Chi Pu: "Hiện tại, tôi không thấy khó khăn từ việc vừa nhảy vừa hát nữa"

Kênh 14 - 02/02/2018, 08:35

Bên cạnh việc chia sẻ về cơ duyên nhận được ca khúc "Tôi vẫn hát" nằm trong album "Bình tĩnh sống" của WeChoice Awards 2017, Chi Pu còn trải lòng về khoảng thời gian khó khăn đã qua trong sự nghiệp và phải bước đi mạnh mẽ thế nào.

Thời điểm cuối năm 2017, Chi Pu bất ngờ trở thành cái tên ồn ào bậc nhất Vbiz khi quyết định lấn sân trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Chưa bàn về yếu tố giọng hát, cách Chi Pu đều đặn thực hiện lời hứa mỗi tháng ra mắt một MV cùng mức độ đầu tư chỉn chu từ âm nhạc đến hình ảnh mà cô chọn lựa trong mỗi sản phẩm, khiến người hâm mộ cô tin rằng thần tượng của mình thực sự nghiêm túc trên con đường mình đang chọn.

Sau 4 ca khúc sôi động kể từ khi debut, Chi Pu trở lại bằng bản ballad đầy tự sự với tựa đề "Tôi vẫn hát" của tác giả Andiez, muốn dùng âm nhạc để trải lòng với khán giả về khoảng thời gian sóng gió vừa qua. 

Khi nhận demo ca khúc "Tôi vẫn hát" của Andiez, cảm xúc của Chi Pu thế nào?

Trong rất nhiều bản thu demo các nhạc sĩ gửi về cho tôi tham khảo, "Tôi vẫn hát" là tựa đề sáng bừng lên. Tôi nhận được ca khúc này sau khi debut hai bài đầu tiên, đó cũng là khoảng thời gian "bão tố" nhất, tôi bị quá nhiều những điều tiêu cực tác động, bản thân cứ phải gồng lên, mạnh mẽ mỗi ngày. Khi nghe xong bài hát, tôi có cảm giác rất nghẹn ngào, cứ như là bạn nhạc sĩ này có sự quan tâm và tặng cho chính hoàn cảnh mà tôi đang phải đối mặt. Bạn có sự đồng cảm nào đó với tôi nên đã viết dành riêng và gửi bài hát này chứ không phải là một ca khúc có sẵn. Ca khúc giống như thay lời những tâm tư tận sâu đáy lòng mà tôi giấu không dám nói, không dám thể hiện ra với mọi người.

Chi Pu: Hiện tại, tôi không thấy khó khăn từ việc vừa nhảy vừa hát nữa - Ảnh 2.
 

Qua ca khúc này, thông điệp bạn muốn truyền tới khán giả là gì?

Cứ theo đuổi đam mê, ít nhất một ngày nào đó nhìn lại tuổi trẻ, bạn sẽ cảm thấy rất thú vị khi được làm những gì mình yêu thích. Mình sẽ không bao giờ phải hối tiếc rằng giá mà ngày đó mình dám làm, dám thử và thậm chí mình đã dám thất bại. Nhưng chúng từ những thất bại đó mình lại rút ra được những bài học và kinh nghiệm, đó đã là một vốn sống rất đáng quý. Tuổi trẻ mà, hãy cố gắng để tạo ra một thời thanh xuân tuyệt vời nhất.  

Ngày xưa, khi tính cách của còn có phần trẻ con, cách tôi đối mặt với khó khăn rất khác. Nhưng bây giờ khi đã trưởng thành hơn và xung quanh luôn có mọi người cho mình sự tin tưởng thì bản thân tôi hiểu rằng dù cho có chuyện gì xảy ra thì mình cũng phải bình tĩnh, khi tâm an nhiên thì mới có thể vượt qua được mọi thứ khó khăn. Có thể đôi khi bạn không phải một người mạnh mẽ, nhưng khi bĩnh tĩnh lại thì sẽ thấy mọi thứ nhẹ nhàng đi rất nhiều. Mình sẽ nhìn mọi thứ theo cách tích cực hơn sáng suốt hơn, chín chắn hơn trong cách hành xử. Chính sự bình tĩnh ấy sẽ giảm đi được cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống.

Sau khi debut với một loạt các ca khúc sôi động, bản ballad này có ý nghĩa gì với bạn ở thời điểm này?

Bài "Tôi vẫn hát" không phải là sản phẩm nằm trong dự án cuối năm 2017 như các ca khúc trước mà nó chỉ như một món quà, lời tự sự của bản thân tôi gửi đến người hâm mộ. Thay vì đứng trên sân khấu, hay quay clip phỏng vấn để trải lòng mình đã phải vượt qua khó khăn như nào, yếu đuối ra sao thì tôi dùng bài hát tâm sự nỗi lòng của mình, dễ chạm tới trái tim khán giả hơn. Âm nhạc là đam mê, là con đường tôi bắt đầu đi, thì tôi muốn dùng chính âm nhạc để trải lòng cùng mọi người.

Thất bại, đó cũng là một vốn sống rất đáng quý.

Chi Pu

Chi Pu: Hiện tại, tôi không thấy khó khăn từ việc vừa nhảy vừa hát nữa - Ảnh 4.
 

Trong quá trình thu âm ca khúc này, Chi gặp khó khăn như thế nào?

Nếu đây là một bài hát bình thường thì không sao, nhưng đây lại nói về những tâm tư của mình, nên nếu mình thể hiện không tới thì làm sao người ta cảm được, đúng không? Vì thế tôi cũng gặp rất nhiều áp lực trong việc làm sao truyền tải từng câu, từng chữ trong bài đến với khán giả.

Tôi phải thu hai lần. Lần đầu, vì áp lực "phải hát thật tốt" nên từng câu từng chữ tôi cảm giác nó quá tròn trịa, không cảm nhận được cảm xúc. Sau khi nghe bản demo, tôi cảm thấy không ổn và muốn làm lại lần nữa. Sau một tuần nghiên cứu cách hát của mình, tôi bắt đầu đi thu lại để cảm thấy đúng được cảm xúc mà mình muốn chạm tới khán giả.

Hát một ca khúc ballad sẽ bị soi nhiều hơn ở chất giọng. Điều này tạo cho Chi Pu áp lực ra sao?

Ballad có lớp beat rất mỏng, giọng hát, kĩ thuật ra sao sẽ phô trương ra hết, nên đây cũng xem là một thử thách khá áp lực. Nhưng tôi mong mọi người sau khi nghe ca khúc hãy cảm giác như chúng ta đang nói chuyện, đừng quá soi xét về kĩ thuật vì đây thực sự không phải một bài hát để phô kĩ thuật mà chỉ là một ca khúc tự sự. Tâm tình trong ca khúc này bản thân hiểu quá rõ nên khi thể hiện, tôi gần như mình đặt hết cảm xúc của mình vào từng câu, từng chữ, nâng niu nó rất tự nhiên.

Tôi luôn mong chờ sẽ có một sân khấu nào đó để mình có thể hát được ca khúc này trực tiếp với khán giả. Tôi vẫn hàng ngày tập luyện để tới một ngày nào đó có cơ hội trình diễn trực tiếp thì mình cũng sẵn sàng để hát live ca khúc này.

Chi Pu: Hiện tại, tôi không thấy khó khăn từ việc vừa nhảy vừa hát nữa - Ảnh 5.

 

Chi Pu nghĩ thế nào về việc hát ballad thì chỉ cần đứng im tập trung vào kỹ thuật, sẽ dễ hơn vừa hát vừa nhảy sẽ lạc giọng?

Mỗi thể loại sẽ có một cái khó khác nhau. Hát ballad chỉ đứng yên một chỗ, nhưng đó là khi khán giả sẽ chỉ tập trung vào giọng hát của mình thôi nên nếu không vững vàng thì những sai sót sẽ bị đánh giá rất khắt khe. Còn khi hát nhạc sôi động thì có rất nhiều hiệu ứng bổ trợ như ánh sáng, âm thanh, bè chồng, vũ đạo trình diễn...

Khác so với hồi đầu mới lên sân khấu, hiện tôi đã tập luyện nhiều về cột hơi, cách xử lý đoạn nào cần nhảy đoạn nào không... nên cũng không thấy khó khăn từ việc vừa nhảy vừa hát nữa. "Ra trận" nhiều, nên cũng có nhiều kinh nghiệm để tránh được sự cố không đáng có từng mắc phải.

Sau hàng loạt những ồn ào, áp lực hát live với Chi bây giờ như thế nào?

Vì những clip hát lỗi bị tung lên mạng và lan truyền mạnh mẽ nên việc hát live giờ cũng trở nên hết sức áp lực với tôi. Cứ mỗi lần cầm mic đứng lên hát live, tôi như có cảm giác khán giả sẽ "soi" rất kỹ, mà về tâm lý, càng nghĩ tới chuyện đó thì càng dễ bị "khớp". Vậy nên bây giờ, tôi luôn tập luyện hàng ngày thật nhiều, ví dụ tập 10 lần thì 10 lần đều phải hoàn hảo nhất thì khi bước ra biểu diễn mới vững vàng được. Tôi luôn cố tâm niệm rằng, mình đã tập luyện với chất lượng tốt nhất rồi, nên khi lên trên sân khấu, mình phải tin vào khoảng thời gian tập luyện đó để quên đi áp lực hay những ánh nhìn của khán giả ở dưới.

Tôi nhận ra, kinh nghiệm là một thứ rất quan trọng. Dù có luyện tập nhiều đến mấy mà không đi diễn, chỉ ru rú ở trong nhà thì dù ở nhà có hát hay như thế nào, lên sân khấu cũng không tránh khỏi những rủi ro có thể xảy ra. Mình cứ phải diễn, thực hành đi, những kinh nghiệm ấy sẽ làm cho mình già dặn hơn và cứng cáp hơn khi đứng trên sân khấu.

Hiện tôi không thấy khó khăn từ việc vừa nhảy vừa hát nữa. "Ra trận" nhiều, nên cũng có nhiều kinh nghiệm để tránh được sự cố không đáng có từng mắc phải.

Chi Pu

 

Sản phẩm thứ 4 khi ra mắt đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng. Chi Pu cảm thấy như thế nào về tín hiệu này sau những sóng gió?

Nếu như ca khúc của mình ra mắt mà chỉ khiến mọi người ồn ào nhưng sau đó lại không đạt được gì thì tất nhiên người nghệ sĩ cũng phải suy nghĩ lại xem tại sao không đạt được thành tích tốt. Để cho ra đời một ca khúc, người ca sĩ phải rất vất vả về công sức và tốn rất nhiều chi phí, từ khâu mua bài, chọn bài, và sản xuất. Khó khăn như vậy mà lại không nhận được sự ủng hộ của khán giả cho những gì mình đã đầu tư, đó là một điều thực sự đáng buồn.

Khi thấy ca khúc của mình được mọi người quan tâm, nghe nhiều, cover cả hát và nhảy, tôi hạnh phúc khủng khiếp, bởi mọi người yêu thích thật sự nó thì mới có sự ủng hộ như thế. Đó còn là động lực để thấy được rằng những sản phẩm âm nhạc được làm một cách nghiêm túc, chỉn chu thì sẽ được khán giả đón nhận một cách công bằng. Những cố gắng của tôi cũng mới chỉ là những bước rất nhỏ thôi, chưa đạt được cái thành tựu to lớn gì cả, nhưng phải đi từ những cái nhỏ thì mình mới có những cái lớn được. Tôi muốn làm việc nghiêm túc, hăng say hơn để cho ra mắt những sản phẩm khiến khán giả phải ngạc nhiên hơn nữa về bản thân mình.  

Thời điểm hiện tại, tôi dễ làm việc với các nhạc sĩ hơn là ở thời điểm chưa gặp ồn ào.

Sau những ồn ào, có bao giờ những nhà sản trong âm nhạc xuất dè chừng trong việc hợp tác với Chi Pu hơn?

Thực ra cũng tùy người, tùy nhạc sĩ, vì có nhiều nhạc sĩ người ta không thích những ca sĩ ồn ào. Nhưng thực chất những ồn ào của tôi không như những gì mọi người thấy, đó là do những người khác đem lại thôi, chứ thực ra tôi chỉ tập trung chăm chút cho sản phẩm, không gây ồn ào bằng việc phản pháo hay bằng những phát ngôn để gây shock mọi người.

Mà tôi cảm thấy đến thời điểm hiện tại, mình dễ làm việc với các nhạc sĩ hơn là ở thời điểm chưa gặp ồn ào. Bởi trước đây, chẳng ai biết Chi Pu hát như thế nào, nâng niu và đầu tư vào bài hát ra sao để họ giao bài cho mình, nên để đặt được bài của nhạc sĩ nổi tiếng rất khó. Nhưng từ khi các sản phẩm của tôi ra mắt, thì họ mới thấy sự đầu tư nghiêm túc cho từ dự án thì tự nhiên tôi lại nhận được sự tin tưởng của các nhạc sĩ. Lúc đó, tôi cảm thấy việc đặt bài dễ hơn, cũng như được các nhạc sĩ tạo hit để ý và có thành ý muốn hợp tác với mình hơn.

 

 
 
 
Theo Dã Phong/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất