Điều hòa tự chế 200.000 đồng: Dễ mất mạng lại tốn tiền

Người đưa tin - 01/06/2015, 16:38

Điều hoà tự chế 200.000 đồng được xem là “siêu phẩm” giúp chống chọi với nắng nóng. Thực tế, “sáng chế này” không hề tiết kiệm và dễ mất mạng vì chập điện.

Điều hòa tự chế - trò sáng tạo trẻ con?!
 

Những ngày qua, mạng xã hội đang xôn xao về công dụng mát lạnh của những chiếc điều hòa tự chế. Chỉ với chiếc thùng xốp cũ, đoạn ống nước hình chữ L, quạt điện mini, ít đá lạnh và một vài công đoạn chế tạo hết sức đơn giản là đã có thể sở hữu chiếc điều hòa handmade rất độc đáo và công dụng mát lạnh y như điều hòa xịn.

 - Ảnh 1

Mạng xã hội truyền nhau bí quyết chống nắng nóng với điều hoà tự chế.

Cụ thể, nhiều cư dân mạng mách nhau rằng, trên chiếc thùng xốp, khoét hai hình tròn trên phần nắp đậy, đường kính của hình tròn bằng với khớp nối ống nước và lồng ngoài quạt điện. Tiếp đó, dùng dao rọc giấy tạo hai lỗ tròn, cố định phần quạt để bàn sao cho hướng của lồng quạt quay vào trong thùng xốp và đoạn ống nước hình chữ L. Dùng keo con voi dán cố định chiếc quạt để bàn với ống nước hình chữ L vào nắp thùng xốp. Cuối cùng, chỉ cần bỏ đá vào thùng xốp, đậy nắp kín và bật quạt là chúng ta có thể tận hưởng.

 - Ảnh 2

Điều hòa tự chế siêu rẻ khiến cộng đồng mạng thích thú.
 

Bạn Trần Đức Mạnh (sinh viên năm thứ ba, trường Học viện Tài chính) cho biết: “Đây là ý tưởng rất sáng tạo và phù hợp với sinh viên nghèo đi ở trọ, vừa được mát lạnh, sảng khoái lại vừa rất tiết kiệm. Chỉ mất vài nghìn tiền đá và tiền điện để chạy quạt cũng rẻ hơn nhiều so với điều hòa”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS Vật Lý Nguyễn Văn Khải (Nguyên giám đốc Viện Khoa học Vật lý Hà Nội) lại cho rằng, không thể gọi cách làm này là sáng chế hay sáng tạo, càng không thể gọi đây là điều hòa tự chế. Nó chỉ là việc làm rất trẻ con và vô bổ, tốn thời gian mà không giải quyết được nhiều vấn đề. Hơi mát được thổi ra từ ống nước hình chữ L cũng không thể tỏa ra được rộng, chỉ mát một phần cơ thể. Như vậy, không thể gọi là điều hòa tự chế, nên gọi là quạt đá thì đúng hơn.

 

 - Ảnh 3
TS Vật Lý Nguyễn Văn Khải nói về tác hại của điều hoà tự chế.
 

Theo TS Khải, chỉ cần để chậu nước lạnh dưới quạt cũng giúp cho không khí mát hơn. Có thể, cách làm đó sẽ giúp đá lâu tan hơn nhưng dưới cái nắng nóng lên đến 40oC thì chẳng có đá nào chịu được nhiệt. Tuy nhiên, luồng mát này chỉ được một thời gian ngắn. Sau khi đá tan hết, cơ thể con người sẽ phải chống chọi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. “Việc làm này diễn ra liên tục, sức đề kháng của cơ thể sẽ bị bào mòn nhanh chóng khiến dễ mắc bệnh”, TS Khải khẳng định.

Dễ chập điện, mất mạng

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện (Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng: Đây không thể gọi là một sáng chế, chỉ là sáng tạo rất vụn vặt, nhỏ bé của các bạn sinh viên nhằm giúp nhau vượt qua mùa hè oi bức. Tuy nhiên, nếu các bạn quảng cáo rằng nó rất mát, siêu mát hay mát hơn điều hòa hàng hiệu là điều nói quá lên, rất khó tin.

 - Ảnh 4

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện: "Điều hoà tự chế không hề tiết kiệm"

Theo tin tức từ TS. Luyện: Về nguyên tắc, khi gió được thổi qua thùng xốp kín, sức gió đã bị cản lại rất nhiều, nhất là lại thổi qua ống nước nhỏ dạng chữ L. Vì vậy, hơi mát sẽ không tỏa ra rộng được, chỉ thu lại xung quanh thùng xốp. Nếu muốn mát thì phải đứng hoặc ngồi thẳng vào nơi tạo ra nguồn gió. Song như vậy, sẽ rất dễ mắc các bệnh, nhất là với trẻ em. Hoặc nếu muốn mát hơn, bắt buộc các bạn phải đóng kín cửa. Tuy nhiên, nếu đóng kín cửa, điều hòa tự chế không hề có chức năng hút ẩm sẽ khiến phòng rất ẩm ướt.

Độ ẩm trong phòng sẽ gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho cơ thể, đặc biệt là những căn phòng ở tầng 1. Điều này sẽ khiến các vi-rút, vi khuẩn, nấm mốc phát triển nhanh, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp (ho, hắt hơi, khó thở, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản), giảm sức đề kháng, một số bệnh ngoài da và làm tăng tình trạng dị ứng.

Trong những căn phòng có nhiều thiết bị điện tử, khi độ ẩm cao, hơi nước sẽ bám vào các thiết bị này, nhanh chóng làm hỏng các thiết bị và làm tăng nguy cơ dẫn đến chập cháy, hư hỏng các thiết bị điện. Nguy hiểm hơn, có thể gây giật điện, mất mạng.

 

Tốn tiền lại rước bệnh vào thân

PGS. TS Nguyễn Trường Luyện đưa thông tin cảnh báo: “Mặc dù sự sáng tạo này là rất đáng khen, tuy nhiên mọ người đừng quá chủ quan. Nếu nói về vấn đề kinh tế, có thể tiền đầu tư để chế ra loại “điều hòa” này không nhiều nhưng tiền mua đá hàng ngày về để sử dụng, tiền điện để chạy quạt cũng tốn ngang hoặc thậm chí hơn điều hòa nhiều”.

Minh Hồng

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất