Gặp chàng trai trẻ cùng người chủ tàu đã cứu 20 mạng người trong vụ chìm tàu Đà Nẵng

Kênh 14 - 07/06/2016, 07:43

"Tôi không muốn được gọi là người hùng. Thấy người gặp nạn thì tôi lao vào cứu thôi. Nếu người khác trong tình huống ấy, tôi nghĩ họ cũng sẽ làm vậy thôi".

Đó là tâm sự của chàng trai 23 tuổi – "người hùng thầm lặng" đã cứu sống cháu bé 10 tuổi trong vụ chìm tàu giữa sông Hàn (TP Đà Nẵng) trong đêm 4/6.

Những "người hùng" cứu 20 mạng người trên sông Hàn

Hai ngày sau vụ chìm tàu du lịch nghiêm trọng ở Đà Nẵng, chúng tôi tìm gặp những ngư dân đầy nghĩa hiệp đã lao ra dòng sông Hàn để cứu những người khách du lịch thoát khỏi lưỡi hái của tử thần.

Ghé thăm tàu du lịch Phú Quý, con tàu đã cứu sống 20 người trong đêm chìm tàu. Khác với những gì tôi tưởng tượng về một "người hùng", anh Lê Văn Hoa (SN 1993) rất "bình thường" như bao người khác.

 - Ảnh 1.

Anh Lê Văn Hoa, chàng trai trẻ đã cứu 20 người thoát chết trên sông Hàn

Trong khi trò chuyện, có lúc tôi gọi anh là người hùng, anh cười bảo:

Theo lời anh Hoa, khoảng 8h15 ngày 4/6, anh đang chuẩn bị đưa khách đi ngắm cảnh trên sông Hàn thì bất ngờ nghe tiếng gào khóc, kêu cứu giữa sông. Không chần chừ, anh và anh Lê Văn Phú (SN 1979, chủ tàu Phú Quý) nhảy lên chiếc ca nô lao ra cứu người. Chỉ trong tích tắc chưa tới 30 phút, hai anh đã cứu sống được 20 nạn nhân.

 - Ảnh 2.

Chàng trai trẻ mong muốn sẽ gặp lại được cháu bé khoảng 10 tuổi mà anh đã cứu sống trên sông Hàn trong đêm ngày 4/6.

"Ban đầu tôi cứ nghĩ là vụ lật ghe khoảng 2, 3 người gì đó thôi. Lúc ra đến hiện trường thấy hàng chục người vùng vẫy, kêu cứu dưới dòng sông tôi cũng hoảng loạn lắm nhưng rồi sau đó lấy hết bình tĩnh cùng anh Phú cứu người. Lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng như thế. Giờ nghĩ lại thôi cũng đã thấy lạnh gáy rồi!" , anh Hoa chia sẻ.

"Tôi thấy 2 cánh tay nhỏ xíu đưa lên mặt nước"

Dù cứu sống hàng chục người nhưng nạn nhân khiến anh Hoa nhớ nhất là bé gái khoảng 10 tuổi mà hai ngày qua anh luôn nghe ngóng tin tức và mong muốn gặp lại em ấy thêm một lần.

 - Ảnh 3.

Anh Lê Văn Phú cùng Lê Văn Hoa trên chiếc ca nô đã cứu 20 mạng người

"Lúc vớt được khoảng 5 người rồi, nhìn ra phía xa tôi thấy 2 cánh tay nhỏ xíu đang đưa lên mặt nước và sắp chìm, tôi vội giục anh Phú lái ca nô đến đó và chạm được vào tóc của bé gái nên tôi kéo nhẹ bé lên. Lúc này em ấy đã bị sặc vì uống quá nhiều nước. Tôi cùng với anh Phú thay nhau sốc ngược bé gái lên để em nôn hết nước ra ngoài và tiếp tục cứu người. Khoảng 5 phút sau cháu bắt đầu thở lại và được lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu" , anh Hoa kể.

Có công cứu nhiều người gặp nạn nhưng anh Lê Văn Phú (SN 1979, trú quận Sơn Trà) cũng tỏ ra khá ái ngại khi thấy mọi người ca tụng về mình. Anh bảo: "Tôi chỉ làm một việc nên làm thôi, miễn sao cứu sống được những người đó là tôi vui lắm rồi. Trong thâm tâm tôi nghĩ phải cứu cho hết, nhưng mà lúc đó tối quá, tiếc là không thể cứu được 3 nạn nhân xấu số. Tội quá".

Được biết, anh Hoa và anh Phú chính là người đã cứu được hai mẹ con chị Lưu Phương Thủy (30 tuổi, trú tại Hà Nội).

 - Ảnh 4.

Anh Hoa chỉ nơi mình phát hiện thi thể của cháu Phượng

Không chỉ vậy, anh Hoa cùng thuyền trưởng tàu Phú Qúy còn là những người đầu tiên phát hiện thi thể của cháu Trịnh Kim Phượng (7 tuổi), một trong 2 cháu bé tử vong trong vụ chìm tàu trên sông Hàn.

"Tôi như có duyên với các cháu nhỏ hay sao ấy. Lúc tôi với chú Lê Văn Diễn thuyền trưởng đang quần thảo trên sông thì bất ngờ thấy một vật gì màu đỏ nhạt đang nổi lờ đờ trên mặt nước. Linh tính đó là xác trẻ con nên tôi vội phóng ca nô đến xem thì phát hiện đó chính là thi thể của cháu Phượng. Lúc đó, tôi vừa sợ lại vừa buồn đến rơi cả nước mắt. Chưa bao giờ tôi thấy thương tâm như vậy, thật tội nghiệp cháu quá..." , anh Hoa chia sẻ.

 - Ảnh 5.

 Ông Lê Văn Diễn, thuyền trưởng tàu Phú Quý, người cùng anh Hoa phát hiện ra xác cháu Phượng đầu tiên

Ngoài anh Hoa, anh Phú ra thì vẫn còn có nhiều "người hùng thầm lặng" khác, khi nghe tin tàu chìm, họ liền phóng ca nô ra cứu, nhờ họ mà nhiều người đã thoát chết. Họ là những người rất bình thường và cũng hành nghề chạy tàu du lịch. Họ cứu người chỉ bởi một ý nghĩ đơn giản đó là việc phải làm chứ không hề mong được trả ơn. Người Đà Nẵng là vậy, rất lương thiện, chất phát, khiêm tốn và đầy nghĩa hiệp!

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất