Đại học ở Thái Lan có trang phục cho sinh viên chuyển giới

Zing - 10/06/2015, 13:49

Một trong những trường đại học danh tiếng nhất ở Thái Lan vừa ban hành quy định mới về trang phục dành cho sinh viên chuyển giới.

Đại học Bangkok ở Thái Lan vừa công bố ảnh minh họa, hướng dẫn sinh viên chuyển giới cách mặc trang phục phù hợp quy định của trường, BBC đưa tin.

Những người chuyển giới ở Thái Lan - nơi cuộc thi sắc đẹp dành cho người chuyển giới trở thành sự kiện quốc gia - có thể bộc lộ giới tính thật một cách thoải mái. Hàng nghìn người trên khắp thế giới tới Thái Lan mỗi năm để phẫu thuật chuyển giới tính.

lmj
Trang phục dành cho nữ sinh viên chuyển giới, với ống quần nhỏ hơn so với của sinh viên nam. Ảnh: Đại học Bangkok. 

 

Một số trường phổ thông trung học ở Thái Lan đã xây nhà vệ sinh cho "giới tính thứ ba", phục vụ học sinh không muốn vào nhà vệ sinh của nam và nữ giới.

Tuy nhiên, người chuyển giới không thể thay đổi giới tính trên thẻ căn cước. Thực tế ấy dẫn tới những tình huống khó xử trong đợt tuyển tân binh hàng năm của quân đội.

Ngay cả những người đang sở hữu cơ thể phụ nữ cũng phải trải qua thủ tục kiểm tra thể chất, tinh thần để có thể đổi giới tính trên thẻ căn cước.

Vì thế, chủ trương của Đại học Bangkok là tín hiệu tích cực đối với người chuyển giới.

"Việc Đại học Bangkok cho phép sinh viên chọn đồng phục phù hợp nguyện vọng và giới tính là một tin vui với người chuyển giới", Nok Yollada, Chủ tịch Hiệp hội Phụ nữ Chuyển giới Thái Lan, phát biểu.

Trang phục dành co

Trang phục dành cho những "tomboy", với ống quần rộng hơn so với ống quần của sinh viên nam. Ảnh: Đại học Bangkok.

Poy Treechada, nữ diễn viên chuyển giới nổi tiếng, cũng hoan nghênh chủ trương của Đại học Bangkok. "Tôi nghĩ sinh viên chuyển giới nên nhận được sự tôn trọng lớn hơn từ xã hội, nếu họ tuân thủ những quy định của trường", cô bình luận.

Đại học Bangkok đưa ra lý do rất đơn giản về quy định mới. "Chúng tôi chỉ muốn duy trì các quy tắc về mặc đồng phục. Nhiều sinh viên chuyển giới không muốn mặc đồng phục dành cho nam hoặc nữ. Vì thế, chúng tôi phải ban hành quy định mới nhằm phù hợp tình hình", thông báo của trường nêu rõ.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất