Bức tranh Vpop 2015 qua các giải thưởng cuối năm

Zing - 22/12/2015, 16:15

Các giải thưởng âm nhạc cuối năm đang phản ánh rõ nét sự chuyển động của nền nhạc pop Việt Nam.

Qua một loạt giải thưởng được công bố đề cử hoặc trao giải như Làn sóng xanh, Mai vàng hay Pops Music Awards... khán giả đã ít nhiều thấy được xu hướng và thị hiếu âm nhạc trong suốt năm qua.

Sắp tới đây, giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Award (ZMA) sẽ khẳng định thêm sự gắn kết giữa các giải thưởng âm nhạc với bối cảnh nhạc pop Việt Nam.

Phản ánh xu hướng làm nhạc

Năm nay, giải Làn sóng xanh quyết định bỏ hạng mục Album của năm nhưng không khiến công chúng bất ngờ. Quyết định này là điều hợp lý vì có quá ít đĩa nhạc hay và chất lượng được phát hành trong năm nay. Nếu hạng mục này được giữ nguyên, việc tranh giải dường như chỉ mang ý nghĩa "so bó đũa chọn cột cờ".

Ban tổ chức của giải Làn sóng xanh cho biết: "Năm nay ban tổ chức cũng quyết định sẽ trao một giải (tạm gọi là ghi nhận) cho những đóng góp này của các ca sĩ. Chỉ có một sản phẩm hoặc một dự án duy nhất được ban tổ chức chọn lựa, và kết quả sẽ chỉ được công bố trong đêm trao giải".

Trúc Nhân khiến khán giả thích thú với hiện tượng Thật bất ngờ.

Điều này nói lên xu hướng các ca sĩ đang chọn những giải pháp ngắn hạn như đĩa đơn, MV. Thay vì ra mắt một album hoàn chỉnh tốn kém trong thời buổi thị trường âm nhạc èo uột, ra mắt sản phẩm đơn lẻ vừa tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tạo được những hiệu ứng nhất định. 

Tuy nhiên, cũng chính xu hướng này khiến cho các sản phẩm âm nhạc thịnh hành trở nên dễ nghe và dễ quên. Tuổi thọ của một bài hit không còn tính bằng năm mà thay vào đó là bằng tháng hay quý. Chính vì điều này, giải thưởng Mai vàng cũng đã quyết định không trao giải ca khúc của năm.

Hai giải thưởng này đã phần nào phản ánh được thực trạng của thị trường nhạc Việt thời gian qua. Luôn tấp nập các sản phẩm ra mắt công chúng nhưng đó chỉ là những sản phẩm đơn lẻ với độ "hot" thường chỉ kéo dài trong một thời gian rất ngắn.

Thị hiếu khán giả chưa thay đổi nhiều

Quy luật của nhạc pop là độ phổ biến, nổi tiếng của một album hay ca khúc, MV đối với công chúng. Năm 2015, nhạc Việt ồn ã với thể loại nhạc điện tử (EDM). Không chỉ tăng lên về số lượng, thể loại âm nhạc sôi động này cũng ảnh hưởng sâu rộng tới thị hiếu công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ.

Truyền hình có chương trình The Remix - Hòa âm ánh sáng chủ yếu chơi nhạc điện tử. Nhiều bài hit nổi tiếng trong năm qua cũng là nhạc điện tử như Ngày mai (Vũ điệu cồng chiêng) của Tóc Tiên, Không phải dạng vừa đâu (Sơn Tùng), Bad Boy (Đông Nhi).

Trung Quân Idol và Tiên Tiên.

Tuy nhiên, nhạc điện tử dường như chỉ là "cơn sốt ảo" đối với thị hiếu nghe nhạc của công chúng trong thời gian qua. Giải thưởng ZMA thống kê Top 10 trong hạng mục đề cử Ca khúc của năm gần như vắng bóng các ca khúc thuộc phong cách này.

Những bản nhạc ballad nhẹ nhàng, sâu lắng hay pop đơn thuần. Vì thế, điều khiến khán giả nhớ đến trong suốt năm 2015 là những cái tên như Trung Quân Idol, Tiên Tiên, Phan Mạnh Quỳnh... với những bài hit Chưa bao giờ, Say You Do, Vợ người ta... 

Nhạc điện tử bắt tai, thu hút khán giả nhưng dễ nhàm chán. Bên cạnh đó giai điệu và ca từ của những ca khúc thuộc thể loại này thường không khó khiến khán giả nhớ lâu.

Dấu ấn của những nghệ sĩ trẻ

2015 cũng lần lượt chứng minh được sức nóng của các nghệ sĩ trẻ và được các giải thưởng đặc biệt quan tâm. Đông Nhi (ca sĩ) và Phúc Bồ (nhà sản xuất âm nhạc, ca sĩ) là hai đại diện Việt Nam được vinh danh trong giải thưởng mang tầm châu lục - MAMA 2015 (Mnet Asia Music Award).

Mỹ Tâm, Thu Minh và Hồ Quỳnh Hương từng đạt giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc của MAMA. Sau 3 năm, Đông Nhi là thế hệ tiếp theo của các đàn chị được nhận vinh dự này. Bên cạnh đó, Phúc Bồ cũng được trao giải Best Producer tại lễ trao giải này. Anh được công nhận là nhà sản xuất âm nhạc trẻ và tài năng của Việt Nam.

Phúc Bồ được vinh danh tại MAMA 2015.

Ngoài giải thưởng quốc tế như MAMA, các nghệ sĩ trẻ cũng chiếm thế thượng phong trong các hạng mục đề cử của ZMA, Làn sóng xanh, Mai vàng... Phạm Toàn Thắng, Mew Amazing (Lê Đức Hùng), Tiên Tiên... những nhân tố trẻ được gọi tên tại hạng mục nhạc sĩ. Trong khi đó, những cái tên như khác như Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Tóc Tiên, Phan Mạnh Quỳnh... cũng lần lượt lọt top bình chọn ở hạng mục ca sĩ.

Đề cao tính giải trí

Có thể nói, các giải thưởng âm nhạc lớn trên thế giới đang ngày càng tiệm cận với thị hiếu của khán giả. Những album và ca khúc nổi tiếng được công chúng quan tâm cũng dễ dàng được đề cử và nhận giải thưởng âm nhạc.

Thị trường âm nhạc Việt Nam không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, đối với những giải thưởng được trao bởi các website nghe nhạc trực tuyến như Zing Mp3 lại càng tiệm cận hơn với điều này.

Nhiều đĩa nhạc được đánh giá là thú vị, mang đến những khám phá âm nhạc như Bóng tối Jazz (Giáng Son), Dreamers - Những kẻ mộng mơ (Lê Cát Trọng Lý)... thường vắng bóng trong các giải thưởng âm nhạc này dù hay và mới lạ nhưng chưa lôi cuốn được đông đảo khán giả quan tâm.

Tuy nhiên, tính nghệ thuật và giải trí trong lĩnh vực âm nhạc đang ngày càng xích lại gần nhau. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong từng cho rằng âm nhạc của Mew Amazing (Bác làm vườn và con chim sâu, Ừ thì, Thật bất ngờ) rất mới lạ và văn minh.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Ngọc Châu cũng dành những ưu ái và khen ngợi những ca/nhạc sĩ trẻ như Tiên Tiên, Phan Mạnh Quỳnh. Nhạc sĩ Hoa cỏ mùa xuân cũng cho rằng bên cạnh vấn đề học thuật, các yếu tố giải trí, mới lạ và hấp dẫn cũng rất cần thiết đối với khán giả trẻ. 

Thực tế là nhiều bản hit được công chúng quan tâm cũng là những sản phẩm âm nhạc được người trong nghề đi trước khen ngợi. 

Bên cạnh đó, các chương trình truyền hình về âm nhạc như Bài hát Việt, thậm chí là các game show, chương trình truyền hình thực tế đậm màu sắc giải trí những vẫn phát hiện được nhiều nhân tố "thật bất ngờ" của Vpop năm qua.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất