Liệu Lady Gaga có đang hủy hoại "American Horror Story"?

Kênh 14 - 19/10/2015, 08:28

Mùa thứ 5 của "American Horror Story" đã mở đầu với 2 tập phim gây nhiều tranh cãi, trong đó người cầm trịch của mùa này là Lady Gaga nhận được nhiều phản ứng tiêu cực về diễn xuất.

Khi Ryan Murphy công bố Lady Gaga sẽ thế chỗ vị trí của “người đàn bà thét ra lửa” Jessica Lange trong mùa thứ 5 của American Horror Story: Hotel, nhiều người đã đùa rằng "Không có Jessica, không có American Horror Story". Câu nói đùa này đang dần trở thành sự thật sau khi 2 tập đầu của mùa 5 lên sóng. 

Nữ chính Lady Gaga đã bị chìm trước diễn xuất của Sarah Paulson hay Kathy Bates... và sắp tới đây sẽ là Angela Bassett. Ryan đã quá liều lĩnh khi mời một ca sĩ còn non kinh nghiệm diễn xuất cầm trịch vai chính trong series đình đám của mình. Giới phê bình đã không ngần ngại dành những lời nhận xét tiêu cực cho mùa 5, Hội đồng Phụ huynh truyền hình Mỹ cũng ném đá phim không thương tiếc, các fan cứng của series này cũng lên án chỉ trích phim... Liệu Lady Gaga có đang hủy hoại series kinh dị đình đám này?

american_horror_story__hotel_promo_fanmade_by_jordanjcqt-d8jr5pl-698f4

Lady Gaga và Jessica Lange: quá khập khiễng để so sánh!

 

Luôn luôn có những sự cảm thông dành cho các ca sĩ lấn sân. Gaga đã rất cố gắng để hoàn thành các phân đoạn của mình trong 2 tập vừa qua. Nếu trong tập 1, Gaga xuất hiện với những câu thoại hiếm hoi cùng những biểu cảm còn gượng gạo, thì bước sang tập 2, Gaga đã dần tiến bộ đôi chút. Ánh mắt của nữ bá tước Elizabeth trở nên tự nhiên hơn, cô cũng thực sự “diễn thoại” chứ không còn đọc thoại như ở tập trước đó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Gaga xứng đáng nhận được những lời khen ngợi, bởi lẽ cái chúng ta cần ở Gaga là một diễn viên thực thụ có thể đảm đương cả mùa chứ không phải chứng kiến hành trình diễn xuất của cô.

 

Hãy cùng nhìn lại những gì mà Jessica Lange đã làm series phim ăn khách này. Từ vai trò phụ họa trong mùa thứ nhất, nữ diễn viên gạo cội từng 2 lần đoạt giải Oscar này đã thủ vai chính trong 3 mùa tiếp theo. Và chưa có mùa nào khán giả phàn nàn về Jessica nếu không muốn nói rằng bà đã trở thành linh hồn của AHS. Jessica đã khiến AHS trở nên thực sự đáng sợ, bà tạo nên một khái niệm mới về nghệ thuật gây sợ hãi trong dòng phim kinh dị. Chỉ một cái liếc mắt hay một cái nhếch môi nhẹ của Jessica cũng đủ gây ám ảnh người xem.

 

Nếu xét trong cùng vị trí người cầm trịch mùa thì vẫn quá khập khiễng để so sánh giữa một ca sĩ tập diễn và một cây đại thụ diễn xuất. Nữ chính của mùa giữ vai trò vô cùng quan trọng, bởi một bộ phim chính là tập hợp các mảnh ghép xoay quanh các nhân vật chính. Câu chuyện mà khán giả đang xem trong phim đều là chuỗi mắc xích xoáy vào Gaga. Rất dễ dàng để nhận ra vị trí trọng yếu của Gaga trong mùa 5 này. 

Nhưng, thực sự Gaga đã nhiều lần làm chùn cảm xúc của người xem với những biểu hiện gây thất vọng. Thậm chí nhiều người còn cho rằng Sarah Paulson xứng đáng với vị trí của Gaga hơn. Giá mà Ryan để cho Gaga tham gia phim với vai trò nhỏ hơn, chắc chắn cô sẽ nhận được những lời khen có cánh. Nhưng khi khoác lên người chiếc áo quá rộng mà Jessica để lại, người xem không khỏi hụt hẫng. Cô đã góp một phần trong việc làm giảm sự hấp dẫn của series kinh dị này.

Liệu Gaga có đang thực sự hủy hoại American Horror Story? 

Câu trả lời là “Không!”. Bởi lẽ “một bàn tay vỗ không nên tiếng”, nếu phải đổ lỗi cho việc chất lượng mùa 5 tuột dốc thì nhà sản xuất nên là người nhận lãnh trách nhiệm. Năm nay là một năm đầy tham vọng của Ryan khi ông cùng lúc sản xuất 3 phim là American Horror Story: Hotel, Scream Queens và American Crime Story. Scream Queens phát sóng trước AHS: Hotel và nhận được những phản hồi tiêu cực từ giới phê bình. Trên trang Rottentomatoes, phim bị ném cà chua thối với số điểm trung bình 58 từ các nhà bình phim. Sau 2 tập phát sóng, AHS: Hotel chịu thảm cảnh hơn khi được đánh giá ở mức 54/100 điểm.

 

Qua 2 tập đầu, những gì chúng ta có thể thấy ở mùa này là một cốt truyện rối rắm, lan man với đầy cảnh nóng và chết chóc. Đương nhiên vẫn chưa thể đánh giá tổng thể cả mùa vì biết đâu đó ở những tập cuối, Ryan sẽ liên kết chúng lại với nhau một cách chặt chẽ. Nhưng thậm chí cho dù có như vậy, cũng không có nghĩa AHS: Hotel là một mùa phim thành công. 

Bởi lẽ Ryan không thể bắt khán giả đợi quá lâu để chờ xem những cái hay của phim. Mùa thứ 4 Freak Show không được đánh giá cao cũng chính vì lẽ đó. Những cái hay của phim được dồn lại tận các tập cuối cùng. Khán giả xem những tập trước đó trong sự mòn mỏi bởi tình tiết thiếu điểm nhấn và tiết tấu phim chậm chạp. Mùa 5 không rơi vào tình trạng đó bởi có nhiều sự việc “ chống gây buồn ngủ”, nhưng lại khiến mọi thứ trở nên linh tinh bởi sự tham lam không cần thiết này.

 

Nếu như tập 1 có nhiều phân đoạn gây sốc thì tập 2 lại tập hợp những câu chuyện cũ kỹ được đánh bóng lại. Nội dung chính của tập 2 là giải mã những bí ẩn về “thân thế” của khách sạn Cortez xoay quanh người chủ cũ James March do Evan Peters thủ vai. Xoay quanh đó là rất nhiều sự việc nhỏ khác “nhẵn mặt” với fan của phim kinh dị. 

Chúng ta dễ dàng nhận ra Ryan đang “xào nấu” lại những sự việc kinh điển của dòng phim này. Tập 2 còn cố gợi ý khiến người xem tò mò với người đã tố cáo James March khiến ông ta phải tự vẫn để thoát tội. Một tập phim rất “gồng”, cố nhồi nhét nhiều thứ vào khiến khán giả trở nên bội thực và mệt mỏi. Tập 2 kéo dài đến gần 70 phút nhưng vẫn chưa làm thỏa mãn được người xem.

Kết

Mùa 5 đã mở đầu với 2 tập phim gây nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều fan cuồng của series này mù quáng cho rằng “đây là một mùa có quá nhiều sự việc phức tạp, mỗi tập nên xem lại nhiều lần để lĩnh hội được chúng”. Nhưng, hãy tỉnh táo để nhận ra sự xuống dốc trầm trọng của mùa này. Lấy chủ đề ma túy và tình dục không đồng nghĩa phim có quyền mô tả trần trụi mọi thứ. Khán giả cần xem là những phân đoạn có dụng ý rõ ràng, mang lại giá trị nhận thức nhất định.

American Horror Story: Hotel sẽ tiếp tục phát sóng vào thứ Tư hàng tuần trên kênh FX.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất