Chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Tiin - 20/06/2015, 10:31

Không học đúng chuyên ngành về báo chí, không có tiền và không có cả máy ảnh, Tùng Lê đã bắt đầu sự nghiệp chỉ bằng hai chữ: Đam mê.

Họ và tên: Lê Minh Tùng
Bút danh: Tùng Lê
Quê nội: Gia Lộc - Hải Dương, sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng.
Năm sinh: 1991
Tốt nghiệp Học viện công nghệ bưu chính viễn thông
Phóng viên thể thao cho một trang báo điện tử ở Hà Nội.
 

Vì đam mê sẵn sàng bất chấp

Từ nhỏ, Tùng Lê đã sớm thể hiện niềm yêu thích bóng đá. 7-8 tuổi, trong khi các bạn đồng trang lứa thích thú các trò chơi điện tử hay chạy nhảy ngoài đường thì cậu bé Tùng lại… thức đêm xem Ngoại hạng Anh.

Đến khi học lớp 12, cậu đã trở thành khán giả thường xuyên và fan trung thành của đội bóng đất Cảng, nơi cậu sinh ra và lớn lên. Từ trên khán đài ấy, cậu ước ao được một lần ôm máy ảnh, làm việc ở góc sân như các phóng viên kia. Vừa được theo dõi các trận bóng vừa cảm thấy rất “oai”.

Gặp chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Chân dung phóng viên trẻ Tùng Lê.

Thích bóng đá, mê công nghệ thông tin nhưng cậu lại thi vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông theo mong muốn của gia đình. Nhưng khi vào trường, Tùng càng lúc càng hiểu ra rằng: Đây không phải là con đường mà mình theo đuổi.

Năm thứ ba đại học, Tùng bắt đầu học chụp ảnh. Cậu đặc biệt yêu thích ảnh đời thường và thể thao. Bắt đầu cộng tác với một trang báo điện tử ở các trận có đội Hải Phòng thi đấu, cậu dần dần chiếm được lòng tin của ban biên tập.

AFF Cup năm 2012, cậu xin phép được theo đội Việt Nam sang Thái Lan thi đấu dù rằng trong tay không có máy ảnh, không có tiền, chưa bao giờ xuất ngoại và hầu như chưa có kinh nghiệm chụp thể thao.

Nhớ về câu chuyện này, Tùng Lê chia sẻ: “Mình đơn giản chỉ nghĩ là được chụp những thứ mình thích, để được theo môn thể thao mình thích mà thôi. Hơn nữa mình là lính mới, nếu mình không xung phong đi xa, làm việc khó thì cơ hội không bao giờ đến với mình”.

May mắn được ban biên tập đồng ý, cậu lập tức vay bạn 20 triệu đồng, cùng với hơn 10 triệu đồng tích cóp từ trước để mua máy ảnh và lên đường sang Thái.

Suốt 10 ngày, cậu chỉ ăn mì tôm, ngủ giường tầng thuê và đi bộ đến nơi đội tập luyện để giảm thiểu chi phí. Nhưng kết quả, chuyến đi vẫn tiêu tốn 6-7 triệu đồng mà tiền nhuận bút chỉ đủ để trả tiền vé máy bay.

Nhưng Tùng luôn coi đó là niềm vui khi lần đầu được chụp ở một giải đấu lớn. Về Việt Nam, cậu lại tiếp tục chụp ảnh, “cày kéo” để kiếm tiền trả nợ.

Liều ăn nhiều

Không được học bài bản về chụp ảnh nhưng Tùng không coi đó là khó khăn của mình, khi luôn sẵn sàng đi ngược dòng để có những bức hình lạ.

Tùng chia sẻ: “Khi chụp một trận đấu thì vấn đề chính luôn là diễn biến của nó. Nhưng bên cạnh đó, phóng viên thường dùng cả tai để nghe xung quanh và để phán đoán chuyện gì có thể xảy ra. Nhiều lúc, mình sẵn sàng từ bỏ những sự kiện chính để theo đuổi một vài điểm nhấn riêng.

Gặp chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Bầu Đức vỡ oà trong chiến thắng - bức ảnh mà Tùng đã đứng cả hiệp để đón chờ.

Và điều đó đã đến trong trận bán kết lượt đi giữa Việt Nam và Malaysia trên sân Shah Alam, chàng phóng viên trẻ phát hiện những náo động trên khán đài ở cuối hiệp 2. Và Tùng quyết định bỏ chụp trận đấu để tiến sát khán đài chụp những sự náo động đang bắt đầu diễn ra.

Và sau khi Hoàng Thịnh ra sân bằng cáng, các cổ động viên Malaysia bất ngờ tràn sang để đánh cổ động viên Việt Nam. Tùng Lê chia sẻ: Lúc đó trời mưa lớn và tình huống diễn ra rất nhanh. Các cổ động viên nước bạn xông vào đánh CĐV Việt Nam. Máu đã đổ chỉ sau vài phút. Các cảnh sát cũng lập tức ập vào để ổn định tình hình. Nếu chậm một chút thôi thì mình đã không thể có những bức ảnh đó.

Sau trận đấu, Tùng đã bỏ họp báo để gửi ảnh nhanh nhất về tòa soạn. Những bức ảnh hơn ngàn con chữ đã làm rung động các fan bóng đá nước nhà trong nhiều ngày liền.

Gặp chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Gặp chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Những bức ảnh hơn ngàn con chữ gây chấn động trong nhiều ngày khi ghi lại khoảnh khắc cổ động viên Malaysia đánh cổ động viên Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cái sự liều của Tùng cũng thành công. Tùng cho biết: “Làm phóng viên chạy hiện trường là phải chấp nhận rủi ro. Mình chỉ có thể dùng kinh nghiệm, sự phán đoán để hạn chế chứ không thể loại bỏ nó”.

Công Phượng tình cảm, Ánh Viên trẻ con

Cùng quê với Văn Toàn nên Tùng Lê đã theo dõi đội U19 kể từ khi họ còn chưa nổi tiếng. Đi theo đội để chụp các giải đấu suốt 2 năm, dần dần, Tùng trở thành bạn của các cầu thủ.

Tùng cho biết: “Chỉ cần bạn chân thành, dành cho các em sự quan tâm, chúc mừng khi thắng trận, động viên khi thua cuộc, hỏi han lúc bị chấn thương thì dần dần mình sẽ trở thành bạn của các em ấy”.

Nói về Công Phượng, Tùng cho biết: “Tuy bề ngoài em ấy lạnh lùng, ít nói nhưng thực ra em ấy rất tình cảm. Có lần theo đội đi tỉnh Phượng hỏi mình đã ăn sáng chưa và bạn ấy liền chia sẻ phần bánh mỳ đang cầm trên tay cho mình.

Gặp chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Gặp chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Công Phượng lấy điện thoại của Tùng để chụp ảnh kỷ niệm sau trận thắng 4-1 trước Malaysia

Còn trong SEA Games 28 vừa qua, Tùng lại có ấn tượng đặc biệt với Ánh Viên. Thay vì chụp Ánh Viên ở vòng chung kết hay lúc nhận huy chương, Tùng lai chọn chụp siêu kình ngư ở vòng loại khi bơi thả lỏng.

Trong một lần chạy theo Viên ở ven bể bơi, do sàn trơn nên Tùng bị ngã. Lúc đó, “tiểu tiên cá” đã xin phép thầy dừng lại, chạy lên bờ và hỏi thăm: “Anh ngã có đau không?”

Sau lần đó, Tùng và Viên nói chuyện với nhau, dần trở thành bạn bè. Và Ánh Viên đã tặng Tùng một chú sư tử Nila - linh vật SEA Games khi cô nhận tấm huy chương vàng cuối cùng.

Gặp chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Ánh Viên tinh nghịch nói “Tặng anh này” và đưa cho Tùng chú linh vật cô giành được ở huy chương vàng cuối cùng (200m ếch nữ).

Gặp chàng phóng viên 9x được Ánh Viên tặng linh vật SEA Games

Ánh Viên chụp ảnh lưu niệm cùng Tùng và chú linh vật Nila.

Tùng Lê chia sẻ: “Tính cách Ánh Viên khá là trẻ con. Đặc biệt, cô bé rất quan tâm đến mọi người. Nếu lúc đó không phải mình mà một ai khác ngã thì Ánh Viên cũng sẽ làm như vậy”.

Việc làm bạn, sự gắn bó với các vận động viên, cầu thủ… giúp cho chàng phóng viên trẻ hiểu tính cách từng người để khi vào trận, cậu có thể phán đoán và bắt chính xác những khoảnh khắc đẹp của họ.

Vừa trở về sau chuyến công tác dài ngày trên đất Singapore, Tùng lại chuẩn bị lên đường để chụp một sự kiện mới. Nhưng trong suy nghĩ chàng phóng viên thể thao rắn rỏi, việc khó là việc của mình và với đam mê thì cậu sẽ vượt qua tất cả.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất