Để vạt phải đè lên vạt trái, Mỹ Tâm bị cho là mặc kimono theo kiểu của người đã khuất trong MV mới

Kênh 14 - 26/03/2018, 01:20

Là một chi tiết rất khó phát hiện nhưng với những người từng tìm hiểu về Nhật Bản thì đây lại là lỗi trang phục nghiêm trọng, có ảnh hướng tới văn hóa và tư duy.

Xuất hiện đầy ma mị với hình ảnh geisha trong MV "Anh Chưa Từng Biết", Mỹ Tâm nhận được rất nhiều phản hồi tích tực từ phía người yêu nhạc nói chung và fan hâm mộ nói riêng. Đã lâu lắm rồi, người ta mới thấy cô xinh đẹp, cuốn hút, xứng tầm ngôi sao lớn, thay vì hình ảnh sến sẩm như ở những MV cũ. Đáng tiếc, niềm vui chưa được bao lâu thì nỗi buồn đã ập đến ngay tức khắc. Mới đây, có người đã nhanh chóng "soi" ra được lỗi trang phục mà Mỹ Tâm đang mắc phải trong lần trở lại này.

 - Ảnh 1.

Theo đó, người ta chỉ ra rằng khi mặc kimono mà Mỹ Tâm để vạt phải đè lên vạt trái là sai lầm cực nghiêm trọng.

Quan điểm này, xét cho cùng, không phải không có căn cứ. Bởi theo đúng quan niệm của dân Nhật Bản, người sống khi mặc kimono, yukata hay bất kì trang phục truyền thống nào đều phải để vạt trái đè lên vạt phải. Chỉ người đã khuất, đang nằm trong quan tài và chuẩn bị được chôn sâu dưới đất, mới mặc kimono có vạt phải đè lên vạt trái. Như vậy, cách mà Mỹ Tâm mặc kimono như trong MV là đang đi ngược lại với quy tắc thông thường ở xứ sở phù tang.

 - Ảnh 2.

Cách Mỹ Tâm mặc là sai so với quy tắc thông thường, khi vạt phải đè lên vạt trái được coi là cách mặc chỉ dành cho người đã khuất.

Và cách mặc đúng phải là vạt trái đè lên vạt phải.

Tuy không được đánh giá cao về gu thời trang nhưng từ trước nay, Mỹ Tâm cùng ekip của cô vẫn được xem là những người làm việc khá chỉn chu. Mắc phải lỗi trang phục liên quan đến văn hóa, tín ngưỡng quả thực là điều không ai muốn. Đôi khi, sai một li có thể khiến ta đi luôn cả dặm. Bài học về sự cẩn trọng có lẽ là thứ ekip nên rút kinh nghiệm về sau.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng việc Mỹ Tâm dùng trực tiếp cọ trang điểm, tán phấn quanh mặt cũng là điều trái với văn hóa của người Nhật. Theo ý kiến này, nếu đã muốn hóa thân thành hình tượng geisha, Mỹ Tâm phải dùng kem làm từ bột gạo và phân chim họa my. Tuy nhiên, quan điểm này dù đã được nói trước là không có ý bắt bẻ thì vẫn không nhận được sự đồng tình từ cư dân mạng cho lắm.

 - Ảnh 4.

 

Suy cho cùng, Mỹ Tâm cũng chỉ đang mô phỏng lại hình ảnh geisha, điều mà các tạp chí thời trang hay những người mẫu mẫu cũng đang làm. Điều đó không có nghĩa cô phải thực hiện mọi thao tác như một nàng geisha thứ thiệt. Khái niệm mô phỏng và thực hành, rõ ràng khác nhau ở rất nhiều khía cạnh.

Trên thực tế, các tạp chí lớn ở nước ngoài cũng từng mắc phải "lỗi" có ảnh hưởng liên quan tới văn hóa. Ví dụ như trường hợp để người mẫu mặc thiết kế kimono từ thương hiệu Etro nhưng vạt phải lại đè lên vạt trái của Vogue Hà Lan hay như việc Vogue Nhật để Miranda Kerr makeup chẳng giống với geisha trên ấn phẩm tháng 11/2014.

 - Ảnh 5.

 

 - Ảnh 6.

Theo Lana/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất