Facebook bị tố gian lận hàng tỷ lượt xem video

Ione - 14/11/2015, 08:15

Không chỉ tự mở video khi người dùng xem trên bản tin News Feed, Facebook còn "ngó lơ" khi rất nhiều video bản quyền lấy từ Youtube bị tải lên trái phép.

facebook-bi-to-gian-lan-hang-ty-luot-xem-video

Nhiều chuyên gia cho rằng số lượt xem video trên Facebook không phản ánh đúng thực tế. 

Facebook mới đây ra thông báo họ đang có tới 8 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Con số này thậm chí gấp khoảng 2 lần so với Youtube, mạng xã hội chia sẻ video vẫn được coi là lớn nhất thế giới hiện nay. Ngoài việc tự động mở video khi người dùng lướt qua bảng tin News Feed, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng Facebook đã làm nhiều cách "không đẹp" để có được những con số ấn tượng trên. 

In a Nutshell – Kurzgesagt, một kênh trên Youtube đã chỉ rõ nhiều cách thức gian lận thông qua một video và đã thu hút được gần 1,4 triệu lượt xem trong hai ngày. Thống kê đáng chú ý đầu tiên là trong quý I/2015, có tới 725 trong số 1.000 video xem nhiều nhất trên Facebook bị lấy cắp từ các nhà sáng tạo nội dung nhưng lại được tải lên ở trang mạng xã hội này dưới dạng video tự làm. Từ những video bị đánh cắp này, Facebook đã thu về tới 17 tỷ lượt xem trong quý. 

Facebook cũng không sử dụng cách tính lượt xem như Youtube hay một số trang chia sẻ video khác. Thông thường người dùng phải xem trên 30 giây hoặc thậm chí là hơn nửa độ dài của video đó mới được tính là một lượt xem nhưng trên Facebook chỉ là 3 giây. Số lượt xem này càng tăng mạnh do Facebook bật sẵn chế độ tự mở video khi người dùng lướt qua. Điều này có nghĩa người dùng đôi khi còn không cảm nhận được sự có mặt của video đó nhưng đã bị tính là một lượt xem. 

facebook-bi-to-gian-lan-hang-ty-luot-xem-video-1

Video mặc định tự chạy khi người dùng xem tin trên News Feed. 

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng bị cáo buộc sử dụng một thuật toán đặc biệt giúp các video tải trực tiếp lên Facebook luôn được ưu tiên hiển thị hơn so với các video chia sẻ dưới dạng liên kết. 

Vấn đề bản quyền trên Facebook cũng được cho là ít bị đoái hoài. Destin Sandlin, chủ nhân của một kênh Youtube nổi tiếng khác cho biết đã có lần báo cáo về hành vi ăn cắp video nhưng không nhận được những giải quyết thỏa đáng. Các video có bản quyền được tải lên nhiều lần nhưng không có động thái nào của Facebook cho thấy muốn chấm dứt vấn nạn này. 

Facebook không đưa ra bình luận nào về các cáo buộc nói trên. Tuy nhiên hãng cho biết đang làm việc tích cực để ngăn chặn tình trạng bản quyền với công cụ có tên Audible Magic. 

 
 

VnExpress

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất