Sao nữ tụt dốc, nữ quyền lung lay

Zing - 09/09/2015, 10:34

Từ nữ hoàng nhạc pop Madonna đến “mẹ quái vật” Lady Gaga; từ diva Mariah Carey cho đến nghệ sĩ nữ thống lĩnh thị trường nhạc số Rihanna đang dần mất quyền làm chủ tại làng nhạc.

Nữ quyền đồng nghĩa với nổi tiếng

Tính nữ quyền quyền đang dần biến đổi trong nền nhạc pop đương đại. Khái niệm này không chỉ đơn thuần là một cuộc chiến đòi bình đẳng trong các hoạt động xã hội hay phản ánh thông qua sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ nữ. Ngày nay, khái niệm nữ quyền tiệm cận với số lượng đĩa nhạc bán ra, đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng cũng như mức độ ảnh hưởng đối với truyền thông.

Beyonce - Biểu tượng nữ quyền của làng nhạc pop đương đại.

Beyonce được xem như một biểu tượng mới của nữ quyền khi diva này tạo nên tiếng nói mạnh mẽ. Cô vẽ nên chân dung một người phụ nữ độc lập, thành đạt và hạnh phúc. Trong khi đó, Miley Cyrus sử dụng hình nude trong sản phẩm âm nhạc. "Tôi là một trong những người hoạt động vì nữ quyền lớn nhất hiện nay bởi tôi luôn khuyên phụ nữ đừng sợ hãi trước bất cứ điều gì" - cô gái nổi loạn tuyên bố.

Từ đầu thập kỷ này, nhiều nữ nghệ sĩ thực sự đồng loạt tạo nên một làn sóng ảnh hưởng mạnh mẽ tại trong thị trường nhạc pop. Các ngôi sao nhạc pop liên tiếp đạt được những kỷ lục về số lượng album, nhạc số bán ra… Những bản hit của họ phổ biến trên đài phát thanh, internet. Các nghệ sĩ cũng thường lọt top danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. 

Thành công của Beyonce, Lady Gaga, Rihanna, Katy Perry, Miley Cyrus, Taylor Swift (Mỹ) hay Adele, Ellie Goulding (Anh)… khiến cho khán giả nghĩ rằng các nghệ sĩ nữ đang làm chủ cục diện của làng nhạc pop. Họ là những đại diện cho tính “nữ quyền” của làng nhạc. Để giải thích thành công của riêng những nghệ sĩ nữ kể trên là điều không khó. Tuy nhiên, khi họ nối tiếp nhau làm chủ làng nhạc đại chúng thì chỉ có thể giải thích với 2 chữ “nữ quyền” lên ngôi. 

Nghệ sĩ nữ đánh rơi “vương quyền”

Tuy nhiên, cơn sóng thành công của những nghệ sĩ dường như hạ nhiệt trong thời gian qua khiến cho hình ảnh của nghệ sĩ nữ không còn quá nổi bật như trước đây. Những dự án âm nhạc kém thành công, thậm chí là thất bại đã khiến họ không còn thống trị làng nhạc pop. 

Từ nữ hoàng nhạc pop Madonna đến “mẹ quái vật” Lady Gaga; từ diva Mariah Carey cho đến nghệ sĩ nữ thống lĩnh thị trường nhạc số Rihanna đang dần mất quyền làm chủ tại làng nhạc. Album mới nhất của diva Mariah Carey có thể 1 lời tuyên bố cô đã hết thời! Hầu hết các đĩa đơn phát hành từ single này đều thực sự nhạt nhòa.

Madonna liên tiếp gặp "vận hạn" trong các album gần đây.

Mariah Carey không phải là cá biệt bởi một nghệ sĩ hoạt động “lão làng” khác là Madonna cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nếu thẳng thắn thừa nhận, 2 album gần đây của Madonna thực sự thất bại so với danh tiếng và tầm vóc của một trong những người tiên phong và dẫn đầu về tính nữ quyền của làng nhạc pop. Cả MDNARebel Heart đều không quá nổi bật, thậm chí còn nhận nhiều chỉ trích.

Rihanna - nghệ sĩ nữ thống lĩnh thị trường nhạc số đang vật vờ với album mới nhất của mình. Hai đĩa đơn trích từ album mới nhất của cô bao gồm FourfivesecondsB**** better have my money không tạo được thành công như những ca khúc trước đó. Dù không phải là màn trở lại đáng thất vọng nhưng Rihanna dường như không còn tạo nên được những cơn bùng nổ như cô đã làm được.

Mới đây, Miley Cyrus bất ngờ tung ra album mới đánh dấu trở lại làng nhạc với Miley Cyrus with her death petz. Album này được mô tả việc nữ ca sĩ đi theo hướng nghệ sĩ độc lập (indie), do chính Miley "tự biên tự diễn". Tờ Billboard nhận định album này lộn xộn, khiêu khích, thiếu hoàn hảo. “Nhiều nguồn tin thân cận của cô ấy thừa nhận album không hề xuất sắc. Họ gọi đây là sự thử nghiệm" - nhiều người cho biết.

Dù phát hành miễn phí nhưng đĩa nhạc vẫn nhận lại được thái độ "ghẻ lạnh" của khán giả. Còn quá sớm để nói Miley thất bại nhưng rất khó có thể thành công so với album Bangerz của cô trước đây.

Lady Gaga, một trong những biểu tượng của làng nhạc pop đương đại dần tuột dốc với những sản phẩm không thực sự thành công. Quái dị trong cả âm nhạc lẫn phong cách thời trang, cô dần đánh mất mình với album ARTPOP kém hấp dẫn. Gaga tuyên bố cô sống vì những tiếng vỗ tay của người hâm mộ trong ca khúc Applause nhưng có vẻ như âm thanh tươi vui này cũng ít sôi nổi hơn trước đây. Dù chuyển qua hát nhạc jazz, Gaga vẫn chưa tạo nên đột phá vì chưa vượt qua được hình ảnh độc đáo trước đó.

Ở khía cạnh khác, Lady Gaga cũng được liệt vào danh sách nghệ sĩ nữ quyền lực nhất của nền nhạc pop đương đại. Tuy nhiên, cô từng chia sẻ trái ngược: "Tôi không phải là nhà hoạt động nữ quyền. Tôi sẽ ngã vào lòng đàn ông và yêu thương họ". Điều này chứng tỏ tính "nữ quyền" trong âm nhạc không còn nguyên ý nghĩa như ban đầu.

Những người kế cận

Hàng loạt nghệ sĩ nữ nói trên tạo nên làn sóng hâm mộ rồi đi đến thoái trào. Một câu hỏi tất yếu sẽ được đặt ra, lớp nghệ sĩ nữ nào sẽ là người kế cận?

Trong năm 2014, Taylor Swift trở lại làng nhạc với album 1989 mang đậm chất pop. Swift tiêu thụ hơn 1,2 triệu đĩa 1989 ngay tuần đầu bán ra, nhận 4 giải MTV VMAs trong đó giải Video của năm với Bad Blood… Những thành công về mặt thương mại và giải thưởng giúp Swift trụ vững ở trên “ngôi hậu” của làng nhạc thế giới. 

Khán giả đang háo hứng chờ đợi album mới của “họa mi” nước Anh Adele bởi cô sẽ tái xuất vào tháng 11 năm nay. Adele không chỉ được lòng giới phê bình với những giải Grammy danh giá mà còn là nghệ sĩ có hàng triệu khán giả yêu thích. Thành công của 2 đĩa nhạc đầu tay, đặc biệt là album 21, Adele trở thành “cứu cánh” trong thời điểm các nghệ sĩ nữ đang đánh rơi “nữ quyền” trong làng nhạc.

Họa mi nước Anh - Adele sẽ thành công với album mới sau khi loạt ca sĩ nữ "tụt dốc"?

Bên cạnh đó, năm 2014 cũng được gọi là năm của “nữ quyền” đối với làng nhạc pop bởi nhiều nghệ sĩ nữ mới xuất hiện và tạo nên bước đột phá cho làng nhạc. Những cái tên như Meghan Trainor, Iggy Azalea, Tove Lo, Jessie J, Ariana Grande và Nicki Minaj vẫn có những sản phẩm thành công và khiến cho người hâm mộ phải say mê. Biết đâu, đây sẽ là những người sẽ lên “nắm quyền” làng nhạc trong thời gian sắp tới?

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất