Kpop và vấn nạn gian lận trên các bảng xếp hạng

8showbiz - 22/05/2015, 09:23

Với sự trở lại của nhiều tên tuổi lớn, các công ty bé đang cố gắng làm mọi cách để thu hút sự chú ý của dư luận, cụ thể là việc gian lận trên các bảng xếp hạng

Sajaegi là một thuật ngữ trong tiếng Hàn, nhằm để nói đến những nghệ sĩ gian lận trên các bảng xếp hạng. Cụ thể ở đây là những nghệ sĩ nhỏ, fandom không quá đông, lại có thể vượt qua nhiều tên tuổi lớn để giành No1 trên các bảng xếp hạng trực tuyến.
 
Sajaegi có thể là việc công ty thu mua một số lượng lớn album sau đó tái bán ra thị trường nhằm nâng cao khả năng bán album cho gà nhà trên các bảng xếp hạng. Hay là việc mua nhạc trên các trang nhạc online vào một giờ nhất định để nghệ sĩ giành được No1.
 

Nhòm nhạc BTS
 
Nghệ sĩ bị nghi ngờ Sajaegi gần đây nhất chính là BTS. Mặc dù đã debut được một thời gian và có lượng fandom đông đảo, song với số lượng album khổng lồ bán ra, nhiều người không khỏi nghi ngờ việc BTS đã dàn xếp kết quả trước đó.
 
Với album mới nhất I Need U, BTS đã bán được 47 nghìn bản trong ngày thứ 4, trong khi đó album trước đó của nhóm chỉ bán được 15 nghìn bản trong tuần đầu tiên. Chưa kể đến việc so sánh với những tên tuổi lớn, ông hoàng album như TVXQ (52 nghìn bản), Super Junior (49 nghìn bản),...
việc BTS bán được 47 nghìn bản gần như là một điều không tưởng.
 
Việc BTS đánh bại Big Bang trên bảng xếp hạng album khiến nhiều người nghi ngờ về độ trung thực của công ty này. Rất nhiều V.I.P (fan của Big Bang) đã yêu cầu các fan của BTS đưa bằng chứng là hóa đơn mua album để bảo vệ cho thần tượng của mình.
 

Ngoài BTS, gần đây Jeon Hyosung của Secret cũng bị nghi ngờ về việc gian lận album khi số lượng tiêu thụ album vượt qua cả Infinite Sunggyu.
 
Cụ thể hơn, chỉ sau 12 phút, Hyosung đã bán được 8000 bản album (bao gồm cả 2 ver) và duy trì được #1 trên bảng xếp hạng Hanteo. Điều này đã khiến trưởng nhóm của Infinite bị đẩy xuống #3 sau khi trụ vững #1 trong nhiều ngày.
 

Hyosung vượt mặt Sunggyu trên các bảng xếp hạng
 
Không lâu sau, việc nhóm nhạc MYNAME nhảy 131 bậc trong chớp mắt trên bảng xếp hạng album cũng khiến nhiều người nghi ngờ. Việc MYNAME bán được 6000 bản album trong 10 phút, nhảy 131 bậc vọt lên vị trí số 1 khiến nhiều fandom khác ngờ ngàng. Một nhóm nhạc với số lượng fan ít ỏi, công ty bé, có thể vọt lên #1 khi có hàng loạt ông lớn là một điều rất khó xảy ra.
 

Dòng tweet gây tranh cãi của Jun.K
 
Nếu là một fan Kpop, hẳn ai cũng biết về việc Jun.K của 2PM ám chỉ các nhóm nhạc hậu bối đã sử dụng gian lận trên các bảng xếp hạng, đối tượng ở đây chính là Teen Top và Sistar. Trên trang chủ twitter cá nhân, Jun.K đã viết "Sajaegi? #EVERYBODYKNOWS", các fan đều cho rằng dòng tweet này nhắm vào Teen Top, nghệ sĩ bán được 12.000 album chỉ trong 10 phút vào đêm chủ nhật ngay trước khi bảng xếp hạng kết thúc.
 
Trong khi đó mỗi lần comeback, Sistar luôn đứng đầu trên các bảng xếp hạng nhạc số, việc lượng nhạc được mua với số lượng lớn vào khoảng thời gian 10h đêm đến 5h sáng càng khiến các fandom khác tỏ ý nghi ngờ và tức giận.
 

Sistar luôn đứng đầu các bảng xếp hạng digital dù fandom không lớn
 
Có thể thấy việc gian lận trên các bảng xếp hạng đã xảy ra từ lâu tại Kpop, đặc biệt hơn khi các fandom khác cần bằng chứng thì các fan khác lại không có đủ hóa đơn hay thông tin để chứng minh sự trong sạch cho idol của mình.
 
Chính vì vậy không lâu trước đây, các hãng giải trí lớn YG, SM, JYP và Star Empire Entertainments đã đệ đơn lên Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul để nhờ điều tra về việc gian lận trong các bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc nước này. Trong tương lai hi vọng nạn gian lận tại Kpop sẽ được xóa bỏ hoàn toàn.
 
Gen
Theo Vietnamnet

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất