LADY GAGA cần phải làm gì để lấy lại thời hoàng kim?

09/01/2015, 09:57

Sự đào thải khắc nghiệt của dòng nhạc thị trường đã dồn Lady Gaga vào chân tường, nơi không còn ai nhắc đến siêu sao nhạc Pop này nhiều như hai năm về trước.

Lady Gaga và 3 giai đoạn hoàng kim
 
Trong lịch sử làng nhạc thế giới, Lady Gaga vẫn là một ngôi sao tầm cỡ, sở hữu nhiều kỷ lục "bất khả chiến bại". Tuy nhiên những danh tiếng này chỉ tồn tại ở một thời điểm nhất định và hoàn toàn không có khả năng giúp cô tự hào được lâu. Nếu liệt kê một cách chi tiết, sự nghiệp Lady Gaga sẽ chia thành 3 mốc khá rõ rệt.
 
2008 là thời điểm phồn thịnh của nhạc Pop và Just Dance cũng trở thành hit lớn nhất trong năm - bàn đạp để Gaga nhảy lên bục vinh quang với Poker Face sau này.
 
2010 là lúc nữ ca sĩ không thể nào quên, Bad Romance quá thành công, mang về cho cô nhiều danh vọng ngoài sức tưởng tượng bao gồm cả sự kính nể và dè chừng từ những ca sĩ cùng thời.
 
Cho tới 2011, cả thế giới chứng kiến một Lady Gaga đang có dấu hiệu chao đảo trên đỉnh cao sự nghiệp, Born This Way chỉ là một cơn thoái trào nhất thời rồi lao đầu xuống dốc không phanh. Và tiếc thay cho Artpop – album solo mới nhất của cô – như tia sáng quá nhỏ bé để tạo dấu ấn rồi chìm vào quên lãng.
 
 
Thất bại đến mức phải hát nhạc Jazz
 
Thời gian gần đây, Gaga bắt đầu chứng tỏ năng lực bằng Jazz, hay chính xác là một album hợp tác với Tony Bennett – Cheek to Cheek. Phát hành Cheek to Cheek, Gaga không cần phải chạy đua doanh số và thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “thành tích” – thứ khiến nữ ca sĩ loay hoay tìm kiếm cả năm vừa qua.
 
Ở phương diện nghệ thuật, Jazz vẫn luôn là thể loại nhạc giàu cảm xúc, nhất là dưới sự “bảo trợ” của Tony Bennett. Bởi vậy, thông qua Cheek to Cheek, sẽ không còn bất cứ ai dám lời ra tiếng vào khi "bà hoàng" một thời tạm chia tay lãnh địa Pop để được tiếng “khai phá vùng đất mới” thay vì thất bại đến mức “bỏ xứ mà đi”.
 
Thế nhưng giữa thời thế các nữ hoàng nhạc Pop (gồm Katy Perry, Taylor Swift, Rihanna) đang đấu tranh quyết liệt để giành ngôi hậu, Gaga lại tách ra khỏi họ để chọn cho mình một góc riêng, liệu có ổn? Và thực tế là, trong một năm qua, Gaga gần như vắng bóng. Tên tuổi của nữ ca sĩ vốn rất có sức hút ngày nào, giờ đã dần chìm vào sự quên lãng.
 
Lady Gaga cần tái sinh
 
Lady Gaga cần mau chóng trở lại trước khi Rihanna và Katy Perry tung ra sản phẩm mới. Khi ấy cuộc chiến sẽ càng khốc liệt hơn bởi Taylor Swift đã bắt đầu xâm chiếm làng nhạc Pop, còn Ariana Grande thì vẫn biến hóa không ngừng. Madonna hay Britney Spears đều từng vấp ngã, nổi lên từ tàn tro, thế nhưng, gần đây hai nữ nghệ sĩ huyền thoại này bất ngờ tái sinh và chứng minh rằng không gì có thể chôn vùi được họ. 
 
Sự quái dị không cần thiết, Gaga tiếc nuối thời hoàng kim của mình vào những năm 2010, khi cô nghĩ rằng nếu mình mặc như vậy thì sẽ được báo giới quan tâm và công chúng trầm trồ. Nhưng không! Tất cả đã quá nhàm chán và trông khá… xấu.
 
Ma thuật của Lady Gaga nằm ở sự sáng tạo bền bỉ đến mức luôn chầu chực vượt ra khỏi giới hạn bản thân. Cô luôn cho khán giả nhiều hơn những gì họ nhận nhưng lại không xác định được đâu là điểm dừng cần thiết. Sự thử thách bản thân một cách khắc nghiệt này đã khiến công chúng đánh giá Gaga cao hơn so với những nghệ sĩ cùng thời. Tuy nhiên, một khi ý tưởng đã cạn kiệt thì chính các tiêu chuẩn ấy sẽ trở thành sợi dây trói buộc nữ ca sĩ.
 
 
Sau hai bài học liên tiếp từ Born This Way và Artpop, Gaga nên biết tiết chế để tạo dựng lại nguồn cảm hứng mới, tránh việc xài quá “phung phí” rồi trở nên bế tắc và tự làm khó mình. Có những nghệ sĩ tuy không thể sáng tạo nhưng lại sở hữu tư duy đáng ngưỡng mộ, chẳng hạn như Rihanna, Katy Perry với một lực lượng hùng hậu cùng chung tay góp sức tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp.
 
Việc tìm đến các nhà sản xuất âm nhạc tài năng, những stylist đình đám chính là con đường nhanh nhất giúp Gaga giành lại ngôi vị mà không phải tốn nhiều công sức, rõ ràng cô đủ uy tín, tài năng và tiền bạc để thuyết phục được họ.
 
Hãy xem Sia đang thành công thế nào với khả năng sáng tác hay Mel Ottenberg vừa giúp Rihanna đăng quang ngôi vị Biểu tượng thời trang, Gaga rất cần những con người tài giỏi này nếu muốn tỏa sáng như 5 năm về trước - thời mà cô còn sở hữu đội ngũ Haus of Gaga.
 
Lady Gaga sinh ra là để làm ngôi sao, hậu duệ chân chính của Madonna – bà hoàng nhạc Pop. Chính một tài năng lớn, một tình yêu nghệ thuật hiện diện trong từng hơi thở đã khiến tiếng nói của Gaga có trọng lượng đối với nền giải trí thế giới. Đã đến lúc cô cần phải trở lại để tiếp tục cuộc đua và kiến tạo thêm nhiều công trình âm nhạc đồ sộ của những năm thập niên đầu thế kỷ 21.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất