Nhóm nhạc Việt mang màu sắc Kpop: Bí quyết nào để thành công?
Các nhóm nhạc như LipB, Lime, 365 đã chiếm được cảm tình của khán giả nhờ màu sắc trẻ trung của mình.
Sự ra mắt của LipB - 'gà chiến' của đôi tình nhân Đông Nhi - Ông Cao Thắng - cùng MV Love you want you một lần nữa cho thấy phong cách Kpop đang ngày càng thịnh hành ở làng nhạc Việt, và đây cũng là phương thức dễ thu hút sự chú ý với mỗi nhóm nhạc Việt khi ra mắt.
Thực tế, việc Kpop ảnh hưởng lớn ở Việt Nam không còn xa lạ. Tuy nhiên, thời điểm trước, vòng phủ sóng của Kpop chủ yếu là ở đối tượng fan Việt, còn thời gian gần đây, ngay cả nghệ sĩ Việt cũng tận dụng phong cách âm nhạc Hàn Quốc vào những 'đứa con tinh thần' của mình.
Mô hình, phong cách Kpop 'phủ sóng' Vpop
Trở lại trường hợp LipB, nhóm gồm 4 thành viên: Mei, Na Whan, Yori và Annie, trong đó Na Whan là người Hàn Quốc. Ngoài phong cách màu mè, nhiều màu sắc từ trang phục tới màu tóc, kiểu trang điểm, Lip B còn cho thấy mình chính xác là nhóm nhạc Hàn phiên bản Việt khi xây dựng mô hình đúng chuẩn Hàn Quốc, mỗi thành viên đảm nhận một vai trò.
Thậm chí, các thành viên còn được huấn luyện bắt buộc về tạo dáng trước ống kính, tư duy, đàm phán, thuyết trình, tác phong làm việc, giao tiếp trước đám đông và trên bàn tiệc… Mà hướng đi này vốn lâu nay chỉ phổ biến ở Kpop.
Phong cách của LipB đậm chất Kpop
MV Love you want you - LipB
Ở thời điểm hiện tại, quá sớm để nói chuyện tương lai của LipB, những với phong cách nhiều màu sắc vốn đã bắt mắt, cộng thêm việc là 'gà cưng' của Ông Cao Thắng - Đông Nhi, nhóm cũng bước đầu nhận được sự chú ý với lượng fan khá lớn.
Nhìn thấy thành công của LipB hiện tại, không ít người có lẽ sẽ nhớ tới trường hợp Lime hay 365. Bản thân 365 cũng khá giống LipB ở hướng đào tạo, mô hình và thậm chí thời gian đầu, nhóm còn được mệnh danh là 'bản sao' của Big Bang khi có phong cách quái dị, hầm hố.
Trong khi đó, Lime thậm chí được đào tạo bởi một công ty Hàn Quốc và ra mắt bằng ca khúc được sáng tác bởi nhạc sĩ Kim Do Hoon - người từng làm việc với IU, CNBLue, FTIsland, AOA, Lee Seung Gi, Baek Ji Young…, bởi vậy, khi nói về việc có phong cách giống các nhóm nhạc Hàn Quốc, nhóm cũng thừa nhận.
Lime
Đừng vội - Lime
'Công ty của bọn mình là công ty Hàn Quốc và MV Đừng vội cũng được thực hiện tại Hàn nên tất nhiên nó có khuynh hướng giống Kpop một chút, bởi vậy, các bạn sẽ có sự so sánh bọn mình với các nhóm nhạc Hàn', trưởng nhóm Lime chia sẻ.
Thực tế, không chỉ các nhóm nhạc, mà rất nhiều ca sĩ dù theo hướng solo hiện nay cũng thu hút sự chú ý nhờ phong cách rất Hàn Quốc. Điển hình như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh hay Sơn Tùng M-TP.
Nhìn vào thành công của Sơn Tùng hiện tại, không thể phủ nhận kiểu ăn mặc đậm chất siêu sao Hàn Quốc, thậm chí khá giống G-Dragon và dòng nhạc bắt tai, trẻ trung đúng kiểu fan kpop thích đã góp phần giúp Tùng có được ngày hôm nay.
Bí quyết thành công của các nhóm nhạc mang màu sắc Kpop
Sự thành công bước đầu của Lime, LipB và chỗ đứng hiện tại của 365 cho thấy tín hiệu khả quan về các nhóm nhạc Việt khi bấy lâu nay, mô hình band, nhóm vốn rất khó tồn tại ở Vpop.
Vậy tại sao, những nhóm nhạc có phong cách, mô hình và được đào tạo kiểu Kpop lại có hi vọng hơn ở Vpop. Câu trả lời chính là sự mới mẻ, đánh đúng thị hiếu khán giả trẻ, tính chuyên nghiệp và quan trọng là ngoại hình xinh đẹp, bắt mắt.
Giống các nhóm nhạc Hàn Quốc, 365, LipB và Lime được quản lý bởi 1 công ty âm nhạc chuyên nghiệp. Do đó, mọi công việc của nhóm cũng như từng thành viên được công ty sắp xếp thời gian một cách chặt chẽ, cẩn thận. Ngoài ra, vì có công ty đào tạo, nên họ được hướng dẫn không chỉ thanh nhạc, vũ đạo mà còn cách diễn xuất, tạo dáng để sao cho thu hút nhất…
365 luôn chú trọng ngoại hình, vũ đạo, âm nhạc
Bởi vậy, mỗi khi lên sân khấu, các nhóm nhạc này luôn dễ dàng lôi cuốn được khán giả trong cả phần nghe lẫn nhìn.
Ngoài ra, vì có công ty đào tạo chuyên nghiệp, nên các thành viên sẽ được gắn kết với nhau. Bởi vậy, việc tác nhóm hay có ý định thúc đẩy hoạt động cá nhân đều phải thông qua công ty và hoạt động nhóm vẫn được ưu tiên hàng đầu.
Trước đó, khi trả lời về việc có tự tin hoạt động giữa thời điểm các nhóm nhạc Việt khó tồn tại, Lime tỏ ra rất tự tin khi có một công ty quản lý dẫn dắt:
'Công ty quản lý của nhóm là Hàn Quốc, họ khá nghiêm khắc và kiểm soát các thành viên khá chặt. Bởi vậy, rất khó để ai đó có tinh thần cá nhân, thay đó, tinh thần nhóm phải luôn đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, khi có công ty quản lý, các làm việc của nhóm cũng sẽ không bị riêng rẽ. Bởi vậy, mình nghĩ nhóm sẽ không thể tan rã như mọi người nói'.
Việc có công ty quản lý không chỉ giúp các thành viên trong nhóm gắn kết và làm việc quy củ hơn mà còn giúp các nhóm nhạc được định hình phong cách một cách rõ rệt nhất.
Cả Lime, LipB, 365 ngay khi ra mắt đã định hình cho mình một màu sắc riêng. Có thể màu sắc đó na ná các nhóm nhạc Hàn Quốc nhưng thực sự nó khác biệt so với kiểu nhạc có phần buồn bã, sến sẩm… vốn rất thịnh hành tại Vpop trong suốt một thời gian dài vừa qua.
Get On The Floor - 365
Theo đó, âm nhạc của Lime, LipB, 365 không chỉ tươi mới, nhiều màu sắc trong trang phục, vũ đạo đẹp mắt mà còn rất bắt tai, năng động, trẻ trung và quả thực hướng đi này giúp họ thu hút được sự chú ý của bộ phận khán giả chỉ yêu thích Kpop bấy lâu nay cũng như fan nhạc Việt nhưng đã phát chán vì những ca khúc tình yêu sến sẩm với mô típ MV quen thuộc như thất tình, bệnh hiểm nghèo…
Với làng nhạc hiện giờ và với tình trạng các nhóm nhạc khó hoạt động ở Vpop, sự xuất hiện của Lime, LipB hay 365 mang đến nhiều tín hiệu khả quan. Dù âm nhạc của họ có thể vấp phải tranh cãi trái chiều vì lý do giống Kpop nhưng bước đầu họ cũng nhận được sự chú ý, đồng thời chiếm được cảm tình của khán giả nhờ màu sắc trẻ trung của mình.
Video được xem nhiều nhất