Hoàng Touliver - ''phù thủy'' của những ngôi sao

Zing - 15/05/2015, 21:34

Việc chuyển hướng từ một người được đào tạo piano bài bản sang con đường của producer và DJ của Hoàng Touliver, cách đây 10 năm, có thể xem là một sự tự tin và đam mê cao độ.

Hoàng Touliver.

Hoàng Touliver.

Tự tìm tòi

- Học piano nhưng lại thành công với hòa âm phối khí và nhạc điện tử, điều gì dẫn đến sự thay đổi của Hoàng Touliver?

- Gần 10 năm trước, qua bạn bè và những nguồn khác nhau, tôi bắt đầu tìm hiểu về công việc phối khí. Nó thực sự mang lại nhiều hứng thú mới. Tôi tập phối khí với những beat nhạc hip hop, rồi dần dần học hỏi thêm.

Khi tìm hiểu về nhạc điện tử, tôi biết con đường của mình không phải là trở thành một nghệ sĩ dương cầm nữa, dù lúc đó tôi đã học piano được 11 năm. Sự thay đổi cũng không dễ dàng, vì bố mẹ tôi không ủng hộ.

- Quãng thời gian bắt đầu con đường hòa âm phối khí của anh có gặp khó khăn, trắc trở nào không?

- Chúng ta không có trường dạy trở thành producer, tất cả đều phải tự học, từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là thông qua Internet. Mà lúc đó,thông tin trên mạng chưa nhiều như bây giờ. Tôi phải tìm kiếm các phần mềm về hòa âm, rồi tự mày mò tập sử dụng.

Với DJ, lúc đó, dòng dubstep tôi theo đuổi còn rất mới mẻ. Máy móc, kỹ thuật của DJ đòi hỏi rất nhiều mà không phải lúc nào tôi cũng có tiền để đầu tư. Để có một studio làm việc, tôi mất nhiều công sức để sắm keyboard, soundcard…

Hoàng Touliver được biết đến nhiều qua chương trình The Remix, trong vai trò đồng đội của Tóc Tiên.
Hoàng Touliver được biết đến nhiều qua chương trình The Remix, trong vai trò đồng đội của Tóc Tiên.

- Rất nổi tiếng trong giới underground, được nhiều nghệ sĩ tìm đến mời cộng tác nhưng tại sao, phải rất lâu, anh mới chịu xuất hiện chính thức?

- Có rất nhiều lời mời đến với tôi, từ những nghệ sĩ underground đến giới chuyên nghiệp nhưng trở ngại là tôi chưa sắp xếp được thời gian để thực hiện hoặc thấy chưa thích hợp. Tôi là người khó tính trong âm nhạc. Với một sản phẩm, chỉ khi thật sự thích thì tôi mới làm được. Hơn nữa, giới producer cũng có những nguyên tắc nhất định, danh tiếng quan trọng nhưng để nó ảnh hưởng, đôi khi, sẽ làm mình bị chi phối. Được nhiều nghệ sĩ tìm đến là một niềm vui và cộng tác với họ mang lại cho mình sự tự tin cũng như cảm hứng sáng tạo.

Tôi tham gia The Remix từ lời mời của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Việc này mang lại nhiều hứng thú vì tôi có thể kết hợp với những cá tính khác nhau cho âm nhạc của mình. Tôi cũng có những trải nghiệm mới, vì cảm giác sân khấu hoàn toàn không giống với không khí trong giới underground. Việc xuất hiện chính thức hay không chính thức không quan trọng. Chúng tôi là những producer, những người đứng đằng sau sân khấu chứ không phải nghệ sĩ biểu diễn nên nó không làm xáo trộn cuộc sống cũng như hoạt động âm nhạc.

Producer = Đam mê

- Có sự khác nhau giữa sân chơi “chính thống” và giới underground không?

- Tôi không phân biệt hai môi trường này, vì ở thế giới nào cũng có khán giả riêng. Quan trọng nhất là không gian cho sáng tạo và âm nhạc. Chỉ cần chăm chút tốt cho những sản phẩm của mình và mang lại cảm xúc cho khán giả thì ở môi trường nào, tôi cũng tìm thấy ý nghĩa.

Trong giới underground, anh là nhân vật “có số má” và là một “đảm bảo vàng” cho nhiều nghệ sĩ trong giới.
Trong giới underground, anh là nhân vật “có số má” và là một “đảm bảo vàng” cho nhiều nghệ sĩ.

- Nhưng không thể phủ nhận, việc bước ra ngoài thế giới underground và ở bên cạnh những ca sĩ nổi tiếng cũng mang lại lợi ích nhất định?

- Producer và ca sĩ là hai nghề có đặc thù khác hẳn nhau. Chúng tôi không thể nổi tiếng như họ vì chỉ đứng đằng sau chứ không xuất hiện trước khán giả. Nghề producer, nếu có nổi tiếng thì cũng chỉ nổi trong giới làm nghề với nhau. Chỉ cần người trong giới biết đến thôi, đã là một hạnh phúc rồi.

- Anh có đặt ra một chuẩn mực nào đó cho nghề producer, DJ?

- Có một sản phẩm tốt là đạt mục đích. Tôi quan niệm đơn giản, khi làm xong một bài hát mà nếu nghe đi nghe lại nhiều lần chưa thấy chán thì đó là bài hát hay. Producer hiện đang làm vì đam mê là chính (không có thu nhập tốt như ca sĩ, hầu hết còn vất vả và nhiều người phải làm thêm hoặc kinh doanh thêm để có điều kiện theo đuổi đam mê). Bên cạnh đó, vấn đề bản quyền cũng là trăn trở cho người trong giới, vì việc bảo vệ bản quyền cho nhà sản xuất hiện vẫn còn lỏng lẻo.

- Nhiều người đánh giá sự bùng nổ của Tóc Tiên ở The Remix có công lớn của anh và Long Halo. Cá nhân anh nhận xét Tóc Tiên ra sao và cơ hội chiến thắng của đội ở cuộc thi này?

- Tóc Tiên là người thông minh, luôn nắm bắt vấn đề rất tốt. Hơn nữa, Tiên có lợi thế là từng sống, học tập và hát tại nước ngoài nên cô luôn rất cởi mở. Mặc dù quay trở lại Việt Nam, vào lúc thị trường âm nhạc trong nước có nhiều thay đổi nhưng Tóc Tiên vẫn bắt nhịp rất nhanh. Điều đó cho thấy, Tóc Tiên thật sự có sức hút và khả năng trong âm nhạc.

Chúng tôi là một team làm việc ăn ý, đoàn kết và vui vẻ. Khi tham gia cuộc thi này, chúng tôi đã xác định là một cuộc giao lưu nhằm tìm kiếm cảm hứng, sự sáng tạo và màu sắc cá tính âm nhạc nên cứ vậy mà thể hiện.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất