Finding Dory – Cứ bơi đi, theo cách của Dory!

Kênh 14 - 14/06/2016, 10:30

Cá Dory từng nổi tiếng với câu châm ngôn "Cứ bơi đi". Nhưng trong "Finding Dory", cô nàng còn truyền tải nhiều bài học ý nghĩa khác qua chuyến hành trình hài hước và cảm động.

Trong bộ phim hoạt hình Finding Nemo từng giành giải Oscar năm 2003, cô cá xanh đãng trí Dory là một người bạn đồng hành vừa đáng yêu, vừa phiền phức trong chuyến đi tìm cá con Nemo. Sự lạc quan, thích giúp đỡ người khác và những rắc rối hài hước đến từ chứng mất trí nhớ ngắn hạn khiến Dory trở thành nhân vật hoạt hình được yêu thích nhất của Pixar nói riêng và Disney nói chung với hơn 25 triệu lượt Likes trên Facebook.

 - Ảnh 1.

 

Khán giả đều biết Dory đã ngao du sang tận bờ kia đại dương trong hành trình đáng nhớ với Marlin. Tuy nhiên, trí nhớ không tới 10 giây khiến cô nàng khó lòng lưu giữ ký ức về những gì đã xảy ra. Chỉ có các cung bậc cảm xúc vẫn còn rất sống động, vậy nên khi một sự kiện tương tự xảy ra, Dory sẽ được "kích hoạt" bộ nhớ để nhận ra có lẽ mình đã lãng quên một điều vô cùng quan trọng: gia đình. Dĩ nhiên Dory đang có một mái ấm cùng Marlin và Nemo, nhưng cô nàng vẫn bị ám ảnh rằng ở đâu đó vẫn có người đang tìm kiếm mình.

Đây chính là điểm khởi đầu cho chuyến phiêu lưu xuyên đại dương lần thứ hai trong Finding Dory của bộ ba quen thuộc. Đích đến phụ thuộc hoàn toàn vào việc những tia ký ức le lói của Dory. Và tất nhiên, những chuyện dở khóc dở cười cùng biết bao hiểm nguy luôn trực chờ, khiến 105 phút phim khiến khán giả có lúc phải phì cười, có lúc lại hồi hộp lo lắng.

 - Ảnh 2.

 

Bối cảnh phim xuất phát từ đáy đại dương, nơi ở của Dory, sau đó di chuyển dần sang Viện Hải dương học (Marine Life Institute) – nơi Dory tin rằng cha mẹ mình hiện đang sinh sống. Thật không may khi cô bị tách khỏi hai người bạn đồng hành và phải trông cậy vào bản thân mình để vượt qua khó khăn. Nhưng lại cũng thật may, vì từ đây Dory và các sinh vật trong Viện Hải dương học khiến khán giả nhận ra nhiều giá trị của cuộc sống.

Chuyến "đi tìm Dory" không chỉ là đi tìm gia đình mà còn là đi tìm giá trị của bản thân. Nếu để ý kỹ, khán giả sẽ thấy từ mà cô cá xanh hay dùng để mở đầu cuộc hội thoại là "Tôi xin lỗi!", bởi Dory cho rằng tính đãng trí của mình gây ra vấn đề và cô tìm cách sửa sai. Nhưng tới cuối phim, điều Dory thốt lên khi gặp khó khăn lại là "Luôn phải có cách nào đó. Hãy làm nó theo cách của Dory". Có hai điều Dory giỏi hơn bất cứ ai: can đảm theo đuổi mong muốn của mình dù biết sẽ có lúc quên mất đang làm gì; và nhìn nhận khiếm khuyết của bản thân theo cách tích cực, luôn tìm cách xoay sở với nguồn lực hiện tại để giải quyết vấn đề trước mắt.

 - Ảnh 3.

Hank – nhân vật mới ghi điểm trong Finding Dory

Những người bạn mới như chim Becky, cá voi Destiny, cá heo Bailey và đặc biệt là bạch tuộc Hank đóng góp một phần không nhỏ trong hành trình của Dory. Hank gần như chiếm trọn cảm tình của khán giả với tài ngụy trang siêu việt và sự hiểu biết, tốt bụng ẩn sau vẻ hung hăng cau có. Thậm chí, không ngoa khi nói Hank đã thay thế vai trò của Marlin và Nemo để trở thành bạn đồng hành "số dzách" trong chuyến phiêu lưu của Dory ở Viện hải dương học.

Finding Dory còn kể với khán giả rằng cô cá xanh mắt tròn to ngày nào có cha và mẹ rất đỗi chuẩn mực. Jenny và Charlie không nhiếc móc con mình vì nhược điểm cố hữu, họ muốn giúp Dory trở thành một người mà cô ấy thực sự mong muốn. Họ luôn kiên nhẫn dạy Dory giao tiếp dù cô bé chẳng nhớ mình đã nói gì, luôn tin rằng Dory sẽ quay trở về dù khả năng nhớ đường bằng không. Những trường đoạn Dory hồi tưởng về quá khứ bên cha mẹ có thể khiến khán giả xuýt xoa vì dễ thương và cảm động.

 - Ảnh 4.

 

Phần đồ họa, thiết kế nhân vật và thiết kế bối cảnh trong phim tiếp tục ghi điểm. Những ai yêu quý Finding Nemo sẽ không khỏi hoài niệm khi bối cảnh đại dương quen thuộc với các loài cá nhiều màu sắc hiện ra. Đồng thời, thế giới bên trong Viện hải dương học được mô phỏng sống động không kém qua con mắt của những chú cá. Cảm giác sợ hãi khi lạc vào khu dành cho trẻ em và bị những bàn tay chạm vào đùa nghịch, sự hồi hộp lúc di chuyển giữa các phân khu, sự choáng ngợp trước thế giới biển nhân tạo hấp dẫn và đầy màu sắc. Những pha phiêu lưu trong khu "bệnh viện cho cá" chiếm phần lớn thời lượng và để lại ấn tượng sâu sắc về mặt hình ảnh, chuyển động cũng như nội dung thông minh, hài hước.

Finding Dory tiếp tục là chuyến hành trình lôi cuốn, vui nhộn và đẹp mắt dành cho khán giả mọi lứa tuổi. Tuy những khoảnh khắc lấy nước mắt không chiếm ưu thế trong bộ phim này như Finding Nemo, nhưng những gì Dory trải qua trên hành trình tìm kiếm gia đình và nhận ra giá trị của bản thân mình đã để lại nhiều bài học đáng quý. Cuối cùng, các nhà làm phim hẳn muốn nhắn nhủ rằng hãy luôn ghi nhớ cuộc sống trong hiện tại, trong từng khoảnh khắc trôi qua, y như cô cá Dory khi mắc hội chứng mất trí nhớ ngắn hạn.

 - Ảnh 5.

"Finding Dory", hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc với định dạng 2D, 3D, IMAX 3D và phiên bản lồng tiếng Việt

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất