Lý Hải: Sự nghiệp bị vùi dập bởi sự ra mắt của Làn Sóng Xanh

Kênh 14 - 20/10/2017, 17:05

Ca sĩ Lý Hải đã có những chia sẻ đầy xúc động về quá trình làm nghề trong tập 4 "Sau ánh hào quang".

"Sau ánh hào quang" sắp lên sóng tập 4 "Kho báu một gã khờ" với những ký ức của nam ca sĩ, đạo diễn Lý Hải.

 - Ảnh 1.

 

Lý Hải tên thật là Nguyễn Văn Hải, sinh ra tại Mỹ Tho, Tiền Giang. Rời xa ruộng đồng, làng quê, Nguyễn Văn Hải lên Sài Gòn và theo học tại Trường Nghệ thuật - Sân khấu 2. Thế nhưng anh học sân khấu đúng vào thời điểm kịch nghệ đang tuột dốc không phanh. Để bươn chải, anh được người bạn xúi đi hát để kiếm tiền và may ra, có thể chuyển hướng nghề nghiệp. 

Trong một buổi diễn tại Trà Vinh, Văn Hải bất ngờ khi thấy chữ "Lý Hải" được dán trên băng rôn trước cổng. Tưởng bị thay thế bởi ca sĩ khác, Văn Hải hớt hả chạy vào hỏi đạo diễn Huỳnh Phúc Điền và Phương Bình thì biết hai người anh đã tự đặt nghệ danh cho mình "vì mày giống Hồng Kông quá". Từ đó, Nguyễn Văn Hải trở thành Lý Hải. Nam ca sĩ tâm sự: "Mình cứ chạy ra chạy vào mà nhìn cái tên ấy. Ba má ơi con có tên trên băng rôn rồi!".

 - Ảnh 2.

 

Hưởng trái ngọt mới 3 năm, cái tên Lý Hải đã bị vùi dập bởi cơn sốt Làn Sóng Xanh. Vào những năm 1996 và 1997, Làn Sóng Xanh xuất hiện như một hơi thở mới của dòng nhạc nhẹ Việt Nam. Cũng nhờ hiện tượng này mà hàng loạt cái tên đã được chạm bước đến đài danh vọng như Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường và cả Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà... Thế nhưng, làn sóng ấy đã không xô đến cái tên Lý Hải. Nam ca sĩ kể: "Hải bị lỗi thời, khán giả ngày càng ít còn bầu show gặp mình cứ như người chưa từng quen biết. Nhiều đàn em trong nghề xem thường và chẳng thèm chào mình nữa". Từ rất nhiều show diễn trong một đêm, "đôi chân vàng" Lý Hải chỉ đi được vài show một tháng. Khi Trấn Thành hỏi đích danh hậu bối đã xúc phạm mình, Lý Hải ngập ngừng.

Nhớ lại thời gian ấy, Lý Hải thú nhận: "Tôi hết thời rồi" nên quyết định giải nghệ. Rời bỏ ca hát, Lý Hải bỏ hơn 1 chỉ vàng để đi học may theo lời chị ruột. "Mới may được cái quần tà lỏn thì Hải nghỉ vì nhớ sân khấu quá" - Lý Hải hóm hỉnh nhớ lại. 

Không được gia nhập Làn Sóng Xanh, Lý Hải chọn phân khúc khán giả bình dân hơn để phục vụ. Trong một show diễn tỉnh khi mọi người đã ra về, Lý Hải khiến đạo diễn Đồng Dao bất ngờ khi kéo được hơn một ngàn khán giả trở lại điểm diễn dù là người kết thúc chương trình. Để cứu vớt tên tuổi, Lý Hải cậy nhờ Đồng Dao thực hiện cho mình một video ca nhạc kết hợp hài kịch - xu hướng của thời điểm bấy giờ với tiêu chí: "Anh quay cho em rẻ nhất nhưng hiệu quả nhất". Sau một tháng suy nghĩ, họ quyết định đặt tên cho cú chơi liều đó là "Trọn đời bên em".

 - Ảnh 4.

 

Nhờ đạo diễn lên ý tưởng nhưng Lý Hải lại bị các mạnh thường quân "xù kèo" một đêm trước ngày quay. Móc trong túi còn đúng 5 ngàn, Lý Hải lủi thủi năn nỉ Đồng Dao hãy thương giúp mình. Túng thiếu đủ đường, nam ca sĩ còn cầm cố nhà cửa, vay nóng 150 triệu với lãi suất 3% để kịp tiến độ quay. Lý Hải kể: "Lúc đó cứ nhắm mắt làm thôi. Nếu thất bại thì chấp nhận sống cảnh không nhà không cửa". Vì thiếu kinh phí, Lý Hải phải nhờ hai nhân viên hậu kỳ của tổ quay vào phụ diễn với mình. Và rồi, "Trọn đời bên em" bất ngờ tạo ra cơn sốt bùng nổ khi đi đâu cũng nghe người ta hát theo. Từ đó, "đôi chân vàng" Lý Hải đã có thể chạy show trở lại, đủ tiền trả nợ và lấy lại giấy tờ nhà sau 1 tháng.

Khi Trấn Thành hỏi: "Liệu anh lại hết thời 1 lần nữa thì sao?" Lý Hải bình tĩnh trả lời: "Mình đã rớt xuống vực thẳm rồi thì có tụt xuống 1 lần nữa cũng đã quen. Lý Hải biết rằng tre già thì măng phải mọc".

 - Ảnh 5.

 

Theo Trí thức trẻ

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất