Electriz 199s: Nhóm nhạc chuyên cover đầu tiên của Vpop

Zing - 11/11/2015, 09:40

Đi theo mô hình của các nhóm nhạc cover nổi tiếng trên thế giới như Glee, Pentatonix, Kurt Hugo Sneider... Electriz 199s tạo dấu ấn thú vị và đang được khán giả trẻ chú ý.

3 thành viên của nhóm Electriz 199s: Jason, Tiffany, Colin.

 - Ý nghĩa đằng sau của cái tên Electriz 199s của các bạn là gì vậy?

- Jason: Electriz hiểu đơn giản là điện. Mỗi thành viên của nhóm đều có tích điện trong người. Và chúng tôi cũng là những người trẻ khá "dở hơi" muốn làm những điều khác so với số đông. Còn 199s mang ý nghĩa là tập hợp cũng những thành viên trong nhóm cũng như cách định vị độ tuổi của chúng tôi.

- Với Electriz 199s, các bạn muốn thực hiện một dự án âm nhạc nghiêm túc và chuyên nghiệp hay đơn giản là một ý tưởng thoả mãn niềm yêu thích âm nhạc cá nhân của nhóm?

- Jason: Bản thân tôi nghĩ nếu chỉ cùng nhau lập nhóm để chơi cho vui thì sẽ không mang đến kết quả gì và rất phí thời gian.

Nhưng nếu quá cứng nhắc, khuôn mẫu hay nói cách khác là mang nặng tính "công việc" quá thì tinh thần vui tươi, hấp dẫn mà chúng tôi muốn hướng tới cũng khó đạt được. Như vậy, Electriz 199s không thể đem tới cho khán giả những sản phẩm âm nhạc độc đáo được.

Với Electriz 199s, chúng tôi vừa gặp gỡ chia sẻ và chơi cùng nhau nhưng gắn kết lại chính là công việc cho những dự án của nhóm.

 - Điều gì đưa các bn đến vi quyết đnh lp một nhóm nhc chỉ chuyên cover ca khúc của các ca sĩ khác?

- Jason: Tôi và Thuỷ Tiên (Tiffany) gặp nhau trong một dự án lớp sáng tác nhưng cả 2 đứa đều cảm thấy chưa tự tin với khả năng này của mình. Chúng tôi cùng đưa ra ý tưởng thực hiện một nhóm nhạc cover để có thể duy trì đam mê âm nhạc. Chúng tôi tập hợp nhau được 7 thành viên có chung niềm đam mê và quan điểm để cùng nhau hiện thực hoá ý tưởng của mình.

 - Định hướng và mục tiêu giống mô hình nhóm nhạc cover nổi tiếng trên thế giới như Glee, Pentatonix, nhóm Kurt Hugo Sneider... nhưng nền tảng nào để các bạn làm được điều đó?

- Colin: Thực ra, ởViệt Nam các sản phẩm cover rất nhiều nhưng để có một nhóm thường xuyên và thực hiện một cách bài bản, có chủ đề cho các sản phẩm này thì chưa có. Đây có thể nói là lợi thế mà chúng tôi có được khi là người đi đầu.

Cách làm của các nhóm như Glee hay của Kurt là thường xuyên có những ý tưởng mashup, hát liên khúc và ngay lập tức cover các bài hit mới. Electriz 199s cũng sẽ đi theo cách này. Nhưng chúng tôi sẽ hướng chủ yếu vào các ca khúc đương đại Việt Nam. Và thực tế là Vpop thường xuyên có những bản hit mới để chúng tôi có thể thoải mái khai thác. Quan trọng là cách làm như thế nào cho độc đáo và thú vị.

Dù chỉ là nhóm nhạc hát lại ca khúc của ca sĩ khác nhưng E199s luôn hướng đến sự chuyên nghiệp.

- Sự độc đáo và thú vị đó phụ thuộc chủ yếu vào các thành viên của E199s hay có sự hỗ trợ của các nhà sản xuất âm nhạc, biên tập và định hướng cụ thể cho nhóm?

- Colin: Hiện tại Electriz 199s kết hợp sản xuất âm nhạc cùng nhạc sĩ trẻ Lưu Quang Trung. Về mảng biên đạo chúng tôi làm việc với vũ công Alex Bach và tới đây sẽ cho ra những bản cover có cả vũ đạo.

Tất cả các ý tưởng, nhóm cùng nhau bàn bạc và xây dựng. Về mảng biên tập và định hướng cho nhóm thì Jason và Tiffany cùng nhau triển khai.

- Vậy sự chuyên nghiệp mà các bạn theo đuổi khi hát cover là gì?

- Jason: Sự chuyên nghiệp quan trọng nhất là nhịp độ làm việc đều đặn của nhóm. Chúng tôi sẽ liên tục đưa ra các sản phẩm mới. 

Nhưng "mô hình" của mỗi sản phẩm sẽ không bó buộc là phải đủ 7 thành viên. Có thể sẽ có những bài chỉ có 2, 3 hay 4 người phù hợp tham gia. Điều đó tránh được sự nhàm chán và điều quan trọng là tạo dấu ấn riêng cho từng ca khúc hay bản mashup.

- Nguồn thu nhập của các nhóm nhạc cover nổi tiếng trên thế giới không hề tệ... YouTube là kênh để họ quảng bá nhưng mục đích là bán nhạc trên iTunes, Amazon. Nhưng nhìn về thị trường Việt Nam có thể thấy cách làm này không dễ dàng cho E199s. Các bạn sẽ dựa vào nguồn lực nào để "nuôi"  và phát triển nhóm?

- Jason: Ở Việt Nam, việc mua nhạc trên iTunes và Amazon hầu như vẫn chưa được phổ biến. Tuy nhiên chúng tôi đã có kênh đối tác YouTube riêng của mình và đây cũng là một khoản thu nhập nếu nói về vấn đề thù lao.

Hoạt động trong nhóm nhạc hầu hết là việc tay trái của mỗi người. Từng thành viên trong nhóm đều có công việc chính riêng. Chúng tôi vẫn hy vọng tương lai gần nhóm sẽ phát triển lớn hơn để có các tour cho sinh viên hay học sinh.

E199s sẽ chỉ hát cover và không hướng đến mô hình nhóm nhạc như bình thường.

- Âm nhạc của nhóm hướng tới sẽ như thế nào?

- Jason: Âm nhạc là thứ mà bạn không cần bất kỳ lý do mà bạn vẫn yêu nó một cách điên cuồng. Mỗi thành viên của E199s có phong cách âm nhạc và gout thẩm mỹ khác nhau. Nhưng chúng tôi quan niệm khi làm việc sẽ mang đến sản phẩm chung khiến khán giả ít nhất phải thấy thú vị.

- Khó khăn của các bạn như thế nào khi thực hiện các sản phẩm “hát lại” ca khúc của ca sĩ khác?

- Tiffany: Mục đích của một sản phẩm cover là biến nó trở nên khác biệt. Chúng tôi dựa vào khung xương được ca sĩ đã lên sẵn trước đó rồi đắp một lớp áo mới do chính những "thợ may" của nhóm dệt nên bằng màu sắc riêng.

Nhưng một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một ca khúc hay sản phẩm cover nào là nắm bắt được thời điểm, tận dụng được cơ hội. Nếu không bắt kịp được hơi thở âm nhạc đương đại, rất dễ thì tụt lại phía sau. Và Electriz 199s hoàn toàn không muốn rơi vào tình huống đó.

- Electriz 199s đủ màu sắc và tuổi trẻ để thành lập 1 nhóm nhạc. Sao các bạn không tính đến mô hình kiểu như S Club 7 lại chọn chỉ hát cover?

- Tiffany: Hiện tại chúng tôi nghĩ mình vẫn nên hoạt động theo mô hình của một nhóm nhạc cover. Đây có thể được xem lại khởi đầu để mọi người có thể tự do phát triển hoạt động solo nếu có bước tiến xa hơn trong âm nhạc.

 - Vậy nếu có ai đó đỡ đầu thành 1 nhóm nhạc có ca khúc sân khấu riêng, liệu các bạn có sẵn sàng tiến lên?

- Jason: Có lẽ phải chờ xem người đó là ai, cùng chí hướng phát triển và mục đích không. Nhưng nếu nhóm có ca khúc hay sản phẩm riêng thì đó là điều ai cũng mong muốn.

Nhóm không chỉ thành lập cho vui mà còn là niềm đam mê của các thành viên.

- Nghe các bạn chia sẻ, dường như Electriz 199s là chuyện lúc vui của những người trẻ thích làm nhiều việc một và sau đó sẽ theo đuổi sự nghiệp riêng?

- Tiffany: Nếu nói là vui thôi chúng tôi sẽ không cố gắng nhiều vì nhóm như vậy. Tất cả công việc tạo dựng và tiến hành các hoạt động, mọi người đều mong có hiệu quả và có khán giả đón nhận.

Jason: Là những người trẻ, chúng tôi luôn tìm kiếm những thử thách mới trong cuộc sống. Chúng tôi sẽ hoạt động lâu dài nhất có thể. Nhưng nếu nó không có hiệu quả, đam mê không thể nuôi sống chúng tôi mãi được.

- Dù vui thì các bạn cũng phải để lại điều gì đó cho khán giả?

- Tiffany: Chúng tôi sẽ tích cực cho ra các MV chất lượng một cách đều đặn. Ngoài ra nhóm sẽ thử sức ở một số lĩnh vực khác như xây dựng phim ngắn đầu tay và đại diện cho 1 số hãng thời trang cho lứa tuổi teen.

Jason: Ngay thời điểm này nhóm đang gấp rút cho ra mắt bản cover để tri ân thầy cô ngày 20/11. Ngoài những ca khúc gây ấn tượng trong thị trường nhạc Việt, E199s cũng muốn thực hiện những sản phẩm gắn với các dịp lễ hay kỷ niệm đặc biệt.

Nhóm Electriz 199s bao gồm ​7 thành viên, được thành lập bởi hai thí sinh bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol: Jason Tiến Việt và Đồng Thủy Tiên. Năm thành viên còn lại bao gồm Quang Đạt, Trần Hưng (Colin), An An, Đỗ Hoàng Dương (Học viện ngôi sao) và Hoàng Hương. Các thành viên của nhóm đều thuộc thế hệ 9X và đều đang có sự nghiệp riêng. Electriz 199s là nhóm nhạc cover chuyên nghiệp đầu tiên của Vpop. Định hướng của nhóm giống như Glee, Penatonix... nhằm mang đến các ca khúc, MV độc đáo trên nền các bài hát cũ. 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất