Kpop: Một thế hệ nhóm nhạc nữ mới đang hình thành
Làng nhạc Hàn đang chứng kiến những sự thay đổi sâu sắc và bước vào kỷ nguyên mới.
Wonder Girls, 2NE1 - những nhóm nhạc từng gắn liền với làn sóng đưa Kpop vượt ra ngoài biên giới đến với thế giới - đã giảm dần hoạt động, nhường chỗ cho một loạt nhóm nhạc nữ trình làng sau năm 2010 như AOA, EXID, GFriend, cả trong và ngoài nước. Đây là những nhóm nhạc hình thành theo nhiều cách khác nhau và được hưởng lợi từ sự phổ biến của mạng xã hội.
Một trong những gương mặt mới, vừa ra mắt nhưng đã ngay lập tức được nếm vị ngọt của thành công là I.O.I - nhóm nhạc nữ gồm 11 thành viên được lựa chọn từ chương trình truyền hình thực tế Produce 101. Theo một vài số liệu, I.O.I đang được các đơn vị tổ chức festival, sự kiện, chương trình truyền hình săn đón. Chỉ trong 2 tuần kể từ khi chính thức gia nhập làng giải trí hồi tháng 5, I.O.I đã ký 10 hợp đồng quảng cáo.
Một nhóm nhạc khác cũng được thành lập qua truyền hình thực tế là Twice - thuộc công ty quản lý JYP Entertainment. Ca khúc Like OOH-AHH và đĩa đơn trình làng Cheer up của nhóm đều thống trị các bảng xếp hạng nhiều tuần liên tiếp.
Twice đang là cái tên được chú ý của Kpop. Ảnh: JYP Entertainment |
Là một nhóm nhạc có các thành viên "đa quốc gia" - 2 thành viên người Nhật là Momo và Sana, thành viên người Đài Loan Tzuyu - Twice có lượng fan người nước ngoài khá lớn. Album gần đây của nhóm là Page Two đứng đầu bảng xếp hạng iTunes ở 7 quốc gia, trong khi đó, MV Like OOH-AHH cũng đã có hơn 60 triệu lượt xem trên YouTube.
Lớn mạnh cùng cơn sốt mạng xã hội
Theo các chuyên gia trong ngành giải trí, ngày nay, với việc quảng bá Kpop, mạng xã hội đang chứng tỏ sự hiệu quả và tầm ảnh hưởng hơn rất nhiều so với các phương tiện thông tin truyền thống. Chẳng hạn, năm 2014, EXID bất ngờ được chú ý khi một người hâm mộ đăng clip quay hình ảnh thành viên Hani nhảy trên sân khấu gây bão trên mạng. Trước đó, nhóm đã ra mắt được 2 năm.
"Các nhóm nhạc không cần đến những chiến dịch truyền thông đắt giá nữa" - Jung Won Jung, thành viên của công ty PR I-je, phát biểu.
Jung Won Jung là người chịu trách nhiệm truyền thông cho nhóm nhạc nữ Mamamoo - một nhóm nhạc nổi tiếng với các thành viên có chất giọng tốt và theo phong cách nhạc funk. Phần lớn danh tiếng mà nhóm nhạc này có được là từ mạng xã hội.
"Khi nữ diễn viên Hollywood Chloe Moretz ở Hàn Quốc, trong các cuộc phỏng vấn, cô ấy nói đã mê mệt Mamamoo sau khi xem MV Taller than you trên YouTube" - Jung chia sẻ.
Ngày nay, không chỉ xem MV, người hâm mộ còn có nhiều hoạt động hơn thế. Họ đăng các clip phản hồi, tạo ra nội dung mới xoay quanh phần trình diễn của ngôi sao.
Một người làm clip phản hồi nổi tiếng trên mạng là Michael Johnson. Là một nhạc sĩ, Johnson thường tạo clip bình luận về các ca khúc mới của Kpop, từ chất lượng sản xuất, ý tưởng cho tới chủ đề của bài hát, MV. Kênh YouTube của anh đã có hơn 70.000 người theo dõi thường xuyên.
Johnson cho biết, anh yêu mến Taeyeon của SNSD và bắt đầu chú ý tới Kpop qua ca khúc Chocolate love do SNSD và f(x) thể hiện.
"Ban đầu, tôi không biết họ là ai. Phải 6 đến 8 tháng sau, khi đang lướt YouTube, tôi vô tình thấy một vài clip của f(x). Đó là cách tôi đã đến với Kpop" - Michael Johnson cho biết.
Nhóm nhạc Lovelyz trong một tấm ảnh quảng bá. Ảnh: Woolim Entertainment |
Trở lại với phong cách trong sáng
Xu hướng nổi bật với các nhóm nhạc nữ thế hệ mới chính là sự trong sáng, đáng yêu. Những nhóm nhạc như GFriend, Lovelyz, CLC, LABOUM - ra mắt trong 2 năm 2014 và 2015 - đều quen thuộc với hình ảnh mặc đồng phục học sinh và hát những giai điệu tươi vui về tình yêu thuở ô mai.
Trở lại bởi "trong sáng" từng có thời là định danh của Kpop. Wonder Girls, SNSD ra mắt với hình ảnh rất nên thơ và ngọt ngào. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sự gợi cảm - thậm chí gợi dục - mới là yếu tố thống trị Kpop.
"Tôi không muốn công ty quản lý buộc các cô gái phải chuyển sang hình tượng gợi cảm. Hình tượng gợi cảm đã trở nên bão hòa trong thị trường thần tượng" - một thành viên thuộc công ty giải trí Plan A Entertainment, nhà của Apink, nhận xét. Năm 2011, khi trình làng, Apink được chú ý nhờ vào nhưng bộ trang phục kiệm vải và vũ đạo khiêu gợi.
GFriend trong bộ ảnh quảng bá đĩa đơn Rough. Ảnh: Source Entertainment |
Một thế hệ đã lụi tàn
Năm 2007, Wonder Girls khởi đầu cho trào lưu được gọi là nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 2 của Kpop với ca khúc bắt tai Tell me cùng vũ đạo đơn giản, dễ bắt chước.
Trước khi Wonder Girls ra đời, Kpop đang rất hiếm nhóm nhạc nữ. Thời điểm đó, chỉ có một vài nhóm nhạc ra đời từ cuối thập niên 1990 như S.E.S, Fin.KL, Baby V.O.X - những nhóm nhạc thuộc thế hệ thứ nhất - còn hoạt động. Đầu thập niên 2000, các nhóm nhạc nữ Kpop mang màu sắc R&B như Big Mama, SeeYa, Brown Eyed Girls - những nhóm nhạc tập trung vào giọng hát hơn là vũ đạo và hình ảnh.
Ca khúc hit của Wonder Girls khởi tạo nên một làn sóng các nhóm nhạc nữ thần tượng như Girls’ Generation, After School, 2NE1, 4Minute, T-ara, Secret, f(x) and Rainbow - ra đời vào giữa năm 2007 và 2009.
Tuy nhiên, Wonder Girls đã nghỉ quá lâu, kể từ khi trưởng nhóm và là giọng ca chính của nhóm Sunye kết hôn năm 2012 và Sohee rời nhóm năm 2013 để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.
Năm 2011, nhóm nhạc KARA gây lùm xùm khi tuyên bố chia tay công ty giải trí DSP Entertainment. Năm 2012, T-ara bắt đầu quá trình tụt dốc không phanh khi để xảy ra scandal lục đục nội bộ dẫn tới sự ra đi của Hwa Young.
Một loạt nhóm nhạc khác cũng đã bước qua đỉnh vinh quang. After School đã không ra album nào kể từ năm 2014. Cơ chế thay đổi thành viên liên tục của After School cũng không giúp duy trì được sức sống lâu hơn các nhóm nhạc khác. 2NE1 cũng tạm dừng hoạt động từ năm 2014 khi thành viên Park Bom dính scandal buôn lậu chất cấm từ Mỹ vào Hàn Quốc. Tháng trước, công ty quản lý YG Entertainment tuyên bố, 2NE1 chia tay cô em út Minzy.
Năm 2015, Sulli rời f(x), chính thức rẽ sang phim ảnh. Mới đây, JYP thông báo sẽ không gia hạn hợp đồng với JiA, làm dấy lên nhiều câu hỏi về tương lai của missA.
"Khi một số thành viên trong một nhóm nhạc nổi bật hơn, trở thành cái tên được săn đón trong ngành công nghiệp thì rất khó để duy trì nhóm. Thông thường, vòng đời của các nhóm nhạc nữ là 7 năm" - một chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc phát biểu.
Video được xem nhiều nhất