Nửa thập kỷ rực rỡ của người châu Âu tại Grammy

Zing - 15/02/2016, 08:22

Không chỉ "chen chân" vào nhiều hạng mục đề cử, họ còn gặt hái rất nhiều giải thưởng quý giá bên cạnh sự hâm mộ của khán giả toàn cầu.

Ngôi sao ca nhạc người Mỹ Chris Brown vừa lê tiếng mỉa mai lễ trao giải Grammy 2016 vào cuối tháng trước. Anh bày tỏ trên trang cá nhân: "Grammy ư? Đây có thể là lý do tôi muốn được tự do sáng tác bất cứ thể loại âm nhạc nào mà tôi muốn. Ngày nay có quá nhiều người ưa nịnh hót nhưng lười làm việc".

Suy nghĩ tiêu cực của Brown không thể phủ nhận một điều, giải thưởng năm nay là "sân nhà" cho các nghệ sĩ đồng hương với rapper người Mỹ. Kendrick Lamar dẫn đầu với 9 đề cử và được tín nhiệm cao để chiến thắng. Ngoài ra, Taylor Swift và The Weeknd cũng là những cái tên nổi bật trong danh sách với 7 đề cử. Cả 3 cái tên kể trên đều có tên trong các hạng mục quan trọng như Album của năm, Ca khúc của năm hay Ghi âm của năm.

Adele thắng 6/6 đề cử tại lễ trao giải Grammy lần thứ 54.

Tuy nhiên, cục diện này của 4 năm liên tiếp trước đây dường như thuộc về những nghệ sĩ châu Âu, đặc biệt là những nghệ sĩ từ Anh quốc. Họ xuất hiện cùng lúc và liên tục với những sản phẩm âm nhạc nức tiếng ngợi khen của người nghe cũng như giới phê bình.

Grammy lần thứ 54 là màn quảng bá thanh danh cho tài năng độc đáo của họa mi nước Anh - Adele. Cô gom tất cả các hạng mục được đề cử, hiện tượng hiếm tại Grammy. Một mình giọng ca Someone Like You đã chiến thắng những giải thưởng quan trọng như đĩa nhạc 21 đoạt giải Album của năm, Thu âm của năm và Bài hát của năm với ca khúc Rolling In The Deep.

Adele còn "ẵm" các giải thưởng như Trình diễn solo giọng pop xuất sắc (Someone Like You), Album nhạc pop xuất sắc (21)... Sau thành công về mặt thương mại, giải thưởng của Viện công nghiệp khoa học và nghệ thuật quốc gia Mỹ khiến cho cái tên Adele trở thành hiện tượng của âm nhạc đương đại.

Dù không xuất hiện trong bất cứ đề cử nào của Grammy 2016 (album phát hành ngoài thời gian xét giải) nhưng đĩa nhạc 25 của Adele vẫn tạo nên dư luận.

Grammy lần thứ 55 có sự phân tán giải thưởng cho những nghệ sĩ khác nhau khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh các nghệ sĩ như Adele, nhóm nhạc Momford & Sons (Anh quốc) còn có các nghệ sĩ như Goyte (người Úc gốc Bỉ), Skrillex… đều được đề cử và đạt giải.

Nhóm nhạc Mumford & Sons.

Nam ca/nhạc sĩ Goyte đoạt 3 giải Grammy năm 2013. Bản hit nổi tiếng Somebody That I Used to Know hợp tác cùng nữ ca sĩ Kimbra mang về 2 giải thưởng quan trọng bao gồm Bản ghi âm của năm và Trình diễn pop xuất sắc. Ngoài ra, đĩa nhạc Making Mirrors còn mang về cho ca/nhạc sĩ này giải Album alternative xuất sắc. Những thanh âm độc đáo cùng những sáng tạo nghệ thuật của Goyte được đánh giá cao ở cả giới chuyên môn lẫn khán giả.

Grammy lần thứ 56 lại là sân khấu của cặp DJ/nhà sản xuất âm nhạc đến từ Pháp là Daft Punk. Album nhạc điện tử của nhóm - Random Access Memories thành công ngoài sức tưởng tưởng. Daft Punk chiến thắng giải Ca khúc của năm với Get Lucky (hợp tác với Pharrell Williams), Album của năm và Album nhạc điện tử xuất sắc.

Bên cạnh đó, Lorde là một trong những hiện tương thú vị nhất trong những năm gần đây của lễ trao giải Grammy. Chỉ mới 17 tuổi, nữ ca sĩ đến từ New Zealand đã đoạt hai giải thưởng lớn bao gồm Ca khúc của năm và Trình diễn pop xuất sắc tại Grammy 2014. Trước đó ca khúc Royals và album Pure Heroine  cũng tạo được tiếng vang lớn.

Sam Smith mang về 4 chiếc máy hát vàng tại lễ trao giải năm 2015.

Riêng Grammy năm ngoái (lần thứ 57, 2015), Grammy một lần nữa vinh danh nghệ sĩ đến từ Anh – Sam Smith. Giọng soul được cả nước Anh tự hào Sam Smith đã mang về nhà những giải thưởng qua trọng như Ghi âm của năm, Bài hát của năm với bản hit Stay With Me.

Đĩa nhạc đầu tay In The Lonely Hour của anh cũng giành giải thưởng Album giọng pop xuất sắc. Smith cũng chiến thắng giải Nghệ sĩ mới xuất sắc tại Grammy 57.

Điều đặc biệt mà các nghệ sĩ châu Âu làm được chính là việc cân bằng giữa nghệ thuật và đại chúng. Sau mỗi lần trao giải Grammy, dường như ghi đậm dấu ấn của những cái tên như của Adele, Sam Smith, Daft Punk hay Ed Sheeran. Có thể nói, nửa thập kỷ qua là thời gian rực rỡ của nghệ sĩ châu Âu tại giải thưởng "Oscar của âm nhạc".

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất