Hãy như Taylor Swift

Zing - 18/02/2016, 10:44

Cựu công chúa nhạc đồng quê lại gây ồn ào khi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật thu âm Quốc gia Mỹ trao cho cô giải thưởng danh giá Album của năm với đĩa nhạc "1989".

Cả Taylor Swift và công chúng đều bất ngờ khi đĩa nhạc 1989 giành giải Album của năm tại Grammy 2016, trao ngày 15/2. Giây phút được xướng lên, Swift đã không tin vào tai mình và quay lại nhìn người bạn thân, ca sĩ Selena Gomez. Ngay sau phút bất ngờ, cô lấy lại sự tự tin vốn có và bước lên nhận giải thưởng cùng với những người cộng sự.

Taylor Swift ôm lấy bạn thân Selena Gomez lúc được xướng tên đoạt giải Album của năm tại Grammy 2016.

"Với tư cách là người phụ nữ đầu tiên thắng giải Album của năm hai lần, tôi muốn nói với tất cả các phụ nữ trẻ ngoài kia rằng, trên con đường bạn đi sẽ có những người cố gắng hạ thấp sự thành công của bạn; hoặc nhận rằng họ có công đối với những thành tựu hay danh tiếng của bạn. Nếu bạn tập trung vào công việc, không để bọn họ làm phân tâm, một ngày nào đó, bạn sẽ đến đích. Bạn sẽ nhìn xung quanh và biết rằng chính bạn và những người yêu thương bạn để giúp bạn ở vị trí đó. Đó sẽ là cảm xúc tuyệt vời nhất trên thế giới" – Taylor nói đầy mạnh mẽ và tham vọng.

Bài phát biểu tuyệt vời nhưng nữ ca sĩ vẫn không thể khiến cho phản ứng dè bỉu của đám đông bớt đi. Không ít người cho rằng, hai đĩa nhạc To Pimp a Butterfly (Kendrick Lamar) và Beauty Behind The Madness (The Weeknd) xuất sắc và thuyết phục hơn. Và không ít người cho rằng Swift quá may mắn hoặc được thiên vị rõ ràng.

Bài viết này sẽ không đề cập đến việc Taylor Swift xứng đáng với giải thưởng này hay không. Người viết chỉ muốn đề cập đến những điều kiến tạo nên một ngôi sao nhạc pop khiến các nghệ sĩ phải ngưỡng mộ, công chúng nên thần tượng.

Taylor Swift phát biểu khi nhận giải "Album của năm" tại Grammy 2016.

Thời gian qua, Internet mà đặc biệt là mạng xã hội rộ lên trào lưu “Be Like Bill” (Hãy như Bill/ Giống như Bill). Nếu Taylor Swift là người chơi trò chơi này thì kết quả sẽ như thế nào?

1. Taylor Swift không chỉ là ngôi sao nhạc pop mà còn là người hùng trong ngành công nghiệp ghi âm. Cô từng chia sẻ quan điểm trên Tạp chí phố Wall về bộ máy showbiz đang vận hành.

Cô chỉ rõ: "Âm nhạc là nghệ thuật mà nghệ thuật thì rất quý hiếm và có giá trị. Những thứ giá trị như thế thì nên được trả tiền để được sở hữu chúng. Đó là suy nghĩ của tôi bởi âm nhạc không phải là thứ miễn phí... Tôi hy vọng họ sẽ không tự đánh giá thấp bản thân cũng như tác phẩm nghệ thuật mà họ tạo nên".

Swift là người tích cực trong việc đòi quyền lợi cho nghệ sĩ khác. Chính giọng ca Shake It Off là người chơi bài ngửa với dịch vụ nghe nhạc của Apple. Sau lời chia sẻ của Swift, hãng công nghệ nổi tiếng này đã phải thay đổi cách hành xử.

Theo đó, Apple Music sẽ trả tiền cho nghệ sĩ với các sản phẩm âm nhạc được nghe, ngay cả trong thời gian miễn phí dịch vụ cho khách hàng. Người được lợi lớn nhất không chỉ riêng Taylor Swift mà cho hàng triệu ca sĩ đang hoạt động âm nhạc.

Hành động của nữ ca sĩ không chỉ dừng lại ở vấn đề bản quyền/ tác quyền tác phẩm mà còn ở việc các dịch vụ nghe nhạc trả thù lao xứng đáng cho nghệ sĩ.

2. Taylor Swift là người có chiến lược rõ ràng bên cạnh một ca sĩ, nhạc sĩ tài năng. Từ những chiến lược của mình, Swift thành công cả về mặt doanh số bán đĩa.

Từ chối dịch vụ Spotify và miễn phí, nữ ca sĩ đã đạt được thành công. Riêng album 1989 đánh dấu sự chuyển hướng nhạc pop của Swift ra mắt 10/2014 đã lập nên kỷ lục. Kể từ sau  CD The Eminem Show của rapper Eminem phát hành vào năm 2002 (1,322 triệu bản), Taylor là người bán đĩa ra nhanh nhất trong tuần đầu tiên mắt.

Không đợi đến 1989 Taylor Swift mới khẳng định được khả năng bán đĩa vô địch của mình. Cô thực sự là một trong những nhân tố vực dậy ngành âm nhạc đương đại, đặc biệt là sản xuất đĩa vật lý/ đĩa nhạc truyền thống. Trong suốt sự nghiệp, giọng ca Safe and Sound đã bán được hơn 27 triệu đĩa và hơn 130 triệu lượt download.

3. Không chỉ là nữ nghệ sĩ đầu tiên được Grammy trao giải Album của năm 2 lần, Taylor Swift cũng người duy nhất được tạp chí Billboard vinh danh là Người phụ nữ của năm 2 lần. Sức ảnh hưởng của Swift tới làng nhạc là không thể bàn cãi.

Trong loạt danh hiệu mà Taylor Swift được trao, có một danh hiệu khá đặc biệt: Sao chăm làm từ thiện. Swift năm thứ ba liên tiếp dẫn đầu danh sách bình chọn của tổ chức phi lợi nhuận DoSomething. 

Không thỉ thường xuyên tới các bệnh viện thăm bệnh nhi mắc bệnh nan y, tham gia sự kiện đấu giá.... cô còn là người ủng hộ cho nhiều vấn đề xã hội và cộng đồng khác.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất