Gương mặt quyền lực đứng sau Britney Spears

Zing - 23/05/2015, 20:45

Nhờ bám sát thị hiếu, chịu khó thay đổi và thích thử thách bản thân, những sáng tác của Max Martin mang đến nhiều điều mới mẻ cho làng nhạc quốc tế.

Cuối tháng 4, Max Martin được Hiệp hội Sáng tác và Xuất bản Âm nhạc Mỹ (ASCAP) trao tặng danh hiệu Nhạc sĩ của năm tại lễ trao giải Annual Pop Music Awards lần thứ 32. Đây là lần thứ 5 liên tiếp và cũng là lần thứ 8 anh nhận được giải thưởng này.

Max Martin nhận giải Nhạc sĩ của năm.

Việc Max Martin trụ vững với danh hiệu trên suốt nhiều năm qua bất chấp làn sóng mạnh mẽ của các nhạc sĩ, nhà sản xuất trẻ với dòng nhạc điện tử đang nổi lên cho thấy chưa hẳn phải là một người trẻ mới có thể thấu hiểu được thị hiếu mới. 

Dù có gần 20 năm mang đến cho làng nhạc quốc tế những bản hit nhưng các sáng tác gần đây của Max Martin cho Taylor Swift, Ellie Goulding hay Katy Perry… vẫn không hề lỗi thời mà luôn dẫn đầu xu hướng. Biết người biết ta, luôn nắm bắt được thời cuộc chính là bí quyết thành công không thể chối cãi của Max Martin.

Bỏ nghề ca sĩ làm nhạc sĩ

Sinh năm 1971 tại Stockholm, Thuỵ Điển, ngay từ nhỏ, Max Martin có niềm đam mê với âm nhạc. Năm 1985, anh gia nhập ban nhạc It’s Alive cùng bạn bè và bắt đầu được chú ý tại nội địa cũng như ở thị trường châu Âu. Tuy nhiên, đến khi Max Martin được hãng âm nhạc Cheiron Studios mời cộng tác nhờ những sáng tác đậm chất pop, cuốn hút và đa dạng, đường nghề của anh rẽ sang hướng khác. 

Max Martin rời nhóm và đảm nhiệm chiếc ghế nhạc sĩ và nhà sản xuất cho một số dự án của Cheiron Studios. Sau đó, hãng âm nhạc này lại được hãng Zomba thuê về để thực hiện dự án album đầu tay cho nhóm nhạc trẻ Backstreet Boys, và đó chính là thời điểm bùng nổ của Max Martin. 

Suốt một thời gian dài từ năm 1995 đến năm 1999, Max Martin đồng sáng tác và sản xuất rất nhiều bản hit có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của Backstreet Boys, đáng chú ý nhất trong đó là As Long As You Love Me, I Want It That Way, Shape of My Heart…

Chất nhạc của Max Martin rất được ưa chuộng ở thời kỳ đó bởi đó là giai đoạn bùng nổ đỉnh điểm của nhạc pop. Không chỉ vậy, Max Martin còn khéo léo lồng ghép nhiều chất liệu khác nhau như funk hay europop vào các ca khúc để khiến chúng trở nên đa dạng và sinh động hơn.

Baby One More Time, bản hit tạo nên tên tuổi của công chúa nhạc pop Britney Spears năm 1998 là một sản phẩm được nhào nặn dưới bàn tay của Max Martin. Anh cũng được xem là một trong những nhà sản xuất có ảnh hưởng lớn nhất đến Britney Spears khi cùng cô cộng tác trong rất nhiều album như Oops!… I Did It Again (2000), Circus (2008), Femme Fatale (2011)…

Max Martin đứng sau nhiều bản hit của "Công chúa nhạc pop".

Kỳ thực, con đường của Max Martin không phải bao giờ cũng suôn sẻ. Cũng có giai đoạn tiếng tăm của anh bắt đầu lắng dần. Đó là khoảng thời gian từ đầu đến khoảng giữa thập niên năm 2000. 

Tuy nhiên, Max Martin ngay lập tức lấy lại phong độ bằng sự thức thời, thay đổi khi hợp tác với Dr. Luke để viết ra cho Kelly Clarkson bản hit Since You Been Gone năm 2004. Bằng sự gai góc táo bạo và mới mẻ, ca khúc chinh phục hàng triệu khán giả trên khắp thế giới và trở thành một trong những ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp của Kelly Clarkson.

Nói về sự thay đổi, Max Martin cũng là một trong những nhà sản xuất dẫn đầu trào lưu theo đuổi dòng nhạc electropop khi sáng tác If U Seek Amy (2008) hay Till the World Ends (2011) cho Britney Spears. 

Từ đó đến nay, anh vẫn luôn bám sát thị hiếu của khán giả và liên tục cho ra đời những bản hit có ảnh hưởng mạnh mẽ đến làng nhạc thế giới như One More Night của Maroon 5, Domino của Jessie J, Last Friday Night của Katy Perry, My Life Would Suck Without You của Kelly Clarkson và gần đây nhất là Shake It Off, Blank Spcae và Style của Taylor Swift.

Dù Max Martin không phải bao giờ cũng là người duy nhất quyết định giai điệu hay chất lượng của những ca khúc đó, nhưng cũng không thể phủ nhận những nỗ lực thay đổi mỗi ngày và tư duy âm nhạc của anh đã góp phần không nhỏ khiến chúng trở nên vang danh trên toàn thế giới.

10 bản hit của Max Martin từng đứng nhất Billboard hot 100

1.Baby One More Time (1998). Ca khúc thành công nhất của Britney Spears. Tính đến nay, …Baby One More Time bán được hơn 10 triệu bản.

2.It’s Gonna Be Me (2000). Bài hát duy nhất giúp ‘N Sync giữ vị trí quán quân trên Billboard Hot 100. Ca khúc này cũng được Hiệp hội Âm nhạc Mỹ trao chứng nhận vàng.

3. So What (2008). Với hơn 4 triệu lượt tải về, ca khúc là single bán chạy nhất trong sự nghiệp của Pink tính đến thời điểm đó. Bên cạnh việc đứng nhất Billboard Hot 100, So What còn đứng nhất ở Anh, Đức…

4. My Life Would Suck Without You (2009). Trong tuần thứ 2 xuất hiện tại Billboard Hot 100, bản hit này của Kelly Clarkson nhảy vọt từ hạng 97 lên hạng 1 một cách ngoạn mục. Nó cũng nhận được chứng nhận bạch kim tại Australia, Canada, chứng nhận vàng tại Nhật, Anh…

5. Teenage Dream (2010). Ca khúc mang âm hưởng electropop và power pop này đã giúp Katy Perry bán được hơn 650.000 bản tại thị trường Mỹ.

6. Raise Your Glass (2010). Ca khúc do Max Martin với Shellback và chính ca sĩ Pink phối hợp sáng tác. Raise Your Glass không chỉ đứng nhất Billboard Hot 100 mà còn đứng nhất tại Hungary, Australia, Cộng hòa Séc…

7. Last Friday Night (T.G.I.F). (2011) Ca khúc này do Katy Perry thể hiện và đã bán được hơn 3,7 triệu bản tại thị trường Mỹ, nó cũng là 1 trong 10 ca khúc được phát trên radio nhiều nhất trong năm 2011.

8. One More Night (2012). Ca khúc được xem là thành công nhất về mặt thương mại của Marron 5 tại Mỹ tính đến nay với 6,9 triệu bản bán ra và đã được chứng nhận bạch kim tại Mỹ, Italy, New Zealand, Australia, Canada.

9. Shake it Off (2014). Ca khúc nằm trong album 1989 của Taylor Swift và nhận được đến 3 đề cử tại Grammy 2015. Shake It Off vươn lên vị trí quán quân của Billboard Hot 100 ngày trong tuần đầu tiên phát hành.

10. Blank Space (2014). Giữ vị trí số 1 trên Billboard Hot 100 ngay sau Shake It Off, Blank Space giúp Taylor Swift trở thành nghệ sĩ duy nhất trong lịch sử bảng xếp hạng này tự đánh bại mình ở vị trí số 1.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất