Ông Tây lội xuống Ghềnh Đá Đĩa vớt rác: "Tôi luôn nghĩ phải làm gì đó để giúp Việt Nam"

Kênh 14 - 20/05/2016, 11:40

Rob Kirk, người đàn ông đến từ New Zealand lội xuống Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên) để vớt rác, chia sẻ rằng mình muốn làm gì đó để giúp đỡ và mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn cho Việt Nam.

"Các mỏm đá sắc nhọn đã làm tôi bị thuơng một chút"

Câu chuyện về một người đàn ông nước ngoài đi du lịch tại Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên) vào chiều 30/4, khi nhìn thấy những lá bài bị vứt dưới Ghềnh đã không ngần ngại cởi áo và lội xuống nhặt dù mực nước khá sâu khiến cho rất nhiều người suy nghĩ.

 

Clip ghi lại cảnh ông Rob xuống ghềnh nhặt những lá bài tại Ghềnh Đá Đĩa - (Nguồn: Facebook)

Người đàn ông đó có tên Rob Kirk và đến từ New Zealand. Chuyến du lịch tới Việt Nam vào năm 2011 là cơ duyên đưa ông đến đây và gắn bó với mảnh đất này trong suốt nhiều năm qua.

Chia sẻ về câu chuyện nhặt những lá bài tại Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên), ông Rob tâm sự: "Với tôi, khung cảnh thiên nhiên của Phú Yên cực kì đẹp và ấn tượng. Tuy nhiên, nhiều người có vẻ không coi trọng điều đó khi vẫn vô tư xả rác ra vùng biển. Khi nhìn thấy bạn của mình nhặt các chai lọ trên bờ đá, tôi đã giúp cô ấy. Ngay lúc đó, tôi nhìn thấy những quân bài trôi nổi trên sóng nước và quả thật, nó làm mất đi vẻ đẹp của vùng biển. Tôi nghĩ bất cứ người New Zealand nào cũng sẽ làm như vậy, nhất là khi một người bản địa như bạn tôi lại có những hành động đẹp kia trước".

Ông Tây lội xuống Ghềnh Đá Đĩa vớt rác: Tôi luôn nghĩ phải làm gì đó để giúp Việt Nam - Ảnh 2.

Bức ảnh được ông Rob ghi lại trong chuyến đi đến Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên)

Khi đoạn clip được chia sẻ, dù rất cảm động và trân trọng trước hành động của ông Rob, nhiều người không khỏi lo lắng khi ông không biết bơi nhưng vẫn cố lội xuống Ghềnh và nhoài người để lấy các lá bài, nếu trượt chân thì điều không hay rất có thể xảy ra. Thế nhưng, ông Rob tâm sự: "Có lẽ điều khó khăn nhất với tôi là các mỏm đá khá sắc nhọn và tôi đã bị thương một chút. Cuối cùng, tôi đã nhặt được hết chúng. Quả thật lúc đó, tôi không nghĩ gì về việc mình có thể bị chết đuối vì tôi vẫn kiểm soát được mọi thứ và mực nước vẫn ở mức an toàn đối với mình".

Dù không muốn nổi tiếng vì cho rằng đó là hành động mà bất kì người nào nhìn thấy cũng sẽ làm nhưng sau sự thuyết phục của người bạn, ông Rob đã đồng ý để đoạn clip được đăng tải: "Bạn tôi nói rằng clip này nếu được chia sẻ có thể sẽ nổ ra một cuộc tranh luận về vấn đề môi trường và nó cần thiết vào thời điểm đó".

Ông Tây lội xuống Ghềnh Đá Đĩa vớt rác: Tôi luôn nghĩ phải làm gì đó để giúp Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Rob cho biết trong lúc xuống Ghềnh vớt các lá bài, ông không hề nghĩ đến chuyện có thể sẽ bị chết đuối.

"Mình phải làm gì đó để giúp đỡ Việt Nam"

Đã từng đi du lịch tại nhiều nơi tại Việt Nam, ông Rob cho biết ông cảm thấy Vịnh Hạ Long là địa danh đang bị ô nhiễm nặng nhất. "Hiện tại tôi đang sống ở Campuchia và vấn đề ô nhiễm môi trường cũng rất nhức nhối mà chắc chắn những người đến từ New Zealand sẽ cảm thấy thực sự sốc. Đáng buồn thay, những thói quen xấu, việc lạm dụng túi nilon, thiếu những thùng rác là điều đã đẩy vấn đề môi trường trở nên nghiêm trọng hơn. Điều đó sẽ cần phải thay đổi".

Ông Rob còn chia sẻ thêm, tại New Zealand, những người nông dân như ông được yêu cầu phải bảo vệ các dòng chảy và khu vực rừng tự nhiên cũng như làm mọi điều có thể để các dòng sông không bị ô nhiễm. Vấn đề ô nhiễm gần như là không có và nếu ai đó bị phát hiện có những hành vi gây ô nhiễm, đó sẽ là một nỗi xấu hổ cho họ.

Ông nói, từ những công việc lớn như dạy học, làm từ thiện đến những hành động nhỏ là lội xuống Ghềnh Đá Đĩa nhặt rác, tất cả chỉ để ông thực hiện suy nghĩ: "Mình phải làm gì đó để giúp đỡ Việt Nam".

Ông Tây lội xuống Ghềnh Đá Đĩa vớt rác: Tôi luôn nghĩ phải làm gì đó để giúp Việt Nam - Ảnh 4.

Ông Rob chụp ảnh cùng một em nhỏ trong chuyến đi từ thiện tại Việt Nam

Hiện tại ông Rob đang dạy tiếng Anh cho trẻ em tại một cộng đồng nhỏ tại Chhuk, Kampot Cambodia. Khi ở Việt Nam, ông Rob đã làm tình nguyện viên và giúp đỡ Trung tâm Phục hồi chức năng cho các nạn nhân chất độc màu da cam tại Hội An. Ngoài ra, ông cũng làm việc tại một Trung tâm Y tế tại Chumkriel Kampot.

Ở New Zealand, ông Rob có một cuộc sống khá mĩ mãn. Ông là một nông dân chăn nuôi bò để lấy thịt và sữa, các sản phẩm ấy được xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Hiện nay, ông vừa duy trì hoạt động kinh doanh bên Zew Zealand vừa làm từ thiện tại Việt Nam.

Khi được hỏi rằng việc đi lại giữa New Zealand và Việt Nam có khiến gia đình bận tâm không, ông Rob chia sẻ: "Vợ của tôi là y tá và chúng tôi đã có thời gian ngắn hoạt động tại Chumkriel vào năm 2014. Tôi nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ tổ chức Project Indo China với Giám đốc là ông Geoff Shaw. Hiện tại ông ý đang sống tại Hội An".

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất