Những phim học đường Việt Nam sống mãi với thời gian (Phần 1)

Kênh 14 - 07/06/2015, 14:03

Cùng điểm lại những bộ phim Việt Nam nổi tiếng về cuộc sống, tình yêu của học sinh, sinh viên, trong những ngày cuối năm học này.

Mùa hè đến, tiếng ve kêu râm ran ngoài phố cũng là lúc học sinh, sinh viên phải chia tay mái trường, thầy cô và bạn bè. Có người tạm chia tay lớp học để nghỉ hè, có người lại chính thức chia tay trường học để bắt đầu con đường mới, nhưng dù thế nào, ngày chia tay ấy vẫn đầy cảm xúc, có một chút tiếc nuối, một chút bâng khuâng. Vào mùa chia ly này, hãy cùng điểm lại những bộ phim Việt Nam nổi tiếng xoay quanh cuộc sống, tình yêu của học sinh, sinh viên:

Truyện Cổ Tích Cho Tuổi 17 (1988)

Truyện Cổ Tích Cho Tuổi 17 ra đời năm 1988 của đạo diễn Xuân Sơn, kịch bản Trịnh Thanh Nhã như một làn gió mát thổi vào điện ảnh Việt Nam. Phim là một trong những “viên gạch” đầu tiên thực sự làm về cuộc sống của học sinh, sinh viên. Phim về chiến tranh mà không có khói súng, chỉ có những trong sáng và lãng mạn của tình yêu. 

 

Truyện Cổ Tích Cho Tuổi 17 xoay quanh tình cảm thuần khiết của một cô gái của tuổi 17 tên An (Lê Vi đóng) với những cánh thư đầy tình cảm cho Thái - một người lính chiến đấu ngoài mặt trận mà cô chưa từng gặp mặt. Bộ phim này là khởi đầu thành công của Lê Vi, sau bộ phim này, cô trở thành một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất của điện ảnh Việt. Truyện Cổ Tích Cho Tuổi 17 cũng giành được nhiều giải thưởng quan trọng: Giải Bông sen vàng cùng 4 giải cá nhân cho Đạo diễn, Kịch bản, Quay phim, Họa sĩ tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8.

Vị Đắng Tình Yêu (1991) 

Vị Đắng Tình Yêu được xem là một trong những bộ phim về đề tài sinh viên dễ thương nhất, hay nhất và chân thật nhất. Phim đạt doanh thu cao ngất ngưởng thời điểm lúc bấy giờ (khoảng 500 triệu).



Bộ phim kể về chuyện tình lãng mạn của Quang (Lê Công Tuấn Anh) - một sinh viên y khoa nghèo và Phương (Thủy Tiên) - sinh viên nhạc viện. Tình yêu của họ bị ngăn cản bởi gia đình và chính người yêu hiện tại của Phương. Tai họa ập đến khi Phương phát hiện ra mình bị một mảnh đạn nhỏ găm vào đầu đã 20 năm. Quang luôn ở bên cạnh cô, giúp cô phẫu thuật. Sau này, anh ra chiến trường, để đến mười năm sau, khi Phương đã có gia đình hạnh phúc, anh vẫn yêu cô. Với kịch bản hay và diễn xuất xuất sắc của Lê Công Tuấn Anh trong vai Quang đông ki sốt, Vị Đắng Tình Yêu nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả.


 

Không chỉ thành công về mặt doanh thu, Vị Đắng Tình Yêu gặt hái rất nhiều giải thưởng nghệ thuật: Bông sen vàng cho đạo diễn xuất sắc nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, phim hay nhất (Liên hoan phim Việt Nam 1993), Giải B Hội Điện ảnh Việt Nam (1993).

Vĩnh Biệt Mùa Hè (1992)

Vĩnh Biệt Mùa Hè dựa trên tiểu thuyết Vĩnh Biệt Mùa Hè (nhà văn Nguyễn Đông Thức) của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Phim xoay quanh những bạn gái tên cùng bắt đầu bằng H ở một trường trung học.

 

Vĩnh Biệt Mùa Hè có sự tham gia của hai diễn viên nổi tiếng lúc bấy giờ: Việt Trinh trong vai Hằng và Lê Công Tuấn Anh trong vai Long. Hằng là lớp trưởng, cô nảy sinh tình cảm với thầy giáo chủ nhiệm mới, từ đó nảy sinh bao rắc rối. Còn Long là chàng trai nhà nghèo, cảm mến cô bạn tên Hạnh - cô con gái nhà giàu trong lớp. Vĩnh Biệt Mùa Hè với những câu chuyện của tuổi mới lớn chân thực và gần gũi đã chinh phục được nhiều người xem phim.

Nước Mắt Học Trò (1993)

Nước Mắt Học Trò xoay quanh những buồn vui của lứa tuổi học trò và cuộc sống nhiều ngang trái, vất vả của những người bạn sau khi rời ghế nhà trường. Đây là một trong những bộ phim thị trường để lại nhiều ấn tượng nhất.

 

Phim quy tụ dàn diễn viên toàn sao thời ấy với những cái tên như Lý Hùng, Diễm Hương, Mộng Vân... Ngay sau khi ra mắt, Nước Mắt Học Trò thu hút hàng triệu lượt khán giả theo dõi. Thành công ngoài mong đợi, nhà sản xuất tiếp tục đầu tử làm tập 2 và tập 3.

Lý Hùng

Năm 1993, với Nước Mắt Học Trò, đạo diễn Lý Sơn nhận giải đạo diễn được yêu thích (tiền thân của giải Mai Vàng). 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất