MAMA: Càng thâm niên càng "thiếu muối"

Go News - 04/12/2015, 08:58

Dù là lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Mnet nhưng MAMA 2015 cũng không nhận được lời khen ngợi.

Vài năm gần đây, MAMA bị đánh giá là giảm sút phong độ. Và năm nay, lịch sử lặp lại, MAMA không chỉ không làm đúng những gì đã tuyên bố mà còn bị chê ngày càng tẻ nhạt, kèm theo đó là vô số tranh cãi liên quan đến vấn đề ‘chia’ giải.

MAMA Càng thâm niên càngth thiếu muối

MAMA bao giờ mới hết chia giải

MAMA năm nay gồm 17 giải thưởng chính và 3 hạng mục mới được bổ sung trước khi lễ trao giải diễn ra. Như vậy, MAMA 2015 có tổng cộng 20 giải thưởng.

Tuy nhiên, với BTC, con số này dường như chưa đủ để ‘chia’ đều cho các nghệ sĩ tham gia, bởi vậy, khi lễ trao giải diễn ra, nhiều giải thưởng ‘lạ hoắc’ bất ngờ xuất hiện.

Trong đó, EXO nâng tổng số cup lên 4 với giải Nghệ sĩ châu Á phong cách nhất, Nam nghệ sĩ quốc tế được fan lựa chọn, BTS ra về với giải Phần trình diễn quốc tế MAMA 2015, còn riêng tân binh Monstar X cũng kịp vinh danh với hạng mục Nghệ sĩ châu Á thế hệ mới.

Những giải thưởng này đột ngột xuất hiện, làm dấy lên nghi ngờ về tiêu chí bình chọn, lý do trao giải… và trên hết là người nhận có thực sự xứng đáng!

Ngoài việc ‘bày’ ra những giải thưởng nhỏ không rõ ràng về tên gọi, tiêu chí, MAMA 2015 còn tạo nên tranh cãi ‘trao giải không đúng người’. Điển hình như trường hợp của Park Jin Young với giải Nghệ sĩ nam xuất sắc nhất.

MAMA Càng thâm niên càngth thiếu muối

EXO 'ẵm' tới 4 giải thưởng tại MAMA 2015.

Với ca khúc Who’s Your Mama, tuy đứng đầu các BXH nhưng xét về lượng vote, thành tích trên các chương trình âm nhạc… Park Jin Young có phần kém cạnh hơn Jung Jong Hwa, Kyuhyun… Vì lẽ đó, việc ông bầu JYP vượt qua các đối thủ nặng ký để giành giải Nghệ sĩ nam xuất sắc nhất đã làm dấy lên tranh cãi.

Thực tế, việc chia giải cho những người tham gia đã trở thành ‘luật bất thành văn’ các fan ngầm hiểu ở MAMA. Vì thế, dù đặt nhiều hi vọng vào sự đổi mới của chương trình năm nay nhưng fan cũng không mấy bất ngờ khi BTC tiếp tục đi vào lối mòn.

Năm nay, ngoài GOT7 và CL, PSY, hầu hết các nghệ sĩ tham gia đều có giải, dù có những người ôm về giải phụ, mà không ai hiểu tính chất giải thực chất là gì.

 

Call Me Baby, Light Saber, Drop That và Love Me Right - EXO.

Những phần trình diễn nhạt nhòa

Với mục tiêu biến lễ kỷ niệm Mnet 20 năm thành bước nhảy vọt, Mnet quyết định thực hiện MAMA 2015 theo concept The State of Techart (Tech+Art), tức cuộc cách mạng văn hóa và đổi mới được kết hợp giữa âm nhạc, công nghệ.

Thậm chí, Kim Ki Woong, nhà sản xuất MAMA 2015 còn mạnh dạn phát biểu: ‘Các bạn có thể trông đợi vào một sân khấu đẹp mắt, ngoạn mục, có thể chưa từng thấy trên thế giới’.

Và dường như MAMA đã thực hiện đúng lời hứa khi phần trình diễn nào cũng có hiệu ứng đèn led vô cùng nổi bật. Thế nhưng, ngoài công nghệ, các phần trình diễn, kể cả của nghệ sĩ SM và YG chẳng có gì đặc biệt.

Họ đơn thuần thể hiện lại những tiết mục vốn đã biểu diễn nhiều lần trên các sân khấu lớn nhỏ, có đặc biệt lắm cũng chỉ thêm thắt vài động tác vũ đạo.

Trong khi đó, trở lại MAMA của cách đây vài năm, miss A từng gây xôn xao với màn múa võ điệu nghệ, 2PM hóa những anh hề với diễn xuất tuyệt vời kèm theo câu chuyện ý nghĩa, Super Junior, Wonder Girls đu mình từ trên cao… Không những thế, tiết mục kết hợp trong những năm trước đó của MAMA cũng ấn tượng hơn hẳn.

Concert riêng của YG

Với việc có quá nửa phần trình diễn đến từ YG, MAMA 2014 đã bị chỉ trích là concert riêng của công ty giải trí này. Và năm nay, MAMA cũng không thoát khỏi tranh cãi tương tự.

MAMA 2015 có khoảng 11 tiết mục biểu diễn, trong đó, YG chiếm mất 4. Điều này thực tế khó tránh khỏi bởi năm nay dàn sao nhà YG, SM tham gia quá đông, trong khi các công ty khác gần như vắng bóng. Tuy nhiên, đáng nói là không chỉ số phần biểu diễn mà thời lượng giữa YG với nghệ sĩ khác cũng chênh lệch.

iKON – tân binh nhà YG vừa ra mắt đã biểu diễn tới 3 bài với tổng thời lượng là 9 phút 39, tức nhiều hơn các tiền bối Park Jin Young, GOT7, BTS, HyunA,… Trong khi, Big Bang cũng có ít nhất 12 phút trình diễn.

Dù cũng đến từ công ty có tên tuổi nhưng phần trình diễn của Taeyeon, f(x) chỉ khoảng 4 phút, SHINee 7 phút. Như vậy, ngoài EXO, không một nghệ sĩ nào của SM được biểu diễn nhiều như tân binh iKON.

MAMA Càng thâm niên càngth thiếu muối

2NE1

Đặc biệt, sự xuất hiện của CL, 2NE1 và PSY với tiết mục hoàng tráng dù năm qua họ không có bất cứ sản phẩm nào mới cũng khiến fan chỉ trích Mnet không công bằng và quá ưu ái YG.

Thâm niên nhiều hoạt động là con dao hai lưỡi, vừa tạo nên uy tín nhưng đồng thời cũng dẫn đến nhàm chán, dễ đi vào lối mòn. Và dường như MAMA đang rơi vào hoàn cảnh đó.

Trong tương lai, nếu MAMA không có sự đổi mới trong phần trình diễn và đặc biệt là sự công bằng trong cách thức trao giải, thì dù có là sự kiện uy tín, với nhiều năm thực hiện thì cũng đến lúc lễ trao giải của Mnet chẳng còn được ai để ý.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất