Chiến thuật kiếm tiền không "đụng hàng" của các nhóm nhạc Kpop

Tiin - 31/05/2015, 09:05

Tân binh và các nhóm nhạc kỳ cựu tại Kpop luôn có hướng đi hoàn toàn khác nhau.

Khi nhắc tới Kpop, bạn sẽ nghĩ đến điều gì, có lẽ là những nhóm nhạc với toàn trai xinh, gái đẹp hay những ca khúc bắt tai kèm vũ đạo ấn tượng? Thực tế, ngoài những yếu tố nói trên, ca sĩ cũng như công ty giải trí Hàn Quốc còn rất mạnh về khoản PR khi luôn đưa ra những hướng đi chính xác để có thể phát triển sự nghiệp, đồng thời kiếm về khoản lợi nhuận khổng lồ.

Họ không chỉ đơn giản là ký hợp đồng với đối tác rồi đi hát như thông thường, mà đằng sau đó còn là cả một quá trình và những bước đi được tính toán kỹ lưỡng. Nếu tân binh chú trọng việc comeback thường xuyên để tạo tiếng vang, thì những nhóm có chỗ đứng lại đẩy mạnh hoạt động cá nhân, trong khi đó, thế hệ kỳ cựu như SNSD, Super Junior, TVXQ, Big Bang, 2NE1, 2PM… lại tập trung đi tour và tổ chức concert ở khắp các nước trong khu vực.

Tân binh chăm chỉ tung ca khúc mới

Ra mắt từ đầu năm 2014, nhóm nhạc tân binh GOT7 đã tung ra tới 3 ca khúc bao gồm: Girls Girls Girls, A và gần đây nhất là Stop Stop It. Việc trong vòng 1 năm có tới 3 lần quảng bá của GOT7 khiến không ít fan của tiền bối cùng công ty là 2PM, miss A, 2AM… phải ganh tỵ.

Xưa nay, JYP chưa mấy khi chú trọng đến khoản lăng xê, tuy nhiên, với việc đầu tư hết mình cho GOT7, dường như công ty này đã thay đổi trong cách quản lý "gà". Và tất cả các fan đều đồng ý rằng sự đổi mới này hoàn toàn hợp lý, bởi nó không chỉ giúp GOT7 được chú ý mà còn đem đến nhiều tín hiệu khởi sắc cho JYP.

Với 3 lần comeback trong 1 năm, GOT7 dù là tân binh nhưng đã rất được chú ý, thậm chí các chàng trai nhà JYP còn trở thành 1 trong những nhóm mới hot nhất Kpop 2014. Mới đây, tại mảng fan bình chọn ở hạng mục Nghệ sĩ mới của Golden Disk Awards lần thứ 29 – giải thưởng được mệnh danh là Grammy Hàn Quốc, GOT7 đã giành giải quán quân với 1.115.003 phiếu (chiếm 53,89%). Con số này phần nào cho thấy lượng fan của GOT7 rất hùng hậu, thậm chí không thua kém nhiều nhóm nhạc lâu năm tại Hàn Quốc.

Giống GOT7, tân binh nhà SM, Red Velvet tính tới nay đã có 3 sản phẩm mới được quảng bá. Đầu tiên là Happiness, sau đó là Be Natural và gần đây nhất là Ice Cream Cake.

Chăm chỉ hơn cả Red Velvet và GOT7 phải kể đến CLC nhà Cube. Chính thức ra mắt hồi tháng 3/2015, đến nay, CLC chưa có một ngày nghỉ ngơi khi liền tù tì tung ra 3 ca khúc là Pepe, Eighteen và Like. Đồng nghĩa, hết quảng bá ca khúc này, nhóm lại tái xuất trên các sân khấu âm nhạc với bài hát khác. Nhờ đó, tuy chưa tạo tiếng vang nhưng CLC cũng được đông đảo khán giả nhớ tới và yêu mến.

Ở thời điểm “đất chật người đông” như Kpop hiện nay, nếu không comeback thường xuyên thì không chỉ tân binh mà ngay cả những nhóm nhạc hoạt động lâu năm nhưng chưa tạo được tiếng vang cũng sẽ dễ dàng bị lãng quên dẫn đến tan rã, như trường hợp Chi Chi, F-Dolls… Bởi vậy, chiêu bài comeback liên tục thực tế không chỉ dùng cho tân binh mà còn được những nhóm dù comeback khá lâu nhưng không nổi tiếng hoặc chỉ mới thu hút sự chú ý tận dụng triệt để.

Nine Muses ra mắt từ năm 2010 – cùng thời điểm với Girl’s Day, Sistar, miss A. Trong khi những nhóm nhạc cùng thời đã có chỗ đứng vững chắc thì Nine Muses vẫn chưa có lấy một thành tích nổi bật. Việc mãi đì đẹt ở "chiếu dưới" buộc Nine Muses phải chạy theo chuỗi lịch trình kín mít tại các chương trình âm nhạc để quảng bá ca khúc mới.

Từ tháng 5/2013, Nine Muses đã có tới 5 lần quảng bá cho lần lượt các ca khúc: Wild, Gun, Glue, Dolls và Drama. Dù chạy miệt mài khắp các sân khấu âm nhạc, thế nhưng, thiếu một chút may mắn cộng sự bứt phá trong các ca khúc khiến Nine Muses sau quãng thời gian dài vẫn chưa một lần chạm tay vào giải thưởng.

Nhóm có chỗ đứng lại đẩy mạnh hoạt động cá nhân

Đã cố gắng trụ vững qua thời kỳ được gọi là tân binh, đồng thời có chỗ đứng ổn định, các nhóm nhạc Hàn sẽ thay đổi chiến thuật. Thay vì quảng bá liên tục trên các sân khấu âm nhạc, họ sẽ hướng đến những công việc có thể kiếm được nhiều tiền hơn như đóng phim, tham gia gameshow, chương trình thực tế, quay phim.

Chiến thuật kiếm tiền không đụng hàng của các nhóm nhạc Kpop

 Suzy có những hoạt động cá nhân nổi bật nhất Kpop.

Gặt hái thành công ngay từ ca khúc đầu tay là Bad Girl Good Girl, miss A là nhóm nhạc nữ hiếm hoi xây dựng được cho mình một nền tảng vững chắc ngay ngày đầu ra mắt. Với khởi đầu nhiều may mắn, miss A không khó để từng thành viên lấn sân sang các địa hạt khác nhau, trong đó nổi bật nhất phải kể đến Suzy.

Cô em út xinh đẹp đóng phim, quay quảng cáo, chụp hình tạp chí, tham gia gameshow, làm đại diện nhãn hàng… nói chung ở địa hạt nào, Suzy cũng phủ sóng. Và với mật độ xuất hiện dày đặc như vậy, Suzy nhanh chóng vươn lên trở thành cô gái quyền lực nhất Kpop. Trong khi đó, 3 thành viên còn lại cũng có những công việc riêng, đặc biệt, Jia và Fei còn hoạt động rất tích cực ở quê nhà Trung Quốc.

EXID đã ra mắt khá nhiều năm, song chỉ đến gần đây, nhóm mới thực sự bứt phá nhờ fancam ghi lại tiết mục Up&Down đạt lượt view khủng của thành viên Hani. Nếu trước kia, tên tuổi của EXID im lìm dù nhóm khá chăm chỉ quảng bá thì đến nay EXID xuất hiện ở mọi mặt trận, đặc biệt là Hani.

Tương tự, những nhóm nhạc ra mắt được khoảng 3, 4 năm và đã có chỗ đứng vững chắc như AOA, Girl’s Day… hiện cũng đang để các thành viên tích cực xé lẻ và thay nhau "đánh chiếm" từng mảng khác nhau trong làng giải trí.

Nhóm nhạc kỳ cựu khẳng định đẳng cấp với loạt concert khủng

Nhiều Kpop fan tin rằng thần tượng của mình đang thuộc top đầu khi nhìn thấy số lần chiến thắng trên các BXH âm nhạc cũng như chương trình hàng tuần của họ quá khủng. Nhưng trên thực tế, những con số nói trên chỉ phần nào cho thấy độ nổi tiếng ở trong nước, còn để xét về sức ảnh hưởng, vị thế của các nhóm nhạc phải kể đến khả năng tổ chức concert, tour diễn.

TVXQ, Super Junior, SNSD, 2NE1, Big Bang, 2PM gần như chỉ comeback 1 năm 1 lần. Thậm chí, Big Bang còn bỏ bê các sân khấu âm nhạc tới 3 năm. Trong khoảng thời gian vắng bóng đó, những nhóm nhạc nói trên chủ yếu tổ chức concert tại nhiều quốc gia ở trong và ngoài khu vực.

Sau gần 8 năm ra mắt, SNSD đã tổ chức tới 79 concert với sự tham gia của khoảng gần 900 nghìn người. Trong đó, 77 concert nằm trong khuôn khổ 3 tour diễn thế giới và 3 tour diễn tại Nhật Bản. Trong suốt hơn 1 năm sau khi tung ra ca khúc Mr.Mr., SNSD đã mang concert của mình tới rất nhiều quốc gia, trong đó, không thể kể đến “thánh đường” Tokio Dome với sự tham gia của hàng chục nghìn fan vào ngày 9/12. Sắp tới đây, ngày 22/6, nhóm sẽ tổ chức concert ở quê nhà sau một thời gian dài vắng bóng.

Chiến thuật kiếm tiền không đụng hàng của các nhóm nhạc Kpop

 SNSD là nhóm nữ có nhiều concert nhất Kpop.

Dù trở lại sau hơn 3 năm vắng bóng và vẫn đang trong giai đoạn quảng bá album MADE, song Big Bang cũng không quên kế hoạch tổ chức các concert. Theo đó, Big Bang hiện đang thực hiện chuyến lưu diễn mang tên 2015 World Tour In Seoul With Naver. Trong đó, đêm nhạc đầu tiên diễn ra vào ngày 25/4 vừa qua tại sân vận động Olympic Seoul, Hàn Quốc. 2015 World Tour của Big Bang dự kiến có 70 buổi biểu diễn tại 15 quốc gia khác nhau, bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và ở Đông Nam Á, cũng như các nước châu Mỹ.

Suzy thường được nhắc đến như “gà đẻ trứng vàng” của JYP bởi tần xuất hoạt động, xuất hiện trên truyền thông cũng như nhãn hàng của cô nàng quá dày đặc. Vì thế nhiều người cũng lầm tưởng Suzy mang về nhiều lợi nhuận nhất cho JYP mà quên đi 6 chàng trai 2PM – những người đang miệt mài chạy tour và đem về số tiền khủng cho công ty giải trí này.

Kể từ concert đầu tiên Don't Stop Can't Stop ở Seoul vào năm 2010, đến nay, 2PM đã trình diễn tròn trịa 100 concert. Qua các concert nói trên, 2PM kiếm về tới 70% lợi nhuận cho JYP và bản thân ông chùm Park Jin Young cũng nhiều lần khẳng định 2PM mới là người kiếm về nhiều tiền nhất công ty.

Mới đây, một nhà phân tích tài chính cho rằng TVXQ mang lại thu nhập lớn nhất trong SM (một tour diễn của SM mang lại khoảng 100 triệu USD). Nếu không có TVXQ, SM mất trên 100 triệu USD mỗi năm.

Chiến thuật kiếm tiền không đụng hàng của các nhóm nhạc Kpop

 Lợi nhuận của 2PM chủ yếu đến từ các concert, tour diễn.

Không phải chiến thắng trên các sân khấu âm nhạc, BXH mà concert, tour diễn mới giúp mang về nhiều lợi nhuận cho các nhóm nhạc Kpop. Tuy nhiên, không phải hễ muốn là các ca sĩ Hàn sẽ có thể dễ dàng thực hiện concert, nhất là tại các quốc gia khác. Để làm được như TVXQ, Super Junior, SNSD, 2NE1, Big Bang, 2PM, không chỉ cần độ nổi tiếng tại nước ngoài mà phải có lượng fan khổng lồ đủ để tẩu tán hàng chục nghìn vé concert. Bởi vậy, chỉ những nhóm đủ tiềm lực tại Kpop mới “dám” bỏ bê quê nhà hàng năm liền để chạy tour khắp nơi này đến vùng khác.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất