Nhạc sĩ Đỗ Hiếu: ‘Tôi thần tượng Hồ Ngọc Hà’

Zing - 15/10/2015, 10:54

Người đồng đội của Đông Nhi tại cuộc thi The Remix thừa nhận, trong showbiz Việt, anh bị ảnh hưởng nhất từ nữ ca sĩ đàn chị bởi phong cách làm việc quá chuyên nghiệp.

Âm nhạc phải gần gũi với thị hiếu khán giả

- Anh nghĩ sao khi được ưu ái gọi là “ông trùm tạo hit” của Vpop sau thành công của Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi với "Mình em với em", "Đừng nhìn lại", "Bad boy", "Vì ai vì anh"...?

- Tôi cảm thấy rất vui khi những đứa con tinh thần của mình được nhiều khán giả đón nhận. Các sản phẩm của tôi đều được đầu tư kỹ lưỡng để làm sao ngoài việc mang những yếu tố sáng tạo, bắt tai và gây ấn tượng mạnh còn phải phù hợp với người ca sĩ ấy. Chỉ có như vậy thì sự tương hỗ nhau mới trở nên rõ rệt.

Đỗ Hiếu là

Đỗ Hiếu là "cha đẻ" của nhiều ca khúc đang được giới trẻ chú ý và yêu mến.

- Bí quyết tạo hit của anh là gì?

- Tôi không dám nhận mình là "ông trùm tạo hit" nhưng thú thật, tôi rất quan tâm đến các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước cũng như ở nước ngoài để phần nào đó nắm bắt được thị hiếu của người nghe. Qua đó, tôi có thể tạo ra những sản phẩm vừa có dấu ấn của bản thân mà cũng gần gũi với sở thích của đa số khán giả nghe nhạc.

- Có khi nào anh sợ đến lúc mình cạn vốn và không thể sáng tác hoặc sáng tác nhưng còn hay như trước?

- Phải thừa nhận là tôi luôn canh cánh nỗi lo này bởi vì mình đã nhìn thấy nhiều trường hợp tương tự. Nhưng cũng chính vì lo như thế nên tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải thường xuyên cập nhật, không chỉ về chuyên môn mà còn là cả về vốn từ ngữ. Tôi cũng nghĩ, việc lướt Facebook và đọc các dòng chia sẻ đầy tâm trạng của các bạn trẻ đôi khi giúp mình tìm ra những ý tưởng sáng tác.

- Âm nhạc của anh được đánh giá là trẻ trung, hợp xu hướng và văn minh. Anh nhìn nhận như thế nào về khái niệm văn minh trong âm nhạc?

- Tôi nghĩ sự văn minh nằm ở việc đều đặn cập nhật và học hỏi những cái mới, cái lạ một cách chọn lọc. Mình học được những điểm hay nhưng phải luôn biết trong số những cái hay đó, cái nào phù hợp với mình và tránh những điều khiến mình trở thành bản sao của người khác.

- Nhạc Việt hiện nay không ít tác phẩm bị đánh giá dễ dãi, rẻ tiền, còn chuyện đạo nhạc thì tràn lan. Đứng ở góc độ một nhạc sĩ sáng tác, anh nhìn nhận vấn đề đó như thế nào?

- Âm nhạc thì bao la rộng lớn lắm và tôi nghĩ không có biên giới trong âm nhạc đâu. Việt Nam cũng giống như nước ngoài vì thảm họa không trừ nơi nào cả. Âm nhạc mang tính chất như thế nào còn tùy vào cảm nhận, điều kiện sống, gu thưởng thức... của từng người.

Tuy nhiên trên phương diện là một nhạc sĩ, tôi nghĩ rằng âm nhạc thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống không chỉ của người sáng tác và cả người nghe nữa. Cho nên mỗi khi viết ra một sản phẩm nào đó ngoài việc viết ra cho thoả đam mê, tôi nghĩ cũng nên cẩn trọng với lời lẽ, ca từ bởi ở thời đại này, giới trẻ tiếp cận rất nhanh, tốc độ lan truyền còn nhanh hơn. Nếu người sáng tác không để ý đến ca từ cũng như cách xây dựng âm nhạc của mình thì cho dù sản phẩm hay cũng chưa chắc đã là một sản phẩm tốt.

- Anh làm thế nào để cân bằng được yếu tố nghệ thuật trong âm nhạc và phù hợp với khán giả?

- Với tôi, điều quan trọng nhất là lắng nghe ý kiến phản hồi từ chính khán giả. Nghệ thuật nào đi nữa thì người nghệ sĩ cũng đều mong muốn đưa sản phẩm của mình đến gần khán giả hơn. Người nghe nhạc, thưởng thức nghệ thuật bây giờ cũng khó tính lắm bởi trong thời đại số như hiện nay bất cứ những gì bạn cần tìm kiếm khi thắc mắc bạn đều có thể lên mạng. Cho nên khán giả họ không còn dễ dãi và dễ bị định hướng như lúc trước nữa.

Thấy mình nổi tiếng vừa đủ

- Con đường đến với âm nhạc của anh có nhiều chông gai?

- Thật ra thì con đường đó chưa bao giờ bằng phẳng cả, vẫn luôn có chông gai đấy nhưng mình tự thấy rằng cái mình được nhiều hơn thứ mình mất.

- Ai là người có ảnh hưởng nhất với anh trong nghề và anh thần tượng ai?

- Tôi chịu ảnh hưởng từ nhiều người, nhất là những nghệ sĩ hàng đầu thế giới như Beyonce, Jennifer Lopez… Nhưng ở Việt Nam thì Hồ Ngọc Hà là nghệ sĩ ảnh hưởng tới tôi nhất bởi trong showbiz Việt. Chị giống như hình tượng chuẩn về sự làm việc chuyên nghiệp.

Hồ Ngọc Hà từng thể hiện nhiều sáng tác của Đỗ Hiếu như Mình em với em, Người tình ơi...

Hồ Ngọc Hà từng thể hiện nhiều sáng tác của Đỗ Hiếu như Mình em với em, Người tình ơi...

- Nếu không chọn âm nhạc, anh sẽ đeo đuổi ngành gì?

- Gia đình tôi có nghề gia truyền là may áo dài Huế. Thế nên, biết đâu không làm âm nhạc, tôi lại trở thành một NTK áo dài (cười)?

- Nhạc sĩ thường là người thiệt thòi vì ít được khán giả nhớ mặt đặt tên, dù họ sáng tác bao nhiêu ca khúc cho các ca sĩ nổi tiếng. Anh có nghĩ, tên tuổi của mình vì thế mà có phần bị lu mờ?

- Đúng là nhạc sĩ ở Việt Nam mình chưa thực sự được đánh giá đúng về vị trí và sự ảnh hưởng nhưng tôi thấy cũng không đến nỗi bị lu mờ đâu (cười). Cũng có khi mình đi chơi hay đi ăn với bạn bè thì có người nhận ra và xin chữ ký hay chụp hình chung. Với tôi, như vậy là hạnh phúc đủ đầy rồi. Quá nhiều người hâm mộ biết đến, đi đâu cũng bị vây quanh không hẳn đã tốt cho một nhạc sĩ.

- Sau The Remix anh xây dựng cho mình hình ảnh một nghệ sĩ đa năng khi vừa có thể sáng tác, hát và làm nhà sản xuất. Mục tiêu trong nghề của anh là gì?

- Hiện tại tôi sắp xếp thời gian để học thêm về hoà âm phối khí, tập luyện piano và cả đều đặn tập gym mỗi ngày nữa (cười). Mục tiêu của tôi là trở thành một nhà sản xuất âm nhạc như Timbaland chẳng hạn…

- Kế hoạch của anh trong thời gian tới là gì?

- Sẽ là một Đỗ Hiếu mới mẻ hơn về vẻ ngoài và hướng đến sự tinh tế hơn ở bên trong. Năm nay, tôi không chỉ cho ra mắt những sản phẩm theo phong cách dance, EDM mà còn cho ra mắt những sản phẩm ballad ngọt ngào nhiều tâm sự nữa. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ có những sản phẩm bước ra ngoài biên giới Việt Nam. Còn đó là ở đâu thì tôi chưa được tiết lộ, tất cả sự hấp dẫn đang chờ ở phía trước.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất