Obama và hành trình lay động trái tim người Mỹ bằng âm nhạc

Zing - 20/05/2016, 08:00

Tổng thống Barack Obama luôn biết cách tạo thiện cảm với công chúng Mỹ bằng chính sở thích và tính cách gần gũi, đặc biệt là tình yêu của ông dành cho âm nhạc.

Hiếm có vị tổng thống nào của nước Mỹ để lại nhiều dấu ấn "văn nghệ" như ông Obama. Nhiều người bình luận đó là "chiêu thức" chính trị của ông Obama để tranh thủ tình cảm của dân chúng.

Nhưng thực tế trong 2 nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Obama đã tạo được cảm tình với người dân Mỹ cũng như công chúng khắp thế giới cũng bởi sự thân thiện và "chất nghệ" của mình.

“Ứng cử viên hip hop”

Barack Obama từng được mệnh danh là “ứng cử viên hip hop” kể từ khi bắt đầu bước vào cuộc đua Nhà Trắng năm 2007, khi tự tạo nên dấu ấn đặc biệt bằng nhạc hip-hop. Đây là một nét văn hóa đặc trưng của người da đen.

Nhận thấy rõ hiệu ứng tích cực mà chiến lược này mang lại, đặc biệt là với giới trẻ, Obama đã kêu gọi các nghệ sĩ hip hop như Jay-Z và Sean "Diddy" Combs bày tỏ thái độ ủng hộ ông, đồng thời thường xuyên nhắc về nhạc rap trong các bài phát biểu, phỏng vấn và biểu diễn rap trong các sự kiện tranh cử.

Một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất của Obama chính là khi ông đứng trước đám đông dân chúng ở Raleigh, bắc Carolina, bắt chước lại một cảnh trong MV Dirt Off Your Shoulder của Jay-Z bằng cách giả vờ phủi bụi ra khỏi vai.

Ngay lập tức, ông nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của đám đông và xuất hiện trên trang nhất của hàng loạt tờ báo lớn. Với hành động đó, ông đã tự biến xuất thân da màu và tuổi trẻ của mình thành lợi thế lớn trong cuộc tranh cử.

Obama va hanh trinh lay dong trai tim nguoi My bang am nhac hinh anh 1

Tổng thống Barack Obama thực hiện động tác "phủi bụi" kinh điển cùng vợ chồng Jay-Z và Beyoncé. Ảnh: Straight from the A

Kể từ đó, cái tên Barack Obama bắt đầu xuất hiện trong hàng loạt ca khúc rap của các ca sĩ lừng danh như Talib Kweli, Nas, Jay-Z, Ludacris, Lil Wayne, Big Boi, Busta Rhymes, Jadakiss, Will.i.am, Three 6 Mafia và Young Jeezy trong suốt chiến dịch vận động tranh cử.

Các nghệ sĩ này liên tục khắc hoạ hình ảnh ông Obama như là một biểu tượng của niềm hy vọng và sự thay đổi trong xã hội Mỹ, nơi người trẻ tuổi và người da màu có được sự công bằng trong các chiến dịch tranh cử tổng thống.

Vị tổng thống có tâm hồn nghệ sĩ

Điều này đã thật sự có tác dụng. Theo thống kê, số lượng người trẻ tham gia cuộc bầu cử tổng thống 2008 đạt kỷ lục trong vòng 35 năm, và Barack Obama chính thức ghi danh lịch sử khi trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên trên nước Mỹ.

Kể từ đó, âm nhạc nói chung và nhạc hip-hop nói riêng đã được xem là nhân tố tiềm năng có thể gây ảnh hưởng đến nền kỹ trị nước Mỹ. “Một số người thật sự bị ảnh hưởng bởi các quan điểm chính trị của ông Obama. Số khác thì đơn thuần là cảm thấy hạnh phúc vì đã trở thành một phần trong chiến dịch đưa người da đen đầu tiên bước vào Nhà Trắng", Jermaine Hall, giám đốc biên tập của tạp chí Vibe phát biểu.

"Dù bằng cách nào đi nữa, vai trò của Jay-Z, Puff (Diddy) và sự ảnh hưởng của hip hop trong cuộc bầu cử là điều không thể chối cãi,” ông Jermaine Hall khẳng định.

Không lãng quên niềm đam mê âm nhạc sau khi đắc cử tổng thống, năm 2009, ông Obama tiếp tục tung ra loạt ca khúc mang tên Nhà Trắng, bao gồm nhiều bài hát thuộc các thể loại nhạc khác nhau như nhạc cổ điển, jazz, Motown, đồng quê và rap.

Obama va hanh trinh lay dong trai tim nguoi My bang am nhac hinh anh 2

Tổng thống Obama hát cùng ca sĩ Aloe Blacc, nữ diễn viên Reese Witherspoon

cùng 2 con gái trong dịp Giáng sinh 2015.

Ông cũng thường xuyên mời các nghệ sĩ nổi tiếng đến Nhà Trắng để biểu diễn trong các sự kiện trọng đại. Có thể kể đến như Alicia Keys, Janelle Monáe, Busta Rhymes, Common, J. Cole, Wale, Ludacris và Chance the Rapper.

Một trong những cái tên từng được tổng thống Obama mời đến biểu diễn còn có huyền thoại âm nhạc nước Mỹ Prince. Sau cái chết của ông ngày 21/4, Tổng thống Obama cũng thể hiện sự tiếc thương sâu sắc trên trang Facebook cá nhân.

“Ngày hôm nay, cả thế giới mất đi một biểu tượng sáng tạo. Michelle và tôi đều nằm trong số hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới đang khóc thương trước sự ra đi đột ngột của Prince.”

“Hành trình âm nhạc” của Tổng thống Obama

Không chỉ dừng lại ở đó, tổng thống Obama còn có vô số lần “đốn tim” người hâm mộ bằng những khoảnh khắc say sưa hết mình với âm nhạc. Trong lần trở lại thăm quê hương tại thủ đô Nairobi, Kenya cuối tháng 7/2015, ông Obama đã đứng lên nhảy điệu nhảy dân tộc với ban nhạc nổi tiếng Kenya là Sauti Sol.

Ngay sau đó, toàn bộ những người ở bàn tiệc đầu tiên gồm Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta, Đệ nhất phu nhân Margaret và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cũng đứng dậy hòa cùng điệu nhảy này.

Ngày 7/7/2015, tại lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng Charleston, Tổng thống Barack Obama tiếp tục khiến công chúng Mỹ xúc động đến rơi lệ khi hát vang bài Amazing Grace trong bài phát biểu về lòng khoan dung. Đây được xem là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của vị tổng thống quyền lực.

Ngày 27/2, Tổng thống Obama còn góp giọng trong lễ tưởng niệm tại đám tang nhà soạn nhạc - ca sĩ vĩ đại Ray Charles. “Trong 7 năm qua, Michelle và tôi đã dành ra nhiều buổi tối để ăn mừng nền âm nhạc đã tạo nên nước Mỹ. Trong dịp cuối cùng này, xin cho phép chúng tôi bày tỏ lòng thành kính đến một trong những nghệ sĩ mà chúng tôi yêu quý nhất,” ông phát biểu, đồng thời hát vang một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của Ray Charles là What’d I Say cùng mọi người bên trong khán phòng.

Trong một lần khác, vị lãnh đạo quyền lực nhất nước Mỹ lại tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi đứng lên nhảy điệu tango cùng một vũ công nữ tại bữa tiệc chiêu đãi ở Trung tâm Văn hóa Kirchner, thủ đô Buenos Aires, Argentina ngày 23/3.

Mới đây nhất, nhân ngày Star Wars 4/5, tổng thống Obama lại xuất hiện trong một video vui nhộn của Nhà Trắng khi nhảy điệu robot cùng phu nhân Michelle Obama. Trên nền nhạc Uptown Funk, hai vợ chồng ông Obama đã nhảy hăng say cùng hai người bạn nhảy là chiến binh Stormtrooper và robot R2-D2, khiến người xem không khỏi thích thú.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất