Những ngôi mộ gió ở Himalayas

Ngoisao.net - 02/10/2015, 10:47

Nghĩa địa của Himalayas nằm ở độ cao khoảng 4.700 m, với các ngôi mộ dành cho những người vĩnh viễn nằm lại trên ngọn núi thiêng Everest.

Những ai đã xem bộ phim Everest hẳn sẽ ấn tượng bởi hình ảnh cuối phim, khi những người may mắn còn sống làm lễ cầu nguyện và tiễn đưa những linh hồn của những người xấu số nằm lại trên Everest về với tự do, về với vùng đất mà họ đang mơ ước. Nơi đó được gọi là nghĩa địa của Himalayas với các ngôi mộ dành cho những người vĩnh viễn nằm lại trên ngọn núi thiêng này.

mo2-6936-1443673267.jpg

Nằm ở độ cao hơn 4.700 m so với mực nước biển, trên đường từ Dingboche tới Lobuche, vùng Solukhumbu tại Nepal, có lẽ đây là khu nghĩa địa lạ lùng nhất. Những ngôi mộ này không có thi thể bên trong, chúng chỉ là những mộ gió, những phiến đá được đắp lên nhằm tưởng nhớ người đã chết. Thi thể của họ vẫn đang bị vùi đâu đó trên camp 3, camp 4, trên Hillary step hay bất cứ đâu trên những ngọn núi tuyết cao vời vợi kia.

Để tới được với nghĩa địa này, bạn phải bay từ Kathmandu tới Lukla - một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới. Nằm ở vị trí có độ cao 2.800 m một mặt là núi cao còn mặt kia là vực thẳm 1.000 m, lọt thỏm giữa những ngọn núi cao, đường bay chỉ dài khoảng 800 m và rất dốc, chỉ cần đi chệch đường băng một chút hoặc thời tiết mây mù là máy bay có thể đâm vào vách núi ngay lập tức. Sau đó bạn sẽ đi bộ từ Lukla tới Dughla, quãng đường này sẽ mất khoảng 5-6 ngày tùy thuộc vào sức khỏe. Những người lữ hành đi qua những ngôi mộ gió này đều dừng lại ít phút để tưởng niệm những người đã bỏ mạng tại vùng Everest này.

Bạn cũng sẽ nhìn thấy mộ gió của Scott Fisher, nhân vật chính trong truyện Into thin air và phim Everest. Tôi đứng bần thần mấy phút trước mộ của Scott Fisher. Cầm một hòn đá lên đắp vào ngôi mộ, tôi biết tất cả những người leo núi đều không hề ân hận bởi quyết định của mình. Họ đã có một tuổi trẻ nhiệt huyết, đã có những ngày tươi đẹp, đã sống hết mình với đam mê và khát khao. Họ vẫn đang ở đâu đó với những khát khao và ước mơ của mình.

mo1-7131-1443673267.jpg

Khi nhìn mộ của Scott Fisher ở đây, chạm tay lên dòng chữ đó, bạn sẽ có cảm giác đau đớn nhận ra thảm họa là có thật. Thiên tai, động đất, bão không bao giờ được báo trước, nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các bạn trong đoàn đã đi hết, chỉ còn tôi đứng chơ vơ giữa nghĩa địa này, lặng lẽ và buồn bã ngắm nhìn những ngôi mộ gió này lần cuối, lungta đầy màu sắc. 

Cầu mong cho những linh hồn chơ vơ an nghỉ vĩnh hằng và sống mãi cùng với Everest. Cầu mong cho những người leo núi tiếp sau tôi thực hiện được mơ ước và trở về bình an. Và Everest, Ama Dablam, Cholatse, Nuptse… vẫn đang ngạo nghễ dõi đôi mắt xuống những con người đang tận lực chinh phục.

Julia Tran

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất