Khắc Hưng hé lộ dự án hợp tác cùng Sơn Tùng M-TP

Zing - 03/02/2017, 08:29

Khắc Hưng dành cho Sơn Tùng nhiều lời khen ngợi và "úp mở" kế hoạch hợp tác với nam ca sĩ Lạc trôi.

Trong bài phỏng vấn dịp đầu năm với Zing.vn, tác giả bản hit Sau tất cả bật mí kế hoạch hợp tác với Sơn Tùng M-TP. Dù chưa hé lộ nhiều về dự án mới nhưng việc một nhạc sĩ/nhà sản xuất và một ca sĩ hot nhất nhì Vpop bắt tay nhau hứa hẹn sẽ mang đến sản phẩm gây chú ý trong năm 2017.

Sơn Tùng là người rất bản lĩnh

- Sau một năm 2016 thành công với vô số bản hit, hẳn hiện giờ anh nhận được không ít lời mời hợp tác?

- Năm vừa qua, Hưng cũng viết cho rất nhiều ca sĩ, ngoài Erik còn có Monstar, Min, Isaac, Miu Lê, chị Mỹ Tâm, chị Thu Phương… Có cả những người trẻ và ca sĩ tên tuổi. Hưng nghĩ đây là một tín hiệu đáng mừng và tự hào để biết được khả năng của mình đến đâu.

- Anh có tiêu chí gì để lựa chọn người hợp tác với mình không?

- Trước đây, Hưng không có tiêu chí gì cả mà chỉ chọn những người cảm thấy phù hợp thôi. Nhưng giờ đây, sau một thời gian làm việc và viết nhạc, mình cũng đưa ra một số tiêu chí khắt khe hơn.

Mình chọn ca sĩ không phải dựa trên danh tiếng mà còn cần sự đồng điệu trong âm nhạc và có tài. Khi tìm đến Hưng, mình mong họ sẽ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của Hưng. Dù bản thân còn rất trẻ nhưng vì học từ nhạc từ nhỏ nên mình có những yêu cầu khắt khe riêng.

Hơn nữa, một nghệ sĩ tìm đến Hưng bắt buộc phải có nhạc cảm và thứ hai phải biết mình muốn gì. Nói cách khác,họ phải tính toán trước chứ không chỉ tìm đến Hưng vì danh tiếng của người nhạc sĩ.

- Khắc Hưng có vẻ khá thân thiết với Sơn Tùng, liệu có khi nào 2 bạn sẽ hợp tác trong tương lai?

- Như Hưng nói ở trên, mình chọn ca sĩ không phải theo danh tiếng mà dựa trên sự phù hợp. Còn về Sơn Tùng, thực ra bạn ấy thân với Nguyễn Trần Trung Quân nhiều hơn. Nhưng bản thân Hưng rất quý Tùng vì từng tiếp xúc và thấy được không chỉ tài năng âm nhạc mà cả con người của bạn ấy.

Tùng rất khôn khéo, biết đối nhân xử thế, dù là người trẻ chịu nhiều áp lực, nhưng bạn ấy rất bản lĩnh. Còn việc hợp tác thì Hưng rất hứng thú và sự thực là hiện tại đang có rồi. Tuy nhiên, cụ thể thế nào, chúng mình sẽ bật mí trong thời gian sắp tới.

Khac Hung he lo du an hop tac cung Son Tung M-TP hinh anh 1

Sơn Tùng hợp tác với Khắc Hưng hứa hẹn sẽ tạo nên một bản hit mới.

- Sáng tác dựa trên đơn đặt hàng thay vì cảm xúc tự nhiên có khiến anh gặp khó khăn?

- Trước đây, Hưng cũng khá tự tin vào vấn đề này. Tuy nhiên, sau một thời gian, mình nhận thấy cảm xúc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ngày viết 10 bài nhưng có lẽ chỉ chọn ra được 1 bài thật hay, thật xuất sắc. Bởi vì càng ngày Hưng càng chắt lọc hơn.

Khi làm việc với ca sĩ, Hưng cũng giao hẹn là không bao giờ có quá sớm mà luôn đặt ra một khoảng thời gian dài hơn dự định để tìm ra nhiều nguồn cảm hứng, tư liệu hơn. Và quan trọng là khi tiếp xúc nhiều với ca sĩ, mình có thể hiểu được thói quen hát, nghe nhạc, từ đó viết nên một bài hát dựa trên cảm xúc, kỹ năng của họ.

- Năm qua, anh đã làm việc với cả những nghệ sĩ kỳ cựu và ca sĩ trẻ, mới vào nghề. Hợp tác với những thế hệ khác nhau như vậy có khó khăn gì không?

- Thực ra, mỗi thế hệ đều có những cái khó riêng. Nghệ sĩ trẻ thường mông lung, không xác định được rõ ràng mình muốn gì và thường sẽ áp đặt nhạc sĩ làm theo ý họ. Còn những nghệ sĩ tên tuổi, họ lại biết được tìm đến Hưng để làm gì. Tuy nhiên, đôi khi họ cũng có sự bảo thủ riêng.

Nói chung, có những cái khó riêng. Tuy nhiên, đã là nhà sản xuất chuyên nghiệp thì để đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người thực ra không khó và Hưng thấy mình có thể làm được.

Thu nhập đủ khiến bản thân hài lòng

- Những thành công ban đầu có tạo áp lực cho anh nhiều không?

- Hưng không cảm thấy áp lực gì. Trong năm qua, tôi đã thử sức trong nhiều vai trò và có được một số dấu ấn nhất định. Hưng nghĩ rằng sáng tác nhạc chỉ là một việc rất nhỏ của nhạc sĩ và một bài hit dù phổ biến với công chúng nhưng thực ra nó chỉ là một dấu ấn của mình mà thôi.

- Sở hữu nhiều bản hit, chắc hẳn thu nhập của Khắc Hưng hiện tại rất cao?

- Ở Việt Nam, vẫn còn nhiều thiệt thòi về chuyện bản quyền. Nhưng dù sao Hưng cũng cảm thấy xứng đáng với những gì mình bỏ ra và thu nhập đủ khiến mình hài lòng.

- Tranh cãi đạo nhạc nổ ra khá nhiều ở Vpop khiến khán giả có tâm lý soi mói mỗi khi có ca khúc mới được phát hành, điều đó có khiến một nhạc sĩ như Hưng cảm thấy áp lực?

- Có chứ, vì trong các lĩnh vực nghệ thuật, không riêng gì âm nhạc, người ta vẫn luôn gán cho từ "đạo" để vạch lá tìm sâu. Tức là, đôi khi chỉ một, hai nốt nhạc hoặc hơi giống nhau thôi cũng bị kết tội.

Hưng nghĩ đó là cách đánh giá chưa đúng. Bởi vậy, theo tôi người nghe cần tỉnh táo hơn, biết được việc mình đang nghe cái gì. Sự soi xét của khán giả sẽ khiến nhiều nhạc sĩ cảm thấy bị "chùn chân" và không muốn cống hiến.

Còn về phía những người làm nhạc như Hưng, chớ nên vì thế mà nản lòng, mình có đạo hay không là do mình biết. Luôn có một hệ thống những nhà chuyên môn công tâm nhất, có đủ thẩm quyền, lý luận để kết luận chứ không đợi đến khán giả.

Khac Hung he lo du an hop tac cung Son Tung M-TP hinh anh 2

Những tranh cãi đạo nhạc ảnh hưởng tới công việc sáng tác của một số nhạc sĩ trẻ, trong đó có Khắc Hưng.

- Cụ thể một ca khúc anh viết cho Isaac cũng bị cho là giống bài hit "Bang bang bang" của nhóm Big Bang. Anh nghĩ sao về ý kiến này?

- Hưng không thấy giống và anh Isaac cũng vậy. Thực ra, cụm từ "get down" và tiếng hô hào thì cả nghìn bài sử dụng rồi. Vì vậy, Hưng thấy không có vấn đề gì phải suy nghĩ.

- Theo anh, xu hướng của Vpop trong năm nay sẽ là gì?

- Từ trước đến giờ, Hưng vẫn nhận thấy ở thị trường Việt Nam, ballad là chủ đạo. Và bằng chứng là tất cả các BXH hay giải thưởng, hầu hết bài được đề cử trong hạng mục Bài hát của năm đều là ballad.

Người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung thường thích những ca khúc dễ đi vào lòng người. Bởi vậy, Hưng nghĩ ballad vẫn là thứ ăn điểm với giai điệu, ca từ đẹp.

- Những năm 2010 – 2012, khi Khắc Việt nổi lên như hiện tượng, Khắc Hưng khá yên ắng. Còn năm qua, Khắc Hưng gặt hái nhiều thành công thì ngược lại Khắc Việt không có nhiều hoạt động tạo tiếng vang. Có phải 2 anh em đang "nhường" nhau?

- Hưng nghĩ rằng việc anh nhường em hay ngược lại cũng không có vấn đề gì khiến mình phải nghĩ ngợi cả. Bởi, mỗi người một thời và Hưng nghĩ điều đó cũng tốt. Anh Việt nổi tiếng trước Hưng và điều đó giúp mình có cơ hội học hỏi kinh nghiệm. Và thực sự anh Việt đóng góp tinh thần rất lớn cho Hưng.

Thời điểm đó, Hưng nhận thấy mình vẫn chưa thể bước ra ánh sáng vì mình còn quá non kém. Còn hiện tại, khi anh Việt đã có nhiều thành công, thì việc tập trung cho những thứ khác ngoài âm nhạc cũng dễ hiểu. Một người ca sĩ không thể cứ đi hát mãi được.

Khac Hung he lo du an hop tac cung Son Tung M-TP hinh anh 3

Khắc Hưng và anh trai tuy không còn hợp tác nhiều trong âm nhạc nhưng vẫn là chỗ dựa tinh thần của nhau.

- Hiện tại, hai anh em có hỗ trợ nhau nhiều trong âm nhạc không?

- Trong âm nhạc thì không vì năm nay Hưng chỉ đưa anh Việt một bài. Anh Việt đang nhờ đến những nhạc sĩ khác nhiều hơn là chỉ đóng đinh với Khắc Hưng. Ngày trước, 100% bản phối do mình làm nhưng hiện tại, anh Việt cũng đã tìm đến những người khác để làm đa dạng hơn âm nhạc của mình.

Trong nhà, không bao giờ có chuyện "mày phải sáng tác cho anh" để kéo nhau lên mà mỗi người có một con đường riêng. Dù sao, chỗ dựa lớn nhất của 2 anh em đó là tinh thần. Mỗi khi có chuyện buồn thì anh Việt luôn xuất hiện đầu tiên. Anh Việt là người giúp đỡ Hưng trong những lần buồn nhất mà mọi người không biết được.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất