Hành trình xuyên Việt bằng xe đạp với 1 triệu đồng của 9X

Zing - 21/07/2015, 16:42

Với mục đích kêu gọi xã hội chống bạo hành, kỳ thị những người đồng tính, Từ Thanh Thúy đã có chuyến đi xuyên Việt một mình bằng xe đạp trong 3 tháng.

Thực hiện ước mơ bằng xe đạp và số tiền ít ỏi

Từ Thanh Thúy (sinh năm 1992, quê Cần Thơ) mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Thúy tiết lộ, cô là người đồng tính. Chính sự kỳ thị và những nốt thăng trầm từng trải trong cuộc sống là động lực khiến cô nghĩ ra ý tưởng về một cuộc hành trình đạp xe xuyên Việt.

Ngày 25/4, Thanh Thúy bắt đầu xuất phát từ công viên Nghĩa Đô (Hà Nội). Cô mang theo một triệu đồng để phòng thân và hạn chế tối đa không sử dụng số tiền này. Thúy dự định kêu gọi sự giúp đỡ của người dân về nhà ở và ăn uống tại những nơi cô đến.

"Khâu chuẩn bị của tôi đơn thuần là sắp xếp hành lí vào ba lô và bước lên xe đạp. Mất thời gian nhất là lúc tôi phải chọn lộ trình di chuyển phù hợp. Chưa kể, địa hình mỗi tỉnh thành đều khác nhau" - Thúy chia sẻ.

Phương tiện và hành trang Thanh Thúy thực hiện chuyến xuyên Việt một mình.

Với chiếc xe đạp, cùng lá cờ lục sắc (đại diện cho cộng đồng LGBT), Thanh Thúy đã rong ruổi khắp nẻo đường đất nước. Tại mỗi điểm đến, cô gái Cần Thơ đều kết nối với mạng lưới LGBT, tham gia trò chuyện cùng những bạn trẻ, phụ huynh để mọi người hiểu và thông cảm hơn với người đồng tính, nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng bạo hành, kỳ thị.

Thúy nhớ lại, trong chuyến hành trình, cô thường xuyên bị ngã xe. Thậm chí có lần, cô suýt mất mạng vì lọt xuống đèo Khế (Tuyên Quang - Thái Nguyên) do xe tuột xích và đứt phanh. May mắn là Thúy nhanh chóng tấp xe vào lề nên chỉ bị xây xước nhẹ, còn xe đạp hư hỏng nặng.

Từ Huế đến Đà Nẵng là chặng đường có nhiều kỷ niệm đẹp nhất với Thúy. 9X cho hay, lúc đến đèo Phước Tượng, cô được tài xế, người đi du lịch mở cửa xe cổ vũ tinh thần. Đến đỉnh đèo Phú Gia, cô lại gặp một đoàn phượt nước ngoài và cùng kết bạn, trò chuyện vui vẻ.

Thanh Thúy chinh phục đèo Hải Vân.

Khi đến Lăng Cô, mong muốn khao khát được đạp xe lên đèo Hải Vân trong Thúy càng mãnh liệt. Cô gái 23 tuổi quyết tâm chinh phục đoạn đường dài 23 km nằm trên dãy núi Trường Sơn với chút sức mỏng manh còn lại.

"Gần đến đỉnh đèo, tôi chỉ biết nằm xuống, nhìn lên trời vì quá đuối sức. Tuy nhiên, khi tới nơi, trời đã tối nên tôi không dám đổ đèo vì nguy hiểm. May mắn là có bạn bè ở Đà Nẵng chở tôi về thành phố" - cô kể.

Ngoài sự giúp đỡ tận tình của mọi người, thỉnh thoảng Thanh Thúy không tìm được chỗ ngủ. Cô chỉ biết cố gắng tự động viên bản thân và tìm nơi an toàn để dựng lều tạm. Tuy nhiên, giấc ngủ của cô vẫn chập chờn vì lo lắng.

Hành trình của Thúy kết thúc vào cuối tháng 7 tại TP HCM. Tuy chuyến đi vất vả nhưng để lại cho 9X Cần Thơ nhiều trải nghiệm thú vị về cuộc sống. Thúy tâm sự: "Tôi học được cách cố gắng vượt qua bản thân và mọi khó khăn trước mắt. Chuyến đi là những kỷ niệm không bao giờ tôi quên trong suốt cuộc đời".

Tuổi thơ bất hạnh

Từ lúc mới sinh ra, Thúy bị chính bố mẹ ruột chối từ. Khi mới 10 ngày tuổi, cô bị mẹ bỏ ngoài chợ, sau đó được ông nội cưu mang về nuôi nấng.

9X nghẹn ngào khi nhớ lại khoảng thời gian từng bị người thân hắt hủi, đánh đập. “Hồi ấy, tôi chỉ có ông nội đùm bọc. Nhiều lúc vì tôi, ông bị người khác la mắng. Những lúc ấy, hai ông cháu chỉ biết ôm nhau khóc”.

Không chỉ là nạn nhân của bạo hành gia đình, Thúy cho biết thêm, năm 12 tuổi, cô còn bị một người hàng xóm xâm hại. Cuộc sống đầy buồn tủi khiến Thúy từng quyết định cắt gân tay, uống thuốc ngủ đến ba lần để tự tử, nhưng cô đều may mắn vượt qua.

Năm 16 tuổi, Thúy bươn chải đủ nghề để kiếm sống. Có thời gian, cô làm tiếp viên trong quán bar nhưng cảm nhận môi trường quá nhiều cám dỗ quá nên cô đành bỏ ngang.

"Tôi tồn tại đến ngày hôm nay là nhờ sự bảo bọc của những người tốt trong xã hội. Tôi chỉ mất niềm tin tại gia đình mình, còn ở đời tôi tin tình người vẫn đong đầy” - cô bày tỏ.

Thúy thường xuyên tham gia các hoạt động dành cho cộng đồng LGBT.

Cô gái sinh năm 1992 cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Cô cho hay, mình từng hiến máu nhân đạo 10 lần. Đặc biệt, vào năm 2013, sau khi biết trường hợp anh V.H (quê Thái Nguyên) mồ côi cha mẹ, mắc bệnh hiểm nghèo, Thanh Thúy tìm đến tận nơi chăm sóc anh, mặc dù anh bị lở loét khắp người.

Thúy tiết lộ, sắp tới, cô theo học ngành công tác xã hội để có thể tư vấn và giúp đỡ cho những thanh thiếu niên đồng tính, lang thang cơ nhỡ nói riêng và cho cộng đồng LGBT nói chung.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất