Nước mắt người cha bất lực nhìn con gái đến chết cũng không có tiền thuê xe chở thi thể về nhà

Kênh 14 - 16/09/2016, 17:19

Trong căn nhà không vật dụng gì đáng giá, ông Lò Văn Pe (77 tuổi, bố đẻ chị Lò Thị Phanh) đau đớn cho biết, đến lúc con gái chết, gia đình ông cũng không có tiền thuê một chuyến xe đàng hoàng đưa con về mai táng mà đành ngậm ngùi cuốn chiếu buộc thi thể chị vào xe máy chở về.

"Không có tiền thuê xe nên đành phải bó chiếu chở con về nhà"

Sáng 16/9, vượt qua nhiều sườn núi và chuyến đò qua sông Đà, chúng tôi mới đến được bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La. Căn nhà nhỏ của gia đình chị Lò Thị Phanh (40 tuổi) - người phụ nữ bất hạnh bị cuốn chiếu chở xác về gây xôn xao dư luận mấy ngày qua nằm sát ngay vách đồi.

 - Ảnh 1.

Đường lên nhà chị Phanh rất hiểm trở.

 - Ảnh 2.

Ngôi nhà xập xệ của bố mẹ đẻ chị Phanh.

Trong căn nhà nhỏ không vật dụng gì đáng giá, ông Lò Văn Pe (77 tuổi, bố chị Phanh) không khỏi nghẹn ngào đau xót. Đến hôm nay, đã gần 4 ngày kể từ khi con gái qua đời với ông Pe đó thực sự là những ngày khiến ông day dứt nhất trong đời. Nhà quá nghèo không có tiền điều trị nên đành đưa con về nhà nhưng đi được hơn 20km từ bệnh viện, chị Phanh qua đời.

Ông Pe càng đau xót hơn khi không có tiền thuê một chuyến xe ô tô đàng hoàng đưa thi thể con về mai táng. Mỗi lần nghĩ đén nỗi cơ cực đó, ông Pe lại rơm rớm nước mắt, từ nhỏ gắn với nương rẫy không mấy khi ra ngoài, ông chỉ nói được tiếng Thái.

 - Ảnh 3.

Ông Pe lặng người kể về người con gái đáng thương.

 - Ảnh 4.

Ảnh chị Phanh (áo tím, bên trái) chụp cùng bạn bè.

Cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Pe chỉ nói được vài từ tiếng Việt nên một công an xã phải ngồi bên cạnh phiên dịch. Kể lại câu chuyện của con gái, ông Pe cho biết, cách đây 2 ngày gia đình cũng đã tổ chức xong lễ tang cho chị Phanh. Hôm nay, anh Lò Văn Muôn, người chở thi thể chị Phanh đã quay lại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La để thanh toán hết tiền viện phí mà trước đó gia đình còn nợ.

Ông Pe cho biết, chị Phanh là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh em, trên chị người anh nuôi là Lò Văn Muôn, dưới là 2 em trai sinh đôi nhưng bị thần kinh từ nhỏ nên dù tuổi cao sức yếu, suốt những ngày con gái đi viện điều trị ông cũng ròng rã ở lại chăm con.

 - Ảnh 5.

Ông Pe rưng rưng khi không có nổi tiền thuê xe chở xác con về.

Theo ông Pe, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn quá không có tiền chữa trị nên gia đình đã bàn đưa chị Phanh về nhà. Ngày 12/9, sau khi anh Muôn viết bản cam kết, gia đình đưa con gái về. Tuy nhiên, trong túi chỉ còn 400.000 đồng nhưng thuê xe ô tô chở về phải mất 5 đến 7 triệu nên gia đình đành thuê xe ôm. Đi được hơn 20km, do sức quá yếu chị Phanh đã đột ngột qua đời.

"Sau khi con gái tôi chết, lái xe ôm cũng từ chối chở thi thể về, thằng Muôn đành phải ôm em nó ngồi ở vệ đường. Nó gọi điện báo cho tôi bảo mang xe ra chở thi thể Phanh về. Nghèo quá, nhà lại không có tiền nên cũng không thuê được xe ô tô, đành phải làm vậy. Hai vợ chồng một người qua đường thấy tội nghiệp mua một chiếc chiếu cuốn vào người con tôi, nghĩ tội thân nó", ông Pe rưng rưng nói. 

Lúc chở em gái về, anh Muôn liên tục khóc vì quá thương em. Quãng đường chở thi thể chị Phanh về phải trải qua nhiều đoạn vô cùng hiểm trở. Thương em anh Muôn phải cắn răng chịu vì không có tiền.

Lau vội nước mắt, ông Pe nhìn sang 2 người con trai sinh đôi bị thần kinh từ nhỏ là anh Lò Văn Hom và Lò Văn Xương. Anh Xương bị thần kinh nặng nên ông đành phải dùng xích xích cổ con lại, còn anh Hom lúc tỉnh táo bảo gì làm nấy, lúc lên cơn điên thì nằm vạ trong nhà.

 - Ảnh 6.

Em trai chị Phanh là anh Xương bị thần kinh nặng, thường xuyên trần truồng và phải nhốt bằng dây xích để anh không bỏ đi.

"Đau lắm nhưng phải xích nó lại không thì nó lại chạy vào rừng không tìm được rồi chết ở đó thì khổ, còn thằng Hom biết nghe lời hơn một tí nhưng tính tình thất thường", ông Pe nói. 

Cô bé 6 tuổi mồ côi cha, nay càng ít nói, lầm lũi sau ngày mẹ mất

Vợ ông Pe mất đã nhiều năm nay nên dù già yếu nhưng chưa một ngày ông được yên thân. Bản thân ông cũng lo lắng cho tương lai đứa cháu ngoại là Bạc Thị Bó (6 tuổi, con gái của chị Phanh).

 - Ảnh 7.

Bé Bó rất ít nói, lủi thủi đi học một mình.

 - Ảnh 8.

Dù mới 6 tuổi nhưng bé đã mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Theo người nhà, mấy ngày nay kể từ khi mẹ mất, bé Bó rất ít nói chuyện,. Nhớ về mẹ, bé chỉ bật khóc. Đôi mắt to tròn của Bó khiến ai lần đầu nhìn thấy cũng bị ám ảnh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Điêu Thị Dân, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai cho biết, ngay sau khi nắm bắt thông tin, phía UBND huyện đã cùng các cơ quan ban ngành của huyện trực tiếp xuống nhà động viên thăm hỏi gia đình.

 - Ảnh 9.

Bà Điêu Thị Dân, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai.

Phía UBND huyện đã hỗ trợ ban đầu 5,4 triệu đồng cho gia đình chị Phanh. Con gái chị Phanh là cháu Bạc Thị Bó (6 tuổi) đều được hưởng các chế độ chính sách khi đi học. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Nhai cũng đã hỗ trợ sách bút, đồ dùng học tập để cháu Bó được tiếp tục đến trường.

Theo bà Dân, vì cháu Bó mồ côi cả cha lẫn mẹ nên phía UBND huyện sẽ hỗ trợ nếu gia đình có nguyện vọng cho cháu vào Trung tâm bảo trợ xã hội. Phòng Giáo dục Đào tạo huyện cũng đang kêu gọi tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cháu bé.

 - Ảnh 10.

Ông Lù Văn Xương, Phó chủ tịch UBND xã Mường Sại.

Ông Lù Văn Xương, Phó chủ tịch UBND xã Mường Sại cho biết, gia đình chị Phanh thuộc diện hộ nghèo đặc biệt nhất nhì xã. Trước đây, dù sức khỏe yếu nhưng chị Phanh phải chăm lo cho 2 người em thần kinh cùng cha già.

Phía UBND xã cũng đã hộ trợ các chính sách, trợ cấp tiền bệnh tật cho hai người em trai chị Phanh. Phía xã cũng hỗ trợ ban đầu công tác mai táng phí cho gia đình.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất