Cobra (năm 21 tuổi), cô kết hôn với nhà sản xuất âm nhạc John Reynolds. Album phát hành năm 1990 có tên I Do Not Want What I Haven't Got giúp cô nổi tiếng nhưng cuộc sống thực lại rẽ hướng khác. Năm 2001, Sinead làm đám cưới cùng nhà báo Nicholas Sommerlad. Năm 2010, nữ ca sĩ kết hôn với cộng sự lâu năm Steve Cooney rồi lại chia tay sau đó. 

Ở tuổi 45 (2011), Sinead O'Connor lại kết hôn thêm 1 lần nữa với Barry Herridge. Dù thừa nhận là "cô gái hạnh phúc nhất" nhưng cuộc hôn nhân của nữ ca sĩ với chồng cũng chóng vánh không kém. Sự bấp bênh hiện rõ trong ứng xử của Sinead, cô ly hôn chồng sau 16 ngày kết hôn và rồi lại gắn bó trở lại.​

Âm nhạc phá nát tâm hồn

Sinead O'Connor từng chia sẻ trên tờ Telegraph rằng cô đã quá quen thuộc với sự đau đớn và nỗi sợ. Âm nhạc đã giúp cô vượt qua những điều này, giúp cô mạnh mẽ hơn. "Một bà xơ chạy đến chỗ tôi ở và trao cho tôi chiếc guitar đầu tiên cũng như trở thành cô giáo của tôi. Tôi vẫn thường nói, nếu bạn sống cùng quỷ dữ bạn sẽ tìm thấy Chúa". 

Từ khi mới 4 tuổi, Sinead đã có cảm âm rất tốt. Cô từng thổ lộ: "Tôi luôn nghe nhạc và sẽ không thể ngủ được khi từng nhịp đồng hồ vang lên trong phòng bởi tôi sẽ nghe được những bài hát hay".

Tuy nhiên tình yêu âm nhạc, thứ giúp cô mạnh mẽ hơn nay đã không còn nữa. Cô chia sẻ trên mạng xã hội: "Tôi cũng là một người lau dọn tốt đấy. Tôi không phải là kẻ kén chọn công việc. Chăm chỉ làm việc là lẽ thường tình. Chùi rửa nhà vệ sinh cũng là hạnh phúc. Tôi muốn được hòa mình và mọi công việc đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Âm nhạc đã phá nát tâm hồn tôi. Tôi không muốn trở lại với âm nhạc thêm lần nào nữa".

Nữ ca sĩ đã hết tình yêu với âm nhạc?

Điều này khác xa với việc cô từng viết tâm thư chia sẻ với đàn em Miley Cyrus. Cô từng khuyên nhủ nữ ca sĩ người Mỹ phải tự biết bảo vệ mình khi hoạt động trong giới showbiz; về tài năng thực sự thay vì hình ảnh gái hư mà cô nàng lắm chiêu đang theo đuổi. "Con người em giá trị hơn cơ thể nóng bỏng hay sự khêu gợi. Tất cả những người làm trong ngành âm nhạc thèm muốn em bởi vì họ có thể kiếm tiền trên chính tuổi trẻ và sắc đẹp của em" - Sinead viết.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại cô không còn (hoặc tạm thời) hứng thú với âm nhạc. Cô muốn tìm đến một việc gì đó khác. Nữ ca sĩ chia sẻ: "Nếu bạn biết một nơi nào đó để ở, có việc để làm, được thoải mái hút thuốc thì làm ơn chỉ cho tôi biết. Tôi cần một căn phòng ấm áp chứ không cuộc sống trong một ngôi nhà hoang lạnh, trống rỗng".

Sinead O'Connor dường như đang gặp rắc rối lớn, từ sự nghiệp âm nhạc đến đời sống gia đình kém hạnh phúc. Người nghệ sĩ đặc biệt đó đã sống một cuộc đời thực sự bi kịch. Và có lẽ bi kịch lớn nhất chính là hơn một lần tìm đến cái chết nhưng cô vẫn đang tiếp tục sống.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất