9X chuyên cung cấp vai quần chúng cho phim Việt

Zing - 20/07/2015, 14:01

Trải qua nhiều khó khăn với nghề diễn viên quần chúng, Ngọc Minh vẫn cố gắng vượt qua để theo đuổi đam mê. Hiện, 9X là đạo diễn một ê-kíp làm phim và quản lý nhóm diễn viên phụ.

Đoàn Ngọc Minh (21 tuổi, quê Sài Gòn), hiện quản lý một ê-kíp làm phim và nhóm các diễn viên chuyên đóng vai phụ, quần chúng tại TP HCM. Bên cạnh đó, anh cũng đảm nhận viết kịch bản, làm đạo diễn và xuất hiện trong các sản phẩm riêng của nhóm với vai trò dẫn dắt câu chuyện.

Anh từng gây chú ý với các clip tự sản xuất như Anh không đòi quà, Vì sao gái đẹp vẫn ế, Văn hóa giao thông, Mẹ ơi con xin lỗi... thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube. Ngoài ra, chàng trai 9X còn là diễn viên tự do, đóng MV ca nhạc... 

Hiện tại, nhóm của Ngọc Minh được xem là nơi chuyên cung cấp diễn viên phụ và quần chúng cho các đoàn làm phim, ca sĩ nổi tiếng...

Chân dung đạo diễn 9X Đoàn Ngọc Minh.

Từng mặc cảm, tự ti với nghề

Ngọc Minh cho biết, từ nhỏ, anh đã ước mơ trở thành một diễn viên điện ảnh. Nhưng gia đình thiếu điều kiện, nên anh chưa có cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật. "Mỗi lần thấy ở đâu có quay phim là tôi tò mò đến đứng xem, khi nào mọi người làm việc xong thì tôi mới chịu về. Về sau, tôi gửi đơn vào nhiều đoàn phim xin làm hậu cần nhưng không ai trả lời", Minh chia sẻ.

Tốt nghiệp cấp 3, Ngọc Minh chọn học ngành cơ khí. Sau đó, anh trở thành một người thợ với mức thu nhập ổn định. Song Minh cho biết, nghề này do gia đình anh định hướng chứ bản thân không hề yêu thích. 

Đầu năm 2011, tình cờ được người bạn thân giới thiệu đóng vai quần chúng cho một bộ phim, cảm nhận sức hút của nghiệp diễn, Minh quyết định bỏ nghề hiện tại để theo đuổi niềm đam mê thực sự.

Lúc đó, chàng trai Sài thành bị gia đình phản đối quyết liệt, nhưng anh vẫn cố gắng vượt qua thử thách đầu đời. "Hồi xưa, tôi có ngoại hình nhỏ con, người ốm nhách và có làn da ngăm đen nên mọi người khuyên làm cơ khí cho ổn định, nghề diễn khó theo được lâu", Minh chia sẻ.

Mới bước chân vào nghề, chưa có nhiều mối quan hệ, nên Minh nhận được rất ít vai diễn. Mỗi tuần, anh có 2-3 phân cảnh, với cát sê vài trăm nghìn đồng. Nhưng do đam mê, chàng trai 21 tuổi từng nhịn ăn, làm thêm các công việc khác như phát tờ rơi, PB... để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi đam mê của mình.

Đạo diễn Đoàn Trần người đồng hành cùng Ngọc Minh trong những ngày đầu thành lập nhóm.

Chàng trai 9X tâm sự: "Tôi đi lại bằng xe buýt. Hàng ngày, sáng 4h30 tôi thức dậy để đi chuyến xe đầu tiên thì mới đến điểm quay đúng giờ. Đôi khi không thuận đường, tôi phải đi bộ thêm 10 km. Hành trang mỗi chuyến đi của tôi là chiếc ba lô quần áo với nhiều trang phục khác nhau cho các vai diễn quần chúng. Bên cạnh đó, tôi còn mang nón bảo hiểm để khi quay xong thì đi nhờ các anh chị trong đoàn ra chạm xe buýt".

Minh nhớ lại, vai diễn đầu tiên anh tham gia là một nhân vật giang hồ. Anh phải thực hiện cảnh quay đánh nhau từ khuya đến sáng hôm sau. "Hôm đó trời mưa rất to, tôi bị ướt hết cả người. Dù lạnh và đói nhưng vẫn cố gắng hoàn thành tốt buổi quay. Do chỉ là diễn viên quần chúng nên cũng không ai quan tâm, để ý tới. Dù vất vả là thế, song lên hình chỉ xuất hiện thoáng vài giây, vui lắm mới thấy được cận mặt", anh bày tỏ.

Đối với Ngọc Minh, khi tham gia 1 dự án phim, nhận được vai chính hay phụ đều không quan trọng. Anh quan niệm: "Được sống và cống hiến với đam mê là vui rồi. Nếu ai cũng muốn đóng vai chính thì vai phụ, quần chúng ai sẽ đảm nhận?".

Dẫu vậy, Ngọc Minh cũng phải đối diện với nhiều mặc cảm, tự ti về nghề nghiệp. Song anh không muốn nhắc lại những chuyện buồn trong quá khứ. "Mỗi người mỗi nghề và có cái khó riêng. Quan trọng là bản thân phải biết dung hòa và nuôi nấng nó", anh nói.

Cung cấp vai quần chúng cho bom tấn Việt

Sau một năm tiếp xúc với nghề, Ngọc Minh nhận thấy nhiều bạn trẻ đam mê diễn xuất mà không có điều kiện học qua trường lớp, họ bị các công ty tư nhân lừa tiền và nhiều thứ khác. Thấu hiểu được điều đó, năm 2012, chàng trai Sài thành quyết định thành lập một nhóm diễn viên. Ban đầu có 15 bạn trẻ tham gia. Trang fanpage của nhóm cũng hút 11.000 thành viên.

Theo chia sẻ của Ngọc Minh, các diễn viên dù có khả năng diễn xuất tốt, ngoại hình đẹp mà không có mối quan hệ thì khó nhận được các vai diễn lớn. Từ đó, Minh đã học hỏi cách làm việc của các đoàn phim, cũng như tìm tòi cách sử dụng máy móc. Sau đó, chàng trai 21 tuổi tự viết kịch bản, làm đạo diễn một số clip ngắn. Đây là cách Minh tạo cơ hội cho các bạn trong nhóm có đất diễn, được đóng những vai lớn hơn, chứ không dừng lại là diễn viên quần chúng.

Từ đó, các sản phẩm hài của nhóm được ra đời, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Sau thời gian chung tay gây dựng của các thành viên, cùng với sự giúp đỡ của anh chị trong nghề, nhóm của Ngọc Minh cũng trang bị đầy đủ các thiết bị làm phim, một ê-kíp làm việc. Họ bắt đầu nhận quay các clip quảng cáo, MV ca nhạc...

Ngọc Minh cung cấp dàn diễn viên phụ, công chúng cho bộ phim Để mai tính 2. 

Minh cho biết, khi nhận bất cứ dự án cung cấp diễn viên từ nhà sản xuất cũng đồng nghĩa với việc nhóm tạo được công ăn việc làm cho các thành viên. Vì vậy, để được lòng tin và sự uy tín với khách hàng, Minh cùng ê-kíp bàn bạc và đưa ra các phương án làm việc phù hợp. 

"Từ sự tín nhiệm của các hãng phim thì họ sẽ giới thiệu chúng tôi những khách hàng khác. Nhóm rất tự hào khi từng cung cấp vai quần chúng cho các phim điện ảnh Việt như Scandal 2, Chàng trai năm ấy, Để mai tính 2, Tèo em, Trúng số...", anh bày tỏ.

Bên cạnh đó, nhóm Ngọc Minh từng làm việc với các ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Minh Hằng, Hồ Quang Hiếu... 

Ngọc Minh hợp tác cùng Minh Hằng trong một MV mới.

Không qua bất kỳ trường lớp về diễn viên hay đạo diễn, tất cả kinh nghiệm Ngọc Minh có được ngày hôm nay là do trong quá trình đóng những vai quần chúng, học hỏi kinh nghiệm từ anh chị diễn viên đi trước. Từ đó, chàng trai ấp ủ làm các dự án riêng cho nhóm.

9X cho hay, kế hoạch sắp tới của anh là sản xuất một số phim ngắn về chủ đề tình yêu. Trong đó, có dự án được quay tại Thái Lan vào tháng 7 tới.

Ngoài các hoạt động diễn xuất, làm phim, nhóm của Ngọc Minh còn tổ chức các hoạt động xã hội như chương trình giờ trái đất, phát cơm từ thiện... nhằm gắn kết các thành viên và đưa nhóm đến gần với cộng đồng hơn.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất