Bom tấn ‘Thế giới bí ẩn’ để lại nhiều nuối tiếc

Zing - 27/05/2015, 09:12

Mang ý tưởng tiềm năng cùng hành trình đi tìm miền đất hứa hấp dẫn, “Tomorrowland” gây hụt hẫng cho người xem bởi cái kết vội vàng và thiếu thuyết phục.

Casey Newton (Britt Robertson) là một nữ sinh trung học thông minh và năng động. Sau khi bị bắt vì hành vi cố ý phá hoại tài sản của NASA, cô bé vô tình nhận được chiếc huy hiệu kỳ lạ mà khi chạm vào, một thế giới hoàn toàn khác biệt có tên Tomorrowland sẽ xuất hiện ngay trước mắt cô.

Tò mò trước điều đó, Casey bắt đầu tìm kiếm thông tin, để rồi bị truy sát bởi những kẻ lạ mặt có hình dáng con người nhưng được cấu tạo từ máy móc. Lúc này, nhân vật bất ngờ được cô gái bí ẩn Athena (Raffey Cassidy) cứu thoát trong gang tấc. Cùng với nhà khoa học sống ẩn dật Frank Walker (George Clooney), họ có nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu miền đất hứa kỳ ảo.

Bom tấn ‘Thế giới bí ẩn’ để lại nhiều nuối tiếc
Các nhân vật trong Tomorrowland muốn tìm đến mảnh đất kỳ diệu vốn đang đứng trước nhiều nguy cơ đe dọa.

Tomorrowland là bộ phim mới nhất của đạo diễn Brad Bird, người từng gặt hái thành công với tác phẩm hành động Mission: Impossible - Ghost Protocol (2011). Phim có phần mở đầu thu hút qua lời giới thiệu của George Clooney, kể về những trải nghiệm không tưởng mà nhân vật của anh từng trải qua trước đó nửa thế kỷ.

Hành trình khám phá một thế giới tuyệt diệu chưa từng được biết đến của cậu bé 11 tuổi đam mê khoa học dù ngắn ngủi nhưng đủ để tạo ra phần mào đầu hấp dẫn. Thế giới Tomorrowland được hé lộ với nhiều công trình hiện đại và đẹp mắt, đám người máy công nhân to lớn, cùng những con người bí ẩn có thể đi lại giữa hai thế giới. Đây chính là tiền đề cho sự kiện chính của bộ phim, diễn ra 50 năm sau đó.

Theo đó, nhân vật chính của câu chuyện không còn là Frank Walker, mà là cô nữ sinh thông minh, đam mê tìm tòi khoa học Casey Newton. Phát hiện ra thế giới mới khi chạm tay vào chiếc huy hiệu, cô gái nhanh chóng bị thu hút để tìm đường tới thế giới kỳ diệu.

Bom tấn ‘Thế giới bí ẩn’ để lại nhiều nuối tiếc
Cấu trúc thiếu cân xứng khiến bộ phim bị dồn ép về phía cuối và gây ra cảm giác hụt hẫng cho khán giả.

Đạo diễn Brad Bird dành tới 2/3 thời lượng để giới thiệu các nhân vật chính và để đưa được Casey trở lại Tomorrowland mà gần như không hé lộ thêm bất cứ điều gì về nội dung. Điều đó khiến tiết tấu của bộ phim trở nên dài dòng và thiếu điểm nhấn. May mắn là chuyến hành trình ấy được cài cắm một số cao trào nhỏ, các cảnh hành động ấn tượng và giúp giữ được cảm giác tò mò ở người xem.

Tuy nhiên, tới lúc này, vấn đề thực sự của Tomorrowland đã lộ ra. Tiết lộ quá ít nội dung trong 2/3 thời lượng, bộ phim buộc phải đẩy hết cốt truyện chính về những phút cuối.

Dù các nhân vật đều có mục đích riêng để tới Tomorrowland, khán giả không thể biết được chi tiết đó là gì và khiến cho tác phẩm trở thành cuộc hành trình không có định hướng cụ thể - hay nói đúng hơn, là một cuộc hành trình đi tìm cốt truyện. Để rồi tất cả sự thật về Tomorrowland, về mâu thuẫn, xung đột giữa các nhân vật chỉ được giải thích bằng những câu thoại nhạt nhẽo, cùng cách giải quyết xung đột vội vàng, dễ đoán.

Trong phần đầu bộ phim, cậu bé Frank Walker đem đến cho giám khảo tại Triển lãm Thế giới 1964 sáng chế của cậu là một bộ động cơ phản lực không hoạt động được. Giám khảo giải thích một thứ không hoạt động không thể được coi là một sáng tạo. Nhưng Frank cho rằng cậu đã thành công vì có được ý tưởng, và điều đó có thể thúc đẩy nhiều nhà sáng tạo khác. Đây vô tình trở thành một phép ẩn dụ ngoài mong muốn cho cả bộ phim.

Bom tấn ‘Thế giới bí ẩn’ để lại nhiều nuối tiếc
Raffey Cassidy là gương mặt nổi bật nhất trong Tomorrowland.

Dù có sự xuất hiện của George Clooney, cũng như vai chính vốn thuộc về Britt Robertson, nổi bật nhất trên màn ảnh lại là nữ diễn viên trẻ Raffey Cassidy. Cô bé 13 tuổi thu hút khán giả trong mỗi cảnh quay mình xuất hiện.

Vai Athena của Cassidy là nhân vật bí ẩn đến từ Tomorrowland, một người máy có ngoại hình như đứa trẻ, nhưng lại mang tư duy và trí tuệ của người lớn. Người xem được thấy một Athena dễ thương, ngây thơ, nhưng không kém phần mạnh mẽ trong lời thoại và hành động.

Hình ảnh và âm nhạc có thể được coi là những điểm cứu vãn Tomorrowland. Thế giới kỳ ảo trong phim được trình bày khá ấn tượng với kiến trúc mang phong cách tương lai, cùng những đoàn tàu di chuyển giữa các thế giới. Phần nhạc phim tươi trẻ thì được thực hiện bởi Michael Giacchino, nhà biên soạn từng giành tượng vàng Oscar.

Có ý tưởng nhưng không thể truyền tải đến khán giả bởi một kịch bản thiếu kết nối, Tomorrowland gây ra cảm giác tiếc nuối cho người xem. Cuối tuần qua, phim chật vật mới có thể đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ trong kỳ nghỉ Lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) với 32,2 triệu USD. Song, thành tích ngoại địa của phim thì quả là đáng thất vọng, với chỉ 26,7 triệu USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tomorrowland (tựa Việt: Thế giới bí ẩn) khởi chiếu trên toàn quốc từ 22/5.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất