Những điểm nhấn của rock Việt trong năm 2015

Zing - 31/12/2015, 09:06

Sự xuất hiện khá dày của các đĩa nhạc cùng lượng người hâm mộ ngày một đông đảo trong năm nay đã khiến dòng nhạc rock khẳng định được chỗ đứng tốt hơn trong thị trường nhạc Việt.

Những ngày cuối năm, thông tin Rock storm gián đoạn đã khiến không ít tín đồ nhạc rock cảm thấy buồn bã nhưng bù lại, người hâm mộ được thưởng thức khá nhiều sản phẩm chất lượng trong năm qua. Ngoài những tên tuổi quen thuộc như Phạm Anh Khoa, Microwave, sự góp mặt của Hà Trần, Hạc San cũng khiến bức tranh toàn cảnh rock Việt thêm phần sinh động

Bản Nguyên - Hà Trần

Tháng 11 vừa qua, người hâm mộ Trần Thu Hà tỏ ra vô cùng phấn khích khi cô ra mắt dự án nhạc rock có tên gọi Bản nguyên, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng trong sự nghiệp của nữ diva này.

Theo đó, Hà Trần sẽ hợp tác cùng Dominic Nghĩa Đỗ và Thanh Phương để mang đến một album có hơi thở đương đại giàu sức sống. Trước đó, Bản nguyên từng được Hà Trần giới thiệu tại Rock torm 2014, Monsoon Music Festival 2014...

Bản nguyên đánh dấu sự chuyển mình ấn tượng trong sự nghiệp của Hà Trần.

“Dự án được nung nấu từ 8 năm trước, về một không gian nhạc rock hiện đại có sự giao thoa với nhạc điện tử mang âm hưởng Tây Bắc. Chúng tôi thực hiện những demo nguyên thủy cho Bản nguyên từ lâu lắm rồi. Sau đó, cứ vài năm lại thay đổi một lần, cho đến bây giờ mới thấy nó giống với tinh thần Bản nguyên nhất. Tôi không thể tả được, bây giờ tim tôi đang đập rất nhanh và chỉ chờ bùng cháy khi lên sân khấu”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Sau khi ra mắt ứng dụng trò chơi, Hà Trần đã và sẽ công bố một số sản phẩm khác nằm trong tổng thể Bản nguyên như truyện tranh, triển lãm các sản phẩm nghệ thuật đương đại... Nhiều nghệ sĩ trẻ 8X, 9X của Việt Nam như Hiền Thục, Uyên Linh, Tóc Tiên, Trung quân Idol, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Trọng Hiếu Idol, Bùi Minh Quân, Vân Quỳnh, Hà Lê… cũng góp mặt trong dự án độc đáo này.

Phá - Phạm Anh Khoa

Hồi đầu năm, Phạm Anh Khoa tạo được sự chú ý lớn cả với công chúng và giới chuyên môn khi ra mắt album Phá. Đĩa nhạc gồm 7 ca khúc pop quen thuộc với khán giả, được nam ca sĩ thể hiện theo phong cách rock gồm: Hương ngọc lan, Ngẫu hứng sông Hồng, Giọt nắng bên thềm, Ngày không mưa, Xin hãy thứ tha, Chờ người nơi ấy, Biển khát.

 

Phạm Anh Khoa trong buổi ra mắt album Phá.

Phạm Anh Khoa chia sẻ: "Sau khi tham gia chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài, nhạc sĩ Huy Tuấn thúc giục tôi làm một sản phẩm tổng hợp những ca khúc nổi tiếng phối lại theo phong cách rock. Tôi từng thử trình diễn bài Chờ người nơi ấy tại Rock storm và có rất nhiều người thích. Sự phản hồi tích cực từ khán giả hơn cả mong đợi khiến tôi quyết định làm album này".

Trong năm 2015, Phạm Anh Khoa cũng đã có nhiều hoạt động sôi nổi dành cho người yêu nhạc rock như  Phượt show (kéo dài từ TP HCM đến Khánh Hòa), MV rain và liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát PAK in the park.

10 – Microwave

Tuần qua, Microwave đã ra mắt 10 - đĩa nhạc thứ 3 sau 2 Lối thoát (2005) và Thời gian (2009). Album gồm 10 ca khúc thuộc thể loại modern rock, nhiều chất tự sự và hướng tới câu chuyện cảm xúc và trải nghiệm cá nhân của từng thành viên. Ca khúc chủ đề - 10 do Chris Hesse, tay trống kiêm nhà sản xuất âm nhạc của nhóm Hoobastank phụ trách khâu hậu kỳ sản xuất. Chris Hesse từng có 3 đề cử Grammy về thu âm.

Bìa đĩa ấn tượng của 10 – Microwave.

Vẫn trung thành với phong cách modern rock, âm nhạc của Microwave ở album này nhiều tự sự và hướng tới cảm xúc cá nhân, trải nghiệm cuộc sống của các thành viên. Đặc biệt, sản phẩm ứng dụng chất liệu điện tử mới lạ và bắt kịp những xu hướng âm nhạc đang thịnh hành trên thế giới.

Giải thích về tựa album 10 - trưởng nhóm Trần Tùng cho biết: “10 là dấu mốc 10 năm kể từ khi nhóm ra album đầu tiên. Đây là sản phẩm ghi dấu một giai đoạn hoạt động nhiều thăng trầm của Microwave trong một thập kỷ âm nhạc.”

Sét đánh ngang trời - Hạc San

Thời gian hoạt động chưa lâu nhưng Hạc San đang là một trong những rock band ấn tượng của nhạc Việt.

Sau hơn 1.500 ngày lao động miệt mài, Hạc San đã ra mắt đĩa nhạc đầu tay có tên gọi Sét đánh ngang trời với sự kết hợp của rock và nhạc dân gian. “Trên khung sườn của tích truyện xưa, chàng Thạch Sanh trong Sét đánh ngang trời nổi bật hơn với những mảng sáng và tối hiện hữu đồng thời trong cùng một con người. Và trước khi chiến thắng cái ác bên ngoài, chàng phải học cách chiến thắng bóng tối của bản thân” - Dzung Phạm, thành viên Hạc San chia sẻ về ý tưởng đĩa nhạc này.

Cả 8 ca khúc trong Sét đánh ngang trời được thể hiện dưới hình thức progressive rock. Phân nhánh này có kết cấu đan xen phức tạp, đòi hỏi khắt khe về trình độ kỹ thuật người chơi.

Với album này, Hạc San đã nâng mình lên một vị thế mới tại rock Việt. Mới đây, nhóm trở thành đại diện Việt Nam tham dự Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2015, trình diễn cùng các tên tuổi lớn từ khắp nơi trên thế giới.

Ngoài các sản phẩm ấn tượng, cuối năm nay, công chúng còn chứng kiến sự ra đời của một diễn đàn dành riêng cho người yêu nhạc rock có tên gọi caferock.vn. Chuyên trang nhận được cảm tình của người đọc bởi thiết kế giao diện sáng tạo, gần gũi, hệ thống bài viết phong phú, đa dạng, bổ ích. Nếu như chuyên mục Cafe sáng dành cho người muốn tìm đọc những bài viết xúc động, sâu sắc thì Cafe rock nội và Cafe rock ngoại lại cập nhật các tin tức về thị trường nhạc rock trong, ngoài nước.

Giao diện thân thiện của caferock.vn.

Ngoài ra, caferock.vn còn thu hút độc giả nhờ chuyên mục Sự kiện. Tại đây, lịch trình các buổi biểu diễn trong và ngoài nước, các địa điểm giao lưu quen thuộc dành cho rock fan sẽ được cập nhật liên tục để phục vụ mọi tín đồ của dòng nhạc này.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất