Quả tim cô gái 18 tuổi cứu chàng trai Tây Nguyên

Ngoisao.net - 01/06/2017, 19:18

Quả tim của cô gái bị dập não rồi chết não do tai nạn giao thông đã được các bác sĩ ghép cho chàng trai 28 tuổi đang hấp hối.

Đến chiều 1/6, quả tim của cô gái sau khi được ghép vào cơ thể chàng trai đã hoạt động ổn định. Đây là ca ghép tim từ người chết não đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) thực hiện với sự hỗ trợ của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Tiến sĩ - bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người (Bệnh viện Chợ Rẫy), cho biết người cho tim là cô gái 18 tuổi ở Đồng Nai, bị tai nạn giao thông khiến dập não, xuất huyết não hai bên. Sau nhiều ngày nằm viện tình trạng bệnh nhân không tiến triển, tiên lượng tử vong.

qua-tim-co-gai-18-tuoi-cuu-chang-trai-tay-nguyen

Ghép tim là kỹ thuật ghép tạng khó. Tuy nhiên có người hiến tim để ghép mới là điều quyết định. Ảnh: BVCR

"Thấy người bệnh khó qua khỏi dù đã cố gắng hết sức, chúng tôi đã được các bác sĩ khoa Hồi sức Ngoại thần kinh thông báo cho tiếp cận thuyết phục. May mắn, gia đình đồng ý và có ý thiện nguyện cho tạng. Do bệnh nhân bị viêm phổi, chúng tôi phải dùng kháng sinh mạnh để diệt nhiễm trùng trước khi lấy gan, thận và tim", bác sĩ Thu nói.

Nhận tạng hiến như nhận báu vật, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã cho lập hội đồng ghép tạng để chọn lọc người được ghép. Sau khi sàng lọc, chàng trai 28 tuổi ở Đăk Nông là người may mắn phù hợp được chọn để ghép tim. Theo bệnh án, bệnh nhân này bị cơ tim giãn nở, suy tim, đặt máy đồng bộ tim nhưng suốt 3 năm vẫn không hồi phục. Ghép tim là giải pháp cuối để sống.

Với sự hỗ trợ của đồng nghiệp đến từ Bệnh viện Việt Đức, nơi có kinh nghiệp ghép tim, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đưa cô gái vào phòng mổ, tiến hành lấy tim. Cùng lúc đó, ở một phòng mổ khác, người nhận tạng cũng được mổ cắt tim đã hỏng.

"Mọi việc được chuẩn bị kỹ lưỡng với sự tham gia của khoa tim, đơn vị điều phối ghép, khoa gây mê, phẫu thuật viên và hồi sức. Chúng tôi hoàn tất việc tháo ghép sau khoảng hơn hai giờ. Niềm hạnh phúc lớn nhất là sau ghép, quả tim của cô gái đã có những nhịp đập đầu tiên trong lồng ngực của chàng trai", bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thái An, trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, nói.

qua-tim-co-gai-18-tuoi-cuu-chang-trai-tay-nguyen-1

Phòng ghép tim với gần 20 bác sĩ của đủ chuyên khoa và các phẫu thuật viên. Ảnh: BVCR

Cùng với quả tim cứu người, cùng ngày 29/5, 2 quả thận và mảnh gan từ cơ thể cô gái trẻ cũng được các bác sĩ ghép cho 3 bệnh nhân khác giúp họ thoát chết. Sau ghép, sức khỏe của cả ba bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân ghép gan cũng được rút nội khí quản sau 24 tiếng ghép và chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở về bình thường.

"Thành công trong chuyên môn về kỹ thuật ghép tạng là điều đáng mừng, song vui và hạnh phúc hơn cả chính là nghĩa cử của gia đình những người bị chết não. Chính sự đồng ý này đã giúp các bác sĩ có được cơ hội làm điều tốt cứu người", thầy thuốc nhân dân Phạm Thị Ngọc Thảo, phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, nói.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện vẫn còn khoảng 40 bệnh nhân bị giãn cơ tim cần được ghép tim nếu muốn sống. Điều tối quan trọng trong chữa trị là phải có người hiến tạng và người nhận phải phù hợp nhóm máu với người cho.

Bên cạnh sự đồng ý của gia đình, tại TP HCM, những người có ý nguyện hiến tạng sau khi qua đời có thể tìm đến đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy để đăng ký. 

Theo Thiên Chương / Ngoisao.net

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất