Nhận thư mời làm việc nhưng muốn chờ đợi cơ hội khác, nên làm gì?

20/01/2022, 10:00

Nhận được bất kỳ thư mời làm việc nào cũng là một tin đáng mừng. Tuy nhiên, phải làm sao nếu bạn đã trúng tuyển một công ty, nhưng vẫn muốn đợi phản hồi từ công ty mà bạn ưu tiên hơn?

Dưới đây là cách tiếp cận tình huống trên theo cách khéo léo nhất để không đánh mất cơ hội khi tham gia tuyển dụng việc làm ở Hà Nội, TPHCM hay nhiều thành phố khác.

Đảm bảo nhận được thư mời làm việc bằng văn bản

Thư mời làm việc bằng văn bản, gửi qua email, là minh chứng cực kỳ quan trọng cho việc công ty đã lựa chọn bạn. Chỉ nghe thông báo bằng lời nói là không đủ để đảm bảo một vị trí cho bạn.

Đặc biệt, trong trường hợp bạn đang cân nhắc giữa hai cơ hội việc làm, thông báo trúng tuyển bằng văn bản sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn. Nếu bạn cân nhắc không tiếp tục đợi phản hồi từ nhà tuyển dụng B và nhận lời từ nhà tuyển dụng A, bạn cần có thư mời làm việc đầy đủ thông tin để chắc chắn rằng nhà tuyển dụng A đang sẵn sàng chào đón bạn.

Phản hồi nhanh chóng và nhiệt tình với nhà tuyển dụng gửi thư mời

Khi nhận được thư mời làm việc, hãy cố gắng phản hồi trong vòng 24 giờ. Điều này cho nhà tuyển dụng thấy bạn có kỹ năng giao tiếp tốt và tôn trọng thời gian của họ, ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng đưa ra quyết định.

Bên cạnh đó, đừng quên thể hiện sự biết ơn và hứng khởi trước lời đề nghị làm việc từ họ. Sự chân thành của bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng hiểu cho việc bạn chưa thể nhận lời họ ngay lập tức.

Không nên nói rõ lý do

Thông thường, bạn không nên nói với nhà tuyển dụng rằng bạn đang chờ một lời đề nghị khác, vì điều đó chứng tỏ rằng họ không phải là lựa chọn hàng đầu của bạn. Nếu nhà tuyển dụng cảm thấy rằng bạn đang không đánh giá cao công ty của họ bằng những cơ hội khác, họ có thể quyết định lựa chọn các ứng viên khác. Do đó, hãy cố gắng diễn giải lý do của bạn dựa trên các yếu tố như mong muốn tìm hiểu thêm về nhiệm vụ cụ thể, lợi ích nhân viên... hoặc đang cần thời gian để sắp xếp cuộc sống cá nhân - ví dụ như chuyển nhà, việc gia đình…

Xác nhận thời hạn bạn sẽ đưa ra quyết định

Khi nhận được thư mời làm việc, bạn cần xác nhận lại với nhà tuyển dụng về khoảng thời gian để đưa ra quyết định chính thức. Nếu họ chưa yêu cầu bạn phải đi làm ngay, mà cho phép bạn suy nghĩ tới tuần sau, tháng sau, thì bạn có thể tiếp tục trì hoãn việc nhận lời để đợi phản hồi từ nhà tuyển dụng khác.

Trong thư phản hồi, hãy chia sẻ mong muốn xem xét thêm về vị trí này và sử dụng thời gian cho phép để chờ phản hồi từ công ty khác. Còn nếu nhà tuyển dụng muốn nhận câu trả lời ngay, hãy hỏi họ xem liệu họ có thể gia hạn thêm cho bạn một vài ngày nữa hay không.

Liên hệ với nhà tuyển dụng bạn đang đợi

Chủ động liên hệ với công ty bạn đang đợi sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cả bạn và công ty đang đợi bạn phản hồi. Khi trình bày tình thế của bạn, đừng dùng cách diễn đạt thể hiện sự vội vã, thúc giục. Hãy nói với họ rằng bạn đã nhận được một lời mời khác, nhưng họ vẫn là lựa chọn hàng đầu của bạn nên bạn rất mong nhận được thông báo trong thời gian cho phép.

Cách nói đó sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy được trân trọng và thấu hiểu cho lập trường của bạn. Chỉ cần bạn đủ khéo léo, họ sẽ sẵn sàng đẩy nhanh quá trình đánh giá ứng viên và cố gắng gửi thư mời sớm nhất có thể nếu bạn là ứng viên họ lựa chọn.

Đừng trì hoãn quá lâu

Thông thường, bạn chỉ có khoảng một tuần để chấp nhận hoặc từ chối một đề nghị. Sẽ tới lúc bạn không thể trì hoãn thêm nữa và buộc phải đưa ra quyết định. Sau khi đánh giá kỹ càng, bạn có thể gật đầu với lời mời đầu tiên và cố gắng đừng nuối tiếc gì nữa.

Nhận được thư mời làm việc với công ty mà bạn không yêu thích bằng một công ty khác không có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ cơ hội tốt hơn. Chỉ cần nhà tuyển dụng đó đáp ứng được những tiêu chí cơ bản, bạn hoàn toàn có khả năng cải thiện công việc và mức lương của mình trong tương lai. Đôi khi mọi thứ xảy ra vì cái duyên đã định sẵn. Hãy luôn tin tưởng vào lựa chọn của bản thân nhé!

Hà Phương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất